Đấu kiếm vô địch U23 châu Á 2017: Giá trị của sân nhà

Sau 5 năm, đấu kiếm Việt Nam mới được cơ hội tổ chức một giải quốc tế trên sân nhà nên bản thân VĐV đã tận dụng tốt dịp may này.

Đấu kiếm trẻ Việt Nam chơi trên sân nhà khá thành công ở năm nay. Ảnh: MINH HOÀNG
Đấu kiếm trẻ Việt Nam chơi trên sân nhà khá thành công ở năm nay. Ảnh: MINH HOÀNG

Lần gần nhất chúng ta tổ chức giải đấu kiếm quốc tế là năm 2012. Lúc đó, TPHCM được chọn làm địa điểm diễn ra giải vô địch Đông Nam Á.

Lần này khác hơn 5 năm trước khi sân chơi là giải U23 châu Á. Sàn đấu tại Cung điền kinh trong nhà (Hà Nội) được nhà tổ chức tận dụng tối đa để các cuộc đấu tranh tài U23 châu Á 2017 tốt nhất. Trên sân nhà, đội kiếm trẻ U23 Việt Nam đã giành 3 HCB (cá nhân chém nam, đồng đội chém nam, đồng đội ba cạnh nam), 2 HCĐ (đồng đội ba cạnh nữ, kiếm chém đồng đội nữ) qua đó đứng hạng 3 toàn đoàn.

Điểm quan trọng nhất, với giải quốc tế U23 châu Á 2017 như vậy diễn ra trên sân nhà, từng kiếm thủ Việt Nam tự tin hơn, thi đấu vượt khả năng giành huy chương. Chúng ta không có HCV nhưng kết quả đạt tổng con số 5 huy chương trong một giải trẻ cấp độ châu Á là lần đầu tiên đấu kiếm trẻ Việt Nam hiệu quả như vậy.

Một năm trước, đội hình kiếm trẻ Việt Nam đã dự giải U23 diễn 2016 ra ở Nhật Bản nhưng chúng ta không đạt được huy chương và vắng mặt hoàn toàn tại bán kết các nội dung. Năm 2015, chúng ta thi đấu vô địch U23 trẻ châu Á tại Mông Cổ và giành 1 HCV (Vũ Thành An cá nhân kiếm chém), 1 HCĐ (đồng đội kiếm chém nam) và thành tích trên được ghi nhận lịch sử.

“Năm nay chúng ta không có HCV nhưng tôi đánh giá các em trẻ đã ở đúng phong độ. Việc đội kiếm Việt Nam lọt vào 3 chung kết trong 6 nội dung trong 12 nội dung của giải là điều bất ngờ. VĐV trẻ của Việt Nam nếu tự tin, đấu không kém đối thủ trong khu vực” – Trưởng bộ môn đấu kiếm (Tổng cục TDTT), ông Phùng Lê Quang đã cho biết.

VĐV Vũ Văn Hùng, người đoạt HCB kiếm chém cá nhân nam, chia sẻ “bản thân tôi cũng chỉ dám tin mình cùng lắm lọt vào tứ kết nội dung. Việc lọt vào chung kết là trên kỳ vọng. Đặc biệt, ở bán kết, tôi thắng VĐV Hàn Quốc đầy nghẹt thở 15-14 nên mình rất hạnh phúc”.

Có mặt trên khán đâì, tuyển thủ quốc gia Vũ Thành An nói thêm “chúng tôi được thi đấu nhiều qua từng giải nên được cởi bỏ tâm lý. Khi vào sàn, nếu nhìn đối thủ là VĐV của quốc gia mạnh mà lo lắng thì tâm lý ảnh hưởng ngay. Tất cả tập trung, đánh hết sức, bỏ mọi áp lực là đều có kết quả tương xứng”.

Chủ tịch Liên đoàn đấu kiếm châu Á – ông Celso L.Dayrit nói rất thẳng thắng bằng nhìn nhận rằng đấu kiếm Việt Nam về thành tích cao đang phát triển kinh ngạc.

“Tôi biết tới đấu kiếm Việt Nam khi các bạn tranh tài từ SEA Games 2003. Từ đó tới nay, qua từng năm, VĐV Việt Nam đều phát triển tốt. Đặc biệt, Việt Nam có 4 VĐV dự Olympic 2016. Thành tích trên rất tốt để phong trào tập luyện càng mạnh mẽ hơn”, ông Celso L.Dayrit phát biểu trong lễ khai mạc ở Cung điền kinh trong nhà (Hà Nội).

Tin cùng chuyên mục