Đấu kiếm Việt Nam 'thi trượt' Olympic Tokyo 2020

Những gương mặt ưu tú nhất của đấu kiếm Việt Nam như Vũ Thành An hay Nguyễn Tiến Nhật đã không giành được tấm vé dự Olympic Tokyo 2020 và tiếc vì chúng ta để tuột cơ hội.
Nguyễn Tiến Nhật chưa thể giúp đấu kiếm Việt Nam đoạt vé dự Olympic.
Nguyễn Tiến Nhật chưa thể giúp đấu kiếm Việt Nam đoạt vé dự Olympic.

Các kiếm thủ đã nỗ lực hết mình

 "Ban huấn luyện và chuyên gia đã có sự tập trung cao độ trước giải vòng loại. Từng tuyển thủ như em Vũ Thành An đã được đầu tư tối đa trong khả năng của đấu kiếm Việt Nam để chuẩn bị trước cuộc đấu quan trọng. Tuy nhiên, trong khi đấu, chiến thắng hay thất bại chỉ nằm ở khoảnh khắc và chúng tôi đã động viên các VĐV không được vé Olympic Tokyo 2020 là đáng tiếc nhưng thêm một kinh nghiệm cho bản thân để chuẩn bị cho giải đấu quan trọng là SEA Games", ông Phạm Anh Tuấn thuộc ban huấn luyện đội tuyển đấu kiếm Việt Nam đã chia sẻ. 

Hai kiếm thủ được chờ đợi nhất là Vũ Thành An (kiếm chém nam) và Nguyễn Tiến Nhật (kiếm ba cạnh nam) nỗ lực tìm 1 suất chính thức qua vòng loại khu vực châu Á ở Uzbekistan nhưng bất thành. Thậm chí, Tiến Nhật tiến sát khả năng giành vé Olympic Tokyo 2020 khi gặp Petrov Roman tại chung kết nội dung trong ngày 25.4, nhưng tuyển thủ để thua và đánh rơi cơ hội tưởng chừng nằm trong tay. 

Tác động của Covid-19 làm kế hoạch chuẩn bị, thi đấu quốc tế của đội đấu kiếm Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo ông Phạm Anh Tuấn phân tích, nếu VĐV như Thành An hay Tiến Nhật được đấu một số giải và tích điểm thì việc xét thứ hạng để nhận suất trực tiếp Olympic Tokyo 2020 từ Liên đoàn đấu kiếm thế giới là có khả năng. Trước khi đấu vòng loại ở Uzbekistan, Tiến Nhật là tuyển thủ có thứ hạng thế giới (ranking) cao nhất trong các VĐV góp mặt, hạng 62 trong khi Vũ Thành An là hạt giống số 2 nhờ vị trí 49. Điều đó đã phản ánh, vị trí chuyên môn của từng tuyển thủ Việt Nam rất đáng kể. 

Suốt một năm gần như không dự giải quốc tế vì ảnh hưởng Covid-19, thành viên đội tuyển đấu kiếm tập trong nước dưới chỉ dẫn của chuyên gia. Là môn đối kháng, nếu VĐV không thi đấu thường xuyên, chuyên môn bị ảnh hưởng và ban huấn luyện đã phải tìm mọi phương án hiệu quả nhất giải quyết bài toán này.

Đấu kiếm Việt Nam 'thi trượt' Olympic Tokyo 2020 ảnh 1 Kiếm thủ Vũ Thành An (phải).
Hãy hành động!

 Trước vòng loại khu vực châu Á, cơ hội tích điểm tìm tấm vé trực tiếp dựa trên xếp hạng hạng thế giới cho VĐV Việt Nam là có. Đơn cử, VĐV như Vũ Thành An có thể góp mặt World Cup 2021 kiếm chém tại Hungary trung tuần tháng 3 nhằm tích điểm cá nhân, tuy nhiên chuyến thi đấu không thành do cấp thượng tầng đã phải cân nhắc vì yếu tố Covid. Tổ kiếm ba cạnh cũng gặp ảnh hưởng tương tự.

Trong nhiều chia sẻ, tuyển thủ Vũ Thành An cho biết mình và các đồng đội luôn chờ đợi được nhiều cơ hội đấu cọ xát quốc tế do ngoài yếu tố thành tích, thi đấu là để học thêm từ đối thủ và chuyên môn cải thiện rõ rệt. Lúc này, Thành An dần sang tuổi 30 còn Tiến Nhật đã ở tuổi 31.

Đấu kiếm Việt Nam đã tìm những nhân tố trẻ dần thay lớp đàn anh nên sự đầu tư và chuẩn bị của bộ môn đấu kiếm (Tổng cục TDTT) cho chiến lược dài hơi rất cần thiết. Tháng 7 năm nay, Liên đoàn đấu kiếm Việt Nam sẽ thành lập và mọi người chờ tổ chức xã hội nghề nghiệp này sẽ định hướng phát triển tốt hơn các hoạt động. Quan trọng nhất, đấu kiếm Việt Nam cần người dám làm mà không né sợ, để tuột những cơ hội của HLV, VĐV. 

Tin cùng chuyên mục