Dấu ấn của chuyên gia với thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam đã khép lại SEA Games 31 trên sân nhà và tất cả các đội tuyển thể thao trở lại tập luyện. Thành tích giành hơn 400 tấm huy chương tại SEA Games 31 trong các nội dung đã thi đấu thể hiện sự quyết tâm và năng lực chuyên môn của HLV, VĐV nhưng không thể phủ nhận sự hiệu quả chuyên môn cũng phải từ chuyên gia tại nhiều đội tuyển thể thao của chúng ta.

HLV Park Hang-seo là một trong những chuyên gia ngoại có thành công đáng kể với thể thao Việt Nam thời gian qua. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
HLV Park Hang-seo là một trong những chuyên gia ngoại có thành công đáng kể với thể thao Việt Nam thời gian qua. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Hai môn vật và wushu đã ghi nhận những thành tích cao của tuyển thủ Việt Nam tại SEA Games 31, chắc chắn chúng ta phải cám ơn những chuyên gia như Huang Shao Xiong (Trung Quốc, wushu), Mindiashvili So So (Georgia, vật). Gần như suốt kỳ chuẩn bị SEA Games 31 và khi thi đấu (nội dung taolu-biểu diễn) trên sàn tại Đại hội ở nhà thi đấu Cầu Giấy, vị chuyên gia khó tính Huang Shao Xiong luôn theo sát từng học trò, và có sự úy lạo tinh thần tốt nhất.

Cẩn trọng nhắc VĐV từng động tác cũng như có những thủ thuật giữ cho những gương mặt như Dương Thúy Vi, Phạm Quốc Khánh, Nông Văn Hữu, Hoàng Phương Giang... bình tĩnh nhất khi ra thi đấu, chúng ta đã giành được những tấm HCV quan trọng ở SEA Games 31 trong nội dung taolu.

Chuyên gia Huang Shao Xiong là người chỉ đạo quan trọng cho các tuyển thủ nội dung taolu môn wushu ở SEA Games 31 vừa qua. Ảnh: MINH CHIẾN

Khép lại những ngày thi đấu, ông Huang Shao Xiong chỉ kịp chia sẻ ngắn gọn mà thông qua tuyển thủ Thúy Vi phiên dịch chúng tôi mới hiểu ngọn ngành rằng “thành tích của wushu Việt Nam là kết quả tốt của tập thể, tôi chỉ là người đưa các VĐV đến với sân đấu còn sự thể hiện hoàn toàn ở chuyên môn của các bạn đó”.

Lúc này, chuyên gia Mindiashvili So So đang được thời gian ngắn nghỉ ngơi sau SEA Games 31 tại quê nhà. Trước giờ lên đường về nước, ông thầy So So không quên mang theo bình tro cốt của người bạn, cố HLV Phridon không may mắn qua đời trong thời gian huấn luyện đội tuyển trước SEA Games 31, cùng về quê gởi tới người thân. Thầy So So là một trong những chuyên gia quan trọng của đội tuyển vật Việt Nam và các tuyển thủ đều hiểu, những ngón đòn đầy mạnh mẽ và chắc chắn mà họ thể hiện vừa qua không thể không có dấu ấn từ vị chuyên gia đã ở Việt Nam từ rất lâu này.

“Chuyên gia So So có đóng góp quan trọng về chuyên môn cho chúng tôi nên ban huấn luyện chỉ đạo tốt các tuyển thủ tại SEA Games 31. Thành tích 17 tấm HCV của vật Việt Nam tại SEA Games 31 là một dấu ấn và ông So So cùng cố chuyên gia Phridon đóng góp công sức không nhỏ trong kết quả này”, phụ trách bộ môn vật (Tổng cục TDTT) – ông Tạ Đình Đức từng trao đổi ngay sau khi SEA Games 31 kết thúc.

Chuyên gia Kim Kill Tae là người có đóng góp huấn luyện chuyên môn không nhỏ với các võ sĩ nữ đối kháng taekwondo Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Một dấu ấn khác không thể không kể tới chính là chuyên gia Kim Kill Tae (Hàn Quốc) của đội tuyển taekwondo Việt Nam. Vị chuyên gia trẻ tuổi đã đi sát cùng các cô gái đối kháng của taekwondo Việt Nam từ tập luyện trong nước cho tới tập huấn Hàn Quốc và cùng ban huấn luyện tạo thành tích không nhỏ ở SEA Games 31.

Năm ngoái, thầy Kim Kill Tae cùng Trương Thị Kim Tuyền, Ánh Tuyết vượt mọi khó khăn của dịch bệnh Covid-19 thực hiện tập huấn, thi đấu tại Uzbekistan và Kuwait để có những tấm HCV, HCB châu  Á rồi dự Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 với tuyển thủ. Năm nay, khép lại thời gian ở Hàn Quốc, tất cả trở về Việt Nam đầy sung sức và bước vào đấu SEA Games 31 có cạnh tranh rất quyết liệt.

“Giành 5 HCV trong 7 hạng cân thi đấu đối kháng nữ tại SEA Games 31, những tưởng điều ấy không hiện thực nhưng lại là sự thật. Chắc chắn đây là một kỷ lục khó thể vượt qua. Tôi xin cám ơn những sự ủng hộ của khán giả. Thật trân trọng sự đồng hành của các bạn”, chuyên gia người Hàn Quốc đã bày tỏ.

Thể thao Việt Nam còn rất nhiều những đóng góp khác của các chuyên gia, có thể kể tới như HLV Park Hang-seo (bóng đá nam U23), HLV Park Chung-gun (bắn súng), HLV Simeonov (điền kinh), HLV Bulyha (TDDC), Bozhillova (Thể dục nghệ thuật), HLV Aryat Abdulmanov (đấu kiếm), HLV Li Huan Ning (bóng chuyền nam), HLV Donnelly Ignatius (đua thuyền rowing), HLV Kuwahara Shinichiro (bơi), HLV Kerkelova (cử tạ), HLV Yu Zhi Guo (bóng bàn), HLV Hariawan (cầu lông), HLV Matthew Pelt, HLV Kevin Yurkus, HLV David Jones, HLV Eric Weissling (bóng rổ)... Mỗi chuyên gia có một phong cách huấn luyện riêng nhưng cùng hướng mục tiêu chung nhất là giành những kết quả huy chương cho thể thao Việt Nam trên các đấu trường quốc tế, không chỉ riêng tại SEA Games.

Dấu ấn của chuyên gia với thể thao Việt Nam ảnh 3 Chuyên gia Chinichiro (giữa) luôn có phân tích dữ  liệu cho đội tuyển bơi. Ảnh: K.S

Chuyên gia Kuwahara Shinichiro là người khá kín tiếng trước truyền thông nhưng vị HLV người Nhật Bản là 1 trong những người có đóng góp vào thành tích chung của đội bơi Việt Nam tại SEA Games 31. Đưa ra những phân tích chuyên môn để tuyển thủ tập luyện cải thiện thành tích hơn sau mỗi buổi tập hay sau mỗi cuộc thi đấu là nhiệm vụ rất quan trọng ông Kuwahara Shinichiro đang thực hiện. “Các bạn có những tuyển thủ bơi rất tốt và với đánh giá của tôi, một số người trong đó có triển vọng đạt chuẩn dự Olympic ở năm 2024”, ông Kuwahara Shinichiro từng trao đổi.

Tin cùng chuyên mục