Dấu ấn của golf thủ trẻ

Đến với golf được 7 năm và chỉ mới theo tập golf chuyên nghiệp được hơn 1 năm, nhưng Nguyễn Nam Thắng đã đạt được những thành tích ấn tượng ở các giải đấu golf trẻ trong nước. Khác hẳn với sự hiếu động của một cậu bé 10 tuổi, trên sân golf, Nam Thắng chững chạc, tự tin hơn nhiều so với độ tuổi của mình.

Nguyễn Nam Thắng thể hiện sự tiến bộ vượt trội so với các bạn cùng tuổi. Ảnh: NGUYỄN ANH
Nguyễn Nam Thắng thể hiện sự tiến bộ vượt trội so với các bạn cùng tuổi. Ảnh: NGUYỄN ANH

Đam mê golf hơn tất cả

Nguyễn Nam Thắng đã làm quen với bộ môn rất sớm khi chỉ 2-3 tuổi đã được ba mình dẫn tới các sân golf. Nam Thắng tuy còn nhỏ tuổi nhưng em đã bộc lộ được khả năng ở môn thể thao này. Mới 10 tuổi, golf thủ nhí này đã có thể làm chủ được cây gậy quá khổ và có khả năng đánh bóng theo cảm giác rất tốt. Thắng được ba mình mua cho những bộ golf đồ chơi bằng nhựa, cậu bé tự học theo những động tác của ba và dần đam mê với golf. Rồi khi lớn dần, những lần theo ba đến sân golf, chẳng ai hướng dẫn nhưng cậu bé lại biết cách cầm gậy, rồi thực hiện dáng đứng, đánh bóng khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Nguyễn Nam Thắng nói: “Golf là một môn thể thao mà em rất yêu thích. Việc đi bộ nhiều khi chơi golf giúp em rèn luyện được sức khỏe, thể lực tốt. Để có thể khéo léo đưa bóng vào lỗ thì cần có sự tập trung cao, từ động tác, thế đứng… tất cả mọi thứ em phải thực hiện chỉnh chu. Sự nghiêm túc, tập trung, kỷ luật là những thói quen tốt mà em đã học được qua quá trình chơi golf”.

Dấu ấn của golf thủ trẻ ảnh 1 Golf giúp Nam Thắng rèn luyện sự nghiêm túc, tập trung, kỷ luật

Golf là môn thể thao đòi hỏi sự tập trung cao độ, niềm đam mê thực sự cũng như có sự đầu tư thì mới thành công. Bởi ít có cô bé, cậu bé nào lại yêu thích việc phơi nắng dầm mưa, đi bộ suốt nhiều giờ đồng hồ trên sân golf… Nhưng nếu các em có sự đam mê thì việc đó dường như cũng chỉ là chuyện nhỏ. Thấy con yêu thích golf, ba của Thắng, anh Nguyễn Trọng Thăng đã tạo mọi điều kiện để con tiếp xúc nhiều hơn với môn thể thao này. Anh Thăng cho biết ban đầu chỉ muốn con được rèn luyện sức khỏe, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, Nam Thắng đã bộc lộ khả năng của mình.

“Thắng là cậu bé rất năng động, đặc biệt yêu thích thể thao. Từ nhỏ, con đã tham gia nhiều môn như bóng rổ, bóng đá, taekwondo hay golf. Gia đình thấy bé có năng khiếu nên đã tìm thầy để dạy cho con. Tuy vậy, ở miền Nam vẫn chưa có một trường đào tạo golf chuyên nghiệp nào dành cho trẻ em nên việc học và tập luyện của Thắng gặp nhiều khó khăn”, anh Thăng chia sẻ.

Tháng 3-2020, Nam Thắng đã tìm được thầy “xịn” để theo học. Đó là HLV Jacques Du Toit (Nam Phi), người đã đào tạo hàng ngàn golf thủ nhí trên khắp thế giới. Ngay khi gặp Thắng, ông đã nhận ra em có tố chất đặc biệt, dù chỉ đánh bóng theo cảm giác nhưng các cú swing thực hiện rất tốt, ít có golf thủ nào ở độ tuổi này làm được như thế và chắc chắn Thắng sẽ còn tiến xa.

Hậu phương vững chắc

Phải nói, số lượng thành tích và cúp Nguyễn Nam Thắng đạt được còn nhiều hơn độ tuổi của cậu bé. Đó là những lần vô địch hay á quân ở nhóm tuổi U9 tại các cuộc thi thuộc hệ thống giải golf trẻ - mùa thứ 6, 7 khu vực miền Nam, giải golf thanh thiếu niên mở rộng…

Dấu ấn của golf thủ trẻ ảnh 2 Nam Thắng (thứ 2 từ phải sang) đạt nhiều thành tích ở nhóm tuổi U9 tại giải golf trẻ

Khi được hỏi đến các thành tích, cậu bé 10 tuổi này hào hứng nói: “Em đặt mục tiêu trong năm sau sẽ vô địch nhóm tuổi U12 tại các giải đấu golf trẻ. Em thấy golf giúp em rèn luyện sức khỏe tốt, lại có nhiều cơ hội tiếp xúc với các HLV nước ngoài nên cũng học thêm được ngoại ngữ. Hơn nữa, việc nhận được giải thưởng từ các giải đấu giúp em có thể mua quà tặng cho ba mẹ.”

Có thể nói đằng sau những thành công của Nguyễn Nam Thắng, dấu ấn của gia đình rất quan trọng. Cha mẹ Thắng không những đồng ý cho con chơi thể thao chuyên nghiệp mà còn tạo mọi điều kiện để em ngày một tiến bộ hơn. “Bây giờ Thắng đang được đánh giá có khả năng, vậy thì sao không đầu tư để xem con phát triển như thế nào. Từ đầu tôi đã không đặt nặng vấn đề thành tích khi cho con theo golf chuyên nghiệp, gia đình luôn tôn trọng sở thích của con. Thắng tham gia và tập luyện bộ môn vì có đam mê, nhưng cũng chỉ tập được 1-2 buổi/1 tuần vì còn có lịch học ở trường”, anh Thăng chia sẻ về quyết định đầu tư cho Thắng nếu con thật sự nghiêm túc với con đường trở thành một golf thủ chuyên nghiệp.

Ngoài ra, gia đình Nam Thắng bỏ ra khoản chi phí khá cao của cho việc tập luyện và thi đấu của em. Ngay từ khâu ban đầu cũng phải được trang bị đầy đủ từ bộ gậy có giá vài triệu cho đến vài chục triệu/1 cây, quần áo, giày mũ, găng tay và bóng golf, anh Thăng cùng gia đình sẵn sàng đầu tư để Thắng có điều kiện tập luyện cũng như thi đấu tốt nhất.

Thậm chí, cả một khóa học ngắn hạn với thầy nước ngoài chi phí khoảng 15-16 triệu đồng, thuê sân tập là hơn 200.000 đồng/buổi hay những chuyến thi đấu của Thắng, gia đình đều đứng sau để chi trả toàn bộ chi phí cho em, từ đi lại, ăn ở, lệ phí thi đấu…Tốn kém như vậy, nhưng anh Thăng cho biết sẽ làm tất cả để con tiến bộ, gặt hái nhiều thành công trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục