Đạt Tín xứng đáng vô địch VPL-S3 : Sự kết hợp uyển chuyển giữa phủi và futsal

Nhiều người nói Đạt Tín thắng EOC, trước đó loại cả Mobi nhờ cầu chuyên futsal - và lối đá đập nhả di chỗ liên tục với nền tảng thể lực dồi dào kiểu sân 5 - khiến đối thủ bị ngộp. Điều này cũng chưa hẳn hợp lý! Nếu chỉ đơn thuần “chuyên về futsal”, Coach Trung Núi và Coach Tuấn gấu đã có thành tích chứ không thua tan nát ở VPL-S1 và thậm chí đã vô địch ở VPL-S2. Đạt Tín vô địch VPL-S3, trong trận đấu giới CĐV bình luận là “out trình” EOC - nhờ vào sự kết hợp uyển chuyển giữa phủi và futsal, nhờ đội hình đồng đều giàu chất lượng và những cá nhân xuất sắc.

Đạt Tín vô địch VPL-S3 đầy xứng đáng
Đạt Tín vô địch VPL-S3 đầy xứng đáng

Đội hình đồng đều, có chiều sâu, “dự bị” giàu chất lượng

BLV Onsports nhiều lần bình luận, Đạt Tín chỉ xuất phát với “một đội hình duy nhất” trong cả 3 trận đấu ở VPL-S3, điều đó không có nghĩa là họ chỉ có một đội hình đáng tin cậy này.

Thực chất xuyên suốt 3 ngày khói lửa và rực cháy ở SVĐ Hoàng Mai (Hà Nội), Đạt Tín xuất phát với một đội hình bất di bất dịch nhưng bất cứ khi nào họ cũng có thể thay thế các vị trí chủ chốt bằng những cầu “dự bị” có chất lượng tốt tương đương, mà lại sở hữu lối đá, cách chơi khác hoàn toàn, để linh hoạt thích nghi với những thay đổi cùa thời cuộc, khiến đối thủ phải bất ngờ!

Trên hàng công, Long củi thiên về tì đè, lực sút mạnh. Nhưng anh thường được thay ra ở nửa sau của hiệp 2 bởi Quang Tinh, một cựu cầu thủ chuyên nghiệp sân 11 nhưng có kỹ thuật rất khéo léo và độ quái của một dân phủi lâu năm.

Quang Tình đá khác hẳn Long củi, anh thường xuyên lùi về giữa sân, nhận bóng từ cầu thủ thu hồi bóng của đội nhà, thậm chí trực tiếp tham gia tranh chấp để cướp bóng, rồi thoát pressing và kéo bóng lên tạo cơ hội phản công cho Đạt Tín. Lối đá của Quang Tình khiến hàng thủ của EOC, cả Gia Từ, bối rối…

Trong một tình huống như vậy, Quang Tình thoát pressing giữa vòng vây 3 cầu EOC ở khu giữa sân, anh chuyền bóng chuyển trạng thái cho Trần Tuyên, Trần Tuyên chuyền bóng ra biên cho Hạnh Balo, Hạnh Balo chờ Trần Tuyên di thẳng vào vòng cấm địa thì căng ngang để Trần Tuyên đệm bóng vào lưới trống, nâng tỷ số lên 3-1 cho Đạt Tín.

Bàn thắng này, lối đá biến hóa này sau khi Long củi ra sân, cũng đã đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực trước đó của EOC. Bàn thắng 4-1, sau đó, chỉ mang ý nghĩa “điểm thêm hoa - lá - cành” cho bức tranh tuyệt đẹp.

Trong khi đó, tuyến giữa của Đạt Tín cũng có những sự hoán đổi giữa đá chính và dự bị khi tình thế cần phải thay đổi cho phù hợp, và sự hoán cải có chất lượng tương đương nhưng lối đá lại khác nhau hoàn toàn.

Tuấn Vinh bền bỉ, thiên về đá thủ được thay bởi Hạnh Balo có lối chơi đột biến không ngại tấn công, phản công, nguy hiểm trong những tình huống cố định. Tèo Messi (Mai Tấn Vũ) trẻ khỏe “dám đâm”, và dám dốc bóng được thay bởi Trần Tuyên - vóc dáng cao không ngại va chạm, sẵn sàng lao vào giữa hàng thủ của đối phương…

Ở vị trí trung vệ, Nam nhóc đá hay cả 3 trận VPL-S3, nhưng nếu anh không đảm bảo về thể lực hoặc có vấn đề gì về chuyên môn, thì nên nhớ ở bên ngoài đường biên, Đạt Tín vẫn còn có một Hoàng cao to con hơn, cao hơn, đá máu lửa và cực rát, cũng sẵn sàng thay thế để tạo ra khác biệt.

Với đội hình dày, có chiều sâu như vậy, những cầu dự bị có chất lượng tương đương và chơi “khác bọt” cầu chính thức, Đạt Tín là đội bóng có lực lượng mạnh nhất, đồng đều nhất ở kỳ giải VPL-S3 này.

Hạnh Ozil xuất sắc nhất, nhưng Nam nhóc, Tèo Messi quá hay

Khi BTC công bố Hạnh Ozil là cầu thủ xuất sắc nhất của VPL-S3 năm nay, nhiều CĐV, khán giả cảm thấy nuối tiếc. Không phải vì Hạnh Ozil không hay, mà tiếc là vì BTC chỉ có một Giải thưởng Cầu thủ xuất sắc duy nhất.

Trong khi phía Đạt Tín, ngoài Hạnh Ozil, nếu muốn kể đến những cái tên cá nhân xuất sắc khác, thì chính là Nam nhóc và cả Tèo Messi (Mai Tuấn Vũ, BLV hay gọi là Vũ Messi, nhưng ở nhà, Vũ được người thân và gia đình gọi tên thân thương là “Tèo”) cũng nên được nhắc đến…

Hạnh Ozil thật sự đẳng cấp, nhưng nếu không nói về Nam nhóc, sẽ là một sai lầm lớn. Tướng người nhỏ con, Nam nhóc hoàn toàn kỳ lạ ở vị trí trung vệ. Tuy vậy, khi được Coach Tuấn gấu kéo về vị trí lạ lẫm này, Nam nhóc đã chơi hay xuyên suốt kỳ SPL-S4, và chơi cực hay trong cả 3 trận đấu ở VPL-S3.

Nam nhóc hay đến nỗi, khi Hoàng cao quay trở về Đạt Tín ở Giai đoạn 2 của SPL-S3, anh mất luôn vị trí chính thức, trở thành “dự bị hạng sang” cho Nam nhóc, dù khi đó anh vẫn đang là Nhà Đương kim vô địch ở VPL-S2 (trong màu áo Song Hùng).

Nam nhóc đá máu lửa, biết chớp thời cơ lướt mặt tiền đạo đối phương để cướp bóng, không chờ bóng đến tầm không chế của đối thủ vì biết hạn chế về thể hình của mình. Thậm chí, Nam nhóc sẵn sàng đá tiểu xảo ở một số tình huống để mang về thuận lợi cho đội nhà.

Vấn đề Nam nhóc chỉ là, đôi khi quá bị cuốn theo bóng, không giữ được bình tĩnh. Anh đã phải trả giá với chiếc thẻ đỏ bị phạt nguội ở cuối SPL-S4. Khi VPL-S3 bắt đầu, nhiều người sợ Nam nhóc không giữ được cái đầu lạnh, phạm sai lầm. Anh khá chật vật đầu trận với Mobi nhưng càng chơi càng hay…

Tèo Messi, ở khu vực giữa sân giàu nhiệt huyết, lại là một phát hiện mới và chắc chắn là tương lai của SPL, của VPL. Nhỏ con, nhưng cực khỏe, cực nhanh, “dám đâm” và dám dứt điểm, Tèo Messi nhiều lần khiến hàng tiền vệ của các đối thủ phải “hít khói” với những pha “đâm bóng” từ giữa sân của mình, cứ đi thẳng vào khoảng trống hàng tiền vệ đối phương, khiến đối phương không kịp xoay trở hoặc bắt buộc phải phạm lỗi.

Sự hiện diện của Tèo Messi đã làm tươi mới thêm rất nhiều cho lối chơi của Đạt Tín, vốn cũng rất khó lường. Bất cứ tình huống dốc bóng nào của anh, đều có thể trở thành “cú đâm trí mạng”.

Sự kết hợp uyển chuyển giữa phủi và futsal, khi 3 ông bầu cùng nhìn về một hướng

Đầu mùa SPL-S4, Đạt Tín sớm trở thành hiện tượng khi là nơi tụ hội của nhiều sao phủi Sài Gòn kết hợp với tổ futsal của Sài Gòn FC. Xét về lý thuyết, Đạt Tín là thực lực rất mạnh, nhưng để kết hợp giữa nhiều tổ đấu khác nhau không hề là đơn giản.

Ở thời điểm đó, Đạt Tín có đến 3 “ông bầu”. Bầu Thuận, bầu Tiến (luôn thầm lặng phía sau) và Coach Tuấn gấu cũng là một “ông bầu” khác - khi Sài Gòn nhường suất dự SPL lại cho Đạt Tín. Thách thức chính là, 3 “ông bầu” có nhìn về một hướng hay không, kết hợp giữa các cầu phủi ngôi sao với tổ futsal như thế nào?

Mọi chuyện không hề dễ dàng, thậm chí Đạt Tín còn có khởi đầu thảm họa khi để thua vỡ mặt với tỷ số 1-3 trước Bamboo FC trong trận đấu đầu tiên, kết quả mà Hoàng cao ngồi trên khán đài theo dõi đã ôm đầu: “Trời ơi! Đá cái gì vậy”.

Tuy nhiên, đội bóng đã sửa từ từ, các cầu phủi và cầu futsal tập cách chơi cùng nhau, cùng hướng lên phía trước. Phải nói, công lao của Coach Tuấn gấu trong việc kết hợp này là không nhỏ khi vị HLV này học hỏi từ những sai lầm thương đau trong quá khứ, biến Đạt Tín trở thành tập thể gắn kết uyển chuyển giữa phủi và futsal. Được sự ủng hộ tối đa của bầu Thuận và bầu Tiến, Coach Tuấn gấu thi triển hết sở trường, tạo một môi trường thuận lợi cho cầu phủi và tổ futsal hòa nhập cùng nhau...

Những Hạnh Ozil, Tuấn Vinh từng là dân ăn tập futsal, nhưng chỉ tuyệt đỉnh thăng hoa với môi trường phủi, đặc biệt là ở VPL được tạo điều kiện tối đa ở Đạt Tín. Hạnh Ozil với những pha phất bóng từ các vị trí đá phạt cố định đậm chất phủi đã đóng góp rất nhiều vào ngôi vô địch hiện tại của Đạt Tín và trong quá khứ là của Song hùng.

Long củi quái và cực hay, chỉ ghi rất ít bàn ở mỗi kỳ giải VPL, nhưng đều là những bàn thắng quan trọng đến cục diện. Những pha thoát pressing tổ 2, tổ 3 đậm chất quái của phủi trước khi triển khai bóng đồng bộ theo kiểu futsal để tấn công và kết liễu…

Đạt Tín đã vô địch VPL-S3 đầy xứng đáng, làm rạng danh làng phủi Sài Gòn nói riêng và bóng đá 7 người miền Nam nói chung. Nhưng cũng phải dành tặng lời khen ngợi cho tất cả các đội bóng từ mọi vùng miền đất nước tham dự VPL-S3 lần này. Tất cả đều chơi bóng cống hiến đẹp mắt, sòng phẳng đậm chất đàn ông, “anh hùng trọng anh hùng”, tạo ra 3 ngày lễ hội tuyệt vời ở SVĐ Hoàng Mai.

Tin cùng chuyên mục