Daniil Medvedev và những người quan trọng trong đời (I): Cha mẹ và những người thầy, người cô đặt viên gạch đầu tiên

Để trở thành “Nhà Vua mới” của làng quần vợt Nga, là Nhà vô địch Grand Slam thứ 20 của Thế kỷ 21, Daniil Medvedev đã nỗ lực tập luyện và khổ chiến - tranh giành rất nhiều. Nhưng để bước lên bục cao nhất ở US Open, anh không chỉ đi một mình mà nhận được sự trợ giúp, hỗ trợ từ rất, rất nhiều người khác, người thân trong gia đình, bạn bè, các HLV…
Daniil Medvedev
Daniil Medvedev

Ông bà Sergey và Olga - nền tảng giáo dục toàn diện và tập trung quần vợt tối đa

Gia đình của Medvedev luôn tuân theo triết lý giáo dục đa dạng và toàn diện. Ngay từ khi anh còn nhỏ, cha mẹ anh đã đưa cậu con trai út (Medvedev là út nam, anh có 2 người chị Julia và Elena, lớn hơn anh 12 tuổi và 8 tuổi) đi học mọi thứ khi có thời gian: Âm nhạc (đánh guitar), vẽ, ngoại ngữ, cờ vua, bơi lội, học cả toán và vật lý ở một trường danh tiếng.

Ông Sergey, một kỹ sư tin học, từng kể với Sport-Express: “Nếu chúng tôi dừng lại ở đó, trong việc xây dựng nền tảng giáo dục toàn diện cho con trai của mình, chúng tôi vẫn cố gắng tìm kiếm những cơ sở giáo dục đào tạo, những trường rèn luyện tốt nhất - và cả những thầy cô giỏi nhất"

"Nếu như học chơi cờ vua, thì buộc phải đến Trường Petrosyan. Chúng tôi tin rằng, học hành ở một cơ sở đào tạo phù phiếm với một giao viên phù phiếm chỉ hoàn toàn lãng phí thời gian. Khác hoàn toàn với quy luật của các bậc phụ huynh khác, những người tìm kiếm trường học cho con cái ở những nơi gần nhà. Chúng tôi lại có cách tiếp cận rất khác…”.

Tuy bắt Medvedev học rất nhiều môn, nhưng cha mẹ anh không hề ép buộc anh, để anh tự do lựa chọn và sàng lọc những môn học mà anh thật sự yêu thích. Vậy nên, dần dần, bơi lội và cờ vua lần lượt biến mất, nhưng mà, ngoại ngữ vẫn xuất hiện trong lịch học hàng ngày, hàng tuần. Để đến sau này, khi Medvedev chuyển đến Antibes (của Pháp) - và bắt đầu được đào tạo quần vợt bài bản, anh đã có thể đọc thông viết thạo tiếng Pháp, cả tiếng Anh.

Daniil Medvedev và những người quan trọng trong đời (I): Cha mẹ và những người thầy, người cô đặt viên gạch đầu tiên ảnh 1 Cha mẹ Medvedev hồi tưởng lại quá khứ
Medvedev sớm tốt nghiệp vật lý - toán học tại một trường chuyên và sau đó, đăng ký theo học ngành kinh tế - thương mại tại Học viện Quan hệ Quốc tế Nhà nước ở Moscow. Tuy vậy, anh đã không theo học đến cùng, mà bỏ dở nửa chừng, vì đã bắt đầu “dính vào” quần vợt.
Để tiện phát triển, cả quần vợt lẫn việc học hành còn lại, Medvedev chuyển sang học bằng HLV tại Đại học Thể dục Thể thao, Thanh niên và Du lịch Nga. Năm 2014, anh chuyển sang Pháp tập trung rèn luyện quần vợt bài bản. Gia đình của anh, cha mẹ anh đã bán hết nhà cửa để khăn gói theo anh sang Antibes. Cả nhà Medvedev đều đã tập trung cho quần vợt tối đa…

Việc cả gia đình Medvedev chuyển đến Pháp, đơn giản chỉ phục vụ cho mục đích duy nhất: Giúp Medvedev có được môi trường học tập - rèn giũa quần vợt chuyên nghiệp và bài bản nhất, sau khi tận mắt chứng kiến những Học viện đào tạo tuềnh toàng tại quê nha.

Cha mẹ Medvedev đã chọn nước Pháp, sau khi cân nhắc rất lâu giữa Phần Lan (đi học rất gần, không phải chuyển nhà từ Nga sang), Thụy Điển (được chào mời tập luyện không tính phí), Canada (lại quá xa xôi). Do xin visa sang Pháp để hỗ trợ con, cha mẹ Medvedev không được phép kiếm việc làm, họ phải dựa vào nguồn tài chính gửi ngân hàng, cả 2 cô con gái.

Tuy vậy, điều quan trọng nhất là, làm sao để đảm bảo Medvedev không lo lắng bất kỳ việc gì khác ngoài tập trung tập luyện quần vợt tối đa. Bà OlgaMedvedeva kể: “Ở Pháp, chúng tôi thức dậy lúc 6 giờ sáng. Buổi tập hàng ngày bắt đầu lúc 7 giờ 30. Trước khi đưa con trai đến Học viện, tôi phải chuẩn bị tất thảy mọi thứ: Quần áo, túi trang thiết bị và vật dụng, đồ ăn, thức uống và protein…".

"Sau đó, chồng tôi đưa Daniil đi học. Khoảng từ 10 giờ 30 đến 11 giờ, xong các buổi học sáng, họ quay về nhà. Lúc này tôi đã chuẩn bị bữa trưa. Daniil thậm chí cố gắng ngủ hay nghỉ giữa các buổi tập. Trong các buổi tập luyện, Daniil hoàn toàn tươi tắn, ăn uống no nê, ngủ nghê đầy đủ, để chuyên tâm tối đa không lo lắng bất cứ điều gì, ngoài quần vợt”.

HLV đầu tiên, bà Ekaterina Kryuchkova - thứ quần vợt tình cờ

Medvedev đến với quần vợt khá tình cờ và bà Ekaterina Kryuchkova (cũng là HLV đầu tiên của Vera Zvonareva, tay vợt nữ từng lọt đến chung kết Wimbledon và US Open trong năm 2010 và HCĐ Olympic Beijing 2008, giờ vẫn đang thi đấu) cũng tình cờ trở thành HLV đầu tiên của anh.

Khi đưa con trai mình đến một hồ bơi tập luyện, cha mẹ Medvedev trông thấy bản chiêu sinh dán ở đó. Tò mò, ông bà Medvedev đưa con đến buổi tuyển sinh ngày hôm sau. Theo ký ức của ông Sergey, buổi tuyển sinh khá nghiêm ngặt. Nhưng rất may, bà Ekaterina yêu mến những đứa trẻ có tính cách và đam mê, cũng giống như là Medvedev vậy đó…

Kryuchkova đã trở thành người cô truyền cảm hứng đầu đời cho Medvedev với quần vợt là HLV đã đốt lên ngọn lửa đam mê nơi trái tim non nớt, vẫn chưa thể định hình đâu mới là môn học yêu thích nhất của mình. Trong lớp đào tạo năng khiếu của mình, Kryuchkova luôn khuyến khích các cô, cậu học trò nhỏ cạnh tranh lẫn nhau và không kềm chế sự cảm xúc khi thi đấu, thậm chí cả giận dữ.

Daniil Medvedev và những người quan trọng trong đời (I): Cha mẹ và những người thầy, người cô đặt viên gạch đầu tiên ảnh 2 HLV Kryuchkova
“Chúng tôi rất biết ơn bà ấy”, mẹ của Medvedev, bà Olga nhớ lại và tâm sự, “Bà ấy chính là người khiến Daniil yêu mến quần vợt. Bà ấy chính là người thầy, người cô đầu tiên, chỉ cho Medvedev biết rằng quần vợt là gì, rồi phải thi đấu, thậm chí chiến đấu ra sao trên sân”.

Cha mẹ Medvedev và anh đã dành 3 năm rèn luyện cùng với HLV Kryuchkova. Tuy vậy, khi bà bắt đầu nghiêm cấm Medvedev theo học các môn học cá nhân khác, vì cho rằng điều đó trở ngại cho sự phát triển quần vợt cảu Medvedev, 2 bên không tìm ra điểm chung và phải dừng lại. Dẫu vậy, bà Kryuchkova vẫn dành tình cảm đặc biệt cho cậu học trò nhỏ ngày nào và vẫn luôn cầu nguyện Medvedev đạt được các thành công với sự nghiệp quần vợt.

Sau khi Medvedev giành danh hiệu lớn đầu tay - ngôi vô địch ATP Finals 2020, bà Kryuchkova có nói với SportBox: “Daniil đã trưởng thành như là một tay vợt rất có cá tính. Thật tốt khi chứng kiến điều đó. Cậu ấy có phong cách thi đấu rất độc đáo, trước đó, nó đã luôn khiến cậu ấy khác biệt so với những tay vợt nổi tiếng như là Djokovic, Federer, thậm chí cả các tiền bối xa xưa…"

"Ở giải đấu này, khi mà cả Nadal, cả Thiem đều không muốn bỏ cuộc, họ chiến đấu đến cùng. Nhưng Daniil vẫn có thẻ bẻ gãy được họ. Đây là chức vô địch thiên về cá nhân bản thân của Medvedev, là chiến thắng cả về tâm lý của cậu ấy nữa…”, HLV Kryuchkova nhận xét.

Những HLV thời Medvedev tuổi teen - định hướng

Rời khỏi những buổi học với bà Kryuchkova, cha mẹ Medvedev phải tìm kiếm một lớp học mới phù hợp. Họ đến với ngôi làng Mosrentgen giàu lịch sử nhưng cũng ẩn chứa nhiều đồn đoán, nơi mới mở một trường học quần vợt. Ở đó, Medvedev đã tiếp cận với 2 HLV Igor Chelyshev và Ivan Pridankin.

Điều đầu tiên mà 2 vị HLV này phải “đối mặt”, chính là kỹ thuật chơi bóng hoàn toàn “độc đáo và không giống ai của Medvedev”, đó là phát hiện từ hệ quả của việc tập luyện độc quyền theo nhóm ở trường học này, ban đầu giáo án của trường cho lứa tuổi teen chỉ chú trọng rèn luyện tinh thần hơn là chuyên tâm vào trang bị những kỹ năng và kỹ thuật thi đấu.

HLV Chelyshev nhớ lại: “Xem nào, cậu ấy có cú xoay thật trường sức”. Còn HLV Pridankin, trong cuộc trò chuyện với Esquire hồi năm ngoái, kể lại về cuộc gặp gỡ với Medvedev: “Cậu ấy đến với chúng tôi ở làng Mosrentgen khi cậu ấy mới 12 tuổi. Đầu tiên, cậu ấy tập luyện riêng với Igor Chelyshev"

"Sau đó, cha mẹ Medvedev không có tài chính để chi trả cho con tập riêng, nên cậu ấy được đưa vào tập luyện theo nhóm. Thỉnh thoảng, cậu ấy được cho ra tập ngoài sân miễn phí, thường là vào các buổi sáng sớm. Ở đó, tôi đến và tập cùng với cậu ấy. Nói chung, cậu ấy tập luyện rất ít, chỉ khoảng 1 tiếng rưỡi mỗi ngày, 5 lần trong 1 tuần, cộng thêm 3 lần tập luyện thể lực trong nhóm và thi thoảng, cậu ấy tập luyện thêm với tôi!”.

Daniil Medvedev và những người quan trọng trong đời (I): Cha mẹ và những người thầy, người cô đặt viên gạch đầu tiên ảnh 3 HLV Pridankin
Các bài tập ở làng Mosrentgen bắt đầu khiến Medvedev “lột xác”. Tài năng của anh dần trở nên rõ ràng hơn. Trong các buổi tập, các đối thủ của Medvedev dần ít đi do anh thường đánh bại các đối thủ đồng trang lứa trong trường. Tham dự các giải đấu địa phương, Medvedev cũng dần xây dựng được tên tuổi non trẻ. HLV Pridankin giải thích rằng, sự chất phác trong phong cách thi đấu của Daniil đã tạo nên thứ phẩm chất quần vợt khác biệt của anh.

“Từ thời thiếu niên, Medvedev đã nhanh chóng vươn lên tốp 3, tốp 4 tay vợt hàng đầu nước Nga. Tham vọng của Medvedev, từ khi còn nhỏ, đã rất khủng khiếp. Cậu ấy luôn tìm mọi cách thức để bù đáp cho những thiếu sót của bản thân. Cậu ấy suy nghĩ rất nhiều trong đầu, làm thế nào để phát triển tư duy lối chơi, đánh giá cơ hội giành chiến thắng từng điểm số thông qua cả quan điểm toán học, không cần biết chiến thắng đẹp hay không.

"Có rất ít kẻ hiếu thắng và liều lĩnh như là Medvedev vậy. Ngoài ra, cậu ấy luôn lắng nghe những gì mà các HLV khuyên bảo, chỉ dạy. Khi làm việc chung với cậu ấy, tôi luôn thấy có sự phản hồi 2 chiều qua lại".

(còn tiếp...)

Tin cùng chuyên mục