Đấu tập nội bộ là phương án tối ưu trong thời gian giãn cách vì Covid-19

Khi các hoạt động thể thao chưa thể trở lại trước diễn biến phức tạp của Covid-19, tuyển thủ của nhiều đội tuyển thể thao quốc gia tiếp tục tập huấn bằng hình thức cấm trại và ngoài tập thì thi đấu nội bộ là cách cọ xát chuyên môn duy nhất. 
Tay vợt Nguyễn Thuỳ Linh liên tục thi đấu nội bộ với các đồng nghiệp nam sau Olympic.
Tay vợt Nguyễn Thuỳ Linh liên tục thi đấu nội bộ với các đồng nghiệp nam sau Olympic.

Không còn phương án khả thi

 Từ ngày 30-8, đội tuyển cầu lông Việt Nam tổ chức giải thi đấu cọ xát nội bộ để tăng cường chuyên môn. Thêm sự có mặt của 2 tay vợt vừa trở về từ Olympic Tokyo 2020 là Nguyễn Tiến Minh và Nguyễn Thùy Linh, 6 sân thi đấu trong khu tập huấn của đội tuyển cầu lông quốc gia tại Trường đại học TDTT Bắc Ninh chắc chắn náo nhiệt hơn thường lệ.

Hiện tại, thành phần đội tuyển tập luyện tại Bắc Ninh có 8 gương mặt gồm Đình Hoàng, Phi Hùng, Tiến Tuấn, Đình Mạnh, Mạnh An, Thùy Linh, Phương Thúy và Nguyễn Tiến Minh. Việc có mặt của Tiến Minh ít nhiều tăng thêm tính hấp dẫn chuyên môn vì khi chưa thể trở về TPHCM do Covid-19, việc tập luyện cùng đội tuyển tại Bắc Ninh là phương án tối ưu đảm bảo chuyên môn cho tay vợt này. 

Trong giai đoạn tập luyện và được yêu cầu cấm trại không rời khỏi nơi tập luyện để đảm bảo sức khỏe an toàn phòng tránh Covid-19, nhiều đội tuyển thể thao quốc gia cũng tổ chức các cuộc đấu nội bộ. Tuy nhiên, mỗi môn có đặc thù chuyên môn riêng nên việc tổ chức thực hiện theo chu kỳ tập huấn chứ không liên tục. Một số đội tuyển từng thi đấu nội bộ trong thời gian tập huấn từ đầu năm tới nay như karate, đấu kiếm, bóng bàn, bóng chuyền nam...

"Hiện tại đội tuyển điền kinh quốc gia vẫn tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội và ban huấn luyện có các cuộc kiểm tra chuyên môn theo thời điểm sau chu kỳ tập luyện để đánh giá chỉ số. Đội tuyển chưa tổ chức thi đấu nội bộ do việc thi đấu nội bộ ở đặc thù của điền kinh sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố và phải tính toán theo thời điểm tập luyện", phục trách bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) đồng thời là Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam - ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Tuy vậy, ông Hùng cho biết, khi tập luyện đủ theo quy trình giai đoạn, ban huấn luyện sẽ có cuộc thi đấu nội bộ để đánh giá chuyên môn ở từng người.

Đấu tập nội bộ là phương án tối ưu trong thời gian giãn cách vì Covid-19 ảnh 1 Quách Thị Lan tập luyện.
Chờ những chuyến tập huấn

Sau Olympic Tokyo 2020, tay vợt Nguyễn Thùy Linh là người sớm bầy tỏ mong muốn được tập huấn dài ngày ngay tại Nhật Bản để tăng cường chuyên môn cầu lông của mình. Kế hoạch tập huấn dành cho Thùy Linh là có nhưng trong thời điểm diễn biến Covid-19 đang phức tạp hiện tại, thời điểm thực hiện còn bỏ ngỏ. Một trong vấn đề được đặt ra là chương trình tập huấn còn phụ thuộc sự tiếp nhận VĐV của CLB Saikyobank (Nhật Bản) hay không ở giai đoạn Covid-19 bây giờ. 

Đội tuyển bơi lội với mũi nhọn Nguyễn Huy Hoàng được nhắm tập huấn tại Hungary và việc liên hệ với điểm tập huấn cho kết quả khả quan. Nếu tập luyện tốt tại Hungary và có chuyên gia phù hợp, khả năng gia tăng chuyên môn của Huy Hoàng được nhận định sẽ như chờ đợi.

Trong khi đó, bóng chuyền nam tập huấn từ đầu năm cho mục tiêu SEA Games 31-2021 nhưng do kế hoạch thi đấu Đại hội thể thao trên chưa được cụ thể, các cầu thủ vẫn chỉ tập huấn nội bộ. Một trong những kế hoạch của cựu HLV chuyên gia Li Huan Ning đặt ra với đội là tổ chức một đợt tập huấn tại Trung Quốc trước thời điểm thi đấu SEA Games. Tuy vậy, ông Li Huan Ning sớm kết thúc hợp đồng về nước nên việc tập huấn nước ngoài của đội bóng chuyền nam không còn khả thi.

Tin cùng chuyên mục