Đấu cờ Khmer ở giải xuất sắc quốc gia 2022 nhằm chuẩn bị SEA Games 32

Nội dung cờ Khmer nằm trong chương trình thi đấu giải cờ vua xuất sắc quốc gia 2022 và đây là một trong những bước chuẩn bị của cờ vua Việt Nam cho SEA Games 32 năm sau.

Đại kiện tướng Trần Tuấn Minh (Hà Nội) là một trong những ứng viên vô địch nội dung cờ tiêu chuẩn cá nhân nam tại giải. Ảnh: ChessVN
Đại kiện tướng Trần Tuấn Minh (Hà Nội) là một trong những ứng viên vô địch nội dung cờ tiêu chuẩn cá nhân nam tại giải. Ảnh: ChessVN

Giải cờ vua xuất sắc quốc gia 2022 tranh tài tại Cần Thơ từ 20 tới 31-8. Năm nay, giải tổ chức tranh ngôi vô địch cá nhân nam, nữ đối với cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp như thông lệ. Ngoài ra, hai nội dung cờ tiêu chuẩn ASEAN và cờ tiêu chuẩn Khmer dành cho cá nhân nam, nữ được đưa vào tranh tài để chuẩn bị cho SEA Games 32-2023 tại Campuchia do quốc gia chủ nhà đưa nội dung này vào thi đấu.

Đại diện Liên đoàn cờ Việt Nam cho biết, về cơ bản, cờ Khmer không có nhiều khác biệt và chỉ thay đổi một chút trong luật, cách thức đi quân còn tất cả vẫn là áp dụng quân, cờ như cờ vua quốc tế.

Chính vì lý do để mở và tạo điều kiện tối đa cho các kỳ thủ làm quen cũng như thi đấu tốt nhất nội dung của cờ ASEAN và cờ Khmer nên tại giải cờ vua xuất sắc quốc gia 2022, ban tổ chức không giới hạn số VĐV nam, nữ của các đơn vị đăng ký thi đấu.

Với cờ nhanh, cờ chớp và cờ tiêu chuẩn thì kỳ thủ được tham dự phải đảm bảo đúng các tiêu chí thành tích chuyên môn như xếp hạng từ 1 tới 30 giải xuất sắc 2021, giải vô địch quốc gia 2022 hay từ hạng 1 tới 20 của vô địch đồng đội quốc gia 2022. Ngoài ra, kỳ thủ nữ có rating từ 2200 còn nam là 2400 trở lên trên bảng xếp hạng FIDE và tất cả đã là kiện tướng hoặc dự bị kiện tướng 2021, 2022... Giải năm nay, các kỳ thủ thi đấu 9 ván theo hệ Thụy Sĩ.

Ở giải này, chủ nhà Cần Thơ không có sự góp mặt của Phạm Lê Thảo Nguyên và Nguyễn Ngọc Trường Sơn trong khi cờ vua Hà Nội có đủ Lê Tuấn Minh, Trần Minh Thắng, Nguyễn Tuấn Minh. Cờ vua TPHCM không có mặt Hoàng Thị Bảo Trâm. Tuy nhiên, đại kiện tướng Đào Thiên Hải có tham dự và dự tranh nội dung cờ ASEAN...

Năm nay, giải quy tụ 161 kỳ thủ tới từ 19 đơn vị trong cả nước về thi đấu. Giải chỉ có 5 đại kiện tướng nam và 1 đại kiện tướng nữ góp mặt.

Tin cùng chuyên mục