Daniil Medvedev: Chỉ 2 ván đấu, cứu cả mùa giải - giành danh hiệu đầu tiên sau 13 tháng “khô hạn”

Daniil Medvedev đã trải qua gần cả mùa giải đáng quên, trước khi lóe sáng đầy bất ngờ ở 2 ván đấu cuối cùng trong trận chung kết Paris Masters 2020, và giành lấy danh hiệu đầu tiên sau 13 tháng “khô hạn thành tích”. Cái tên Medvedev, tưởng như đã bị vùi lấp hoàn toàn trong lòng giới mộ điệu quần vợt Nga, vì sự vươn lên tuyệt vời của Andrey Rublev, giờ đây lại được nhắc đến sau chiến thắng ngược dòng 5-7, 6-4 và 6-1 trước Alexander Zverev.

Medvedev giành cúp vô địch đầu tiên trong mùa
Medvedev giành cúp vô địch đầu tiên trong mùa

Phong độ tệ hại của Medvedev, thật ra đã bắt nguồn từ... thời điểm khởi đầu Paris Masters hồi năm ngoái. Sau khi rời khỏi Shanghai Masters với danh hiệu vô địch, “mùa giải hoàng kim” của Medvedev đã kết thúc bằng trận thua Jeremy Chardy sau 3 ván đấu ở vòng 2 của giải đấu diễn ra tại AccorHotels Arena. Tiếp theo đó, tay vợt 24 tuổi quê ở Moscow thua tiếp 3 trận vòng bảng của ATP Finals diễn ra tại Nhà thi đấu O2 (London). Anh buộc phải chấm dứt mùa giải 2019 với 4 trận toàn thua, là một kết quả “đầu voi đuôi chuột” trong cái năm 2019!
Bước sang năm 2020, Medvedev vẫn tiếp tục chơi sa sút. Trước khi tham dự Paris Masters 2020 và muốn “lãng quên đi quá khứ”, tay vợt từng lọt đến trận chung kết của US Open 2019 chỉ thắng 18 trận nhưng đã để thua đến 10 trận. Anh cũng khởi đầu giải Masters 1.000 cuối cùng trong năm theo một cách không mấy thuyết phục. Ở vòng 2 (Medvedev được miễn vòng đầu tiên vì là hạt giống của giải đấu), anh chỉ thắng “báo thù” trước một Kevin Anderson vốn đã không còn phong độ đỉnh cao khi đối thủ bỏ cuộc sau 12 game đấu của ván đầu tiên.
Ở vòng 3, đối đầu với Alex de Minaur của Úc, anh thậm chỉ để thua ván mở màn với điểm số 5-7 trước khi thắng ngược 6-2 trong cả 2 ván đấu tiếp theo. Ở tứ kết, Mevedev có chiến thắng khá dễ dàng trước một Diego Schwartzman vốn đã kiệt sức sau mùa giải sân đất nện căng thẳng, và cũng không phải là một chuyên gia của mặt sân cứng trong nhà, chỉ sau 2 ván đấu. Ở tứ kết, đấu với một Milos Roanic gần như đã “hết thời”, Medvedev thắng rất chật vật với điểm số 6-4, 7-6 (7-4) và ở chung kết, anh lại bị dẫn trước 1 ván đấu trước khi ngược dòng.
Đó là trận đấu mà Medvedev liên tục bị dẫn điểm trong 2 ván đấu đầu tiên, nhưng tạo ra 2 cục diện khác nhau. Ở ván đầu, anh bị dẫn 0-1, 1-2, 2-3, 3-4, 4-5, 5-6 khi đối thủ người Đức gốc Nga cầm giao bóng, và ở thời điểm anh cầm giao bóng ở game thứ 12, lý ra anh nên giành lấy chiến thắng thì anh lại để thua break-point và thua luôn ván đấu với điểm số 5-7. Ở ván 2, Medvedev lại tiếp tục bị dẫn 0-1, 1-2, 2-3 và 3-4 nhưng sau khi cân bằng điểm số 4-4, Medvedev thắng lại break-point bản lề để dẫn trước 5-4 và kết thúc ván đấu với điểm số 6-4.
Ở ván quyết định, Medvedev chơi rất hay, liên tục thắng break-point ở các game thứ 1, 3 và thứ 7, để giành được chiến thắng chung cuộc 6-1. Có thể nói, 2 ván đấu cuối cùng ở trận chung kết Paris Masters 2020 chống lại Zverev là những thời khắc hay nhất trong mùa giải năm nay của Medvedev, chúng giúp anh cứu lại cả mùa giải tưởng chừng như là “bỏ đi”, để giúp anh yên tâm hướng đến kỳ giải ATP Finals thứ 2 với mục tiêu tìm kiếm trận thắng đầu tiên. Giờ đây, ít nhất người ta tin rằng, ở London từ ngày 15-11, sẽ có 2 người Nga chiến đấu thật sự.
“Tôi đã chơi thật sự tốt trong giải đấu này, đặc biệt là trong trận đấu ngày hôm nay. Sau ván đấu đầu tiên, tôi có thể đã bỏ cuộc vì Sascha giao bóng rất tốt và thi đấu rất hay. Tôi chỉ có thể trụ lại ở ngoài sân đấu ở thời điểm mà tôi kịp nâng tầm đẳng cấp chơi bóng của mình mỗi lúc một cao và bắt đầu gây áp lực cho đối thủ và mọi thứ trở nên hiệu quả. Tôi đã bẻ gãy đẳng cấp của cậu ấy một chút!”, Medvedev lý giải về màn trình diễn đầy bất ngờ…

Tin cùng chuyên mục