Danh thủ Bảo Quân: ‘Tuyển futsal Việt Nam chịu nhiều thiệt thòi’

Cựu đội trưởng đội tuyển futsal Việt Nam lấy làm tiếc khi dịch Covid-19 khiến thầy trò HLV Phạm Minh Giang không có nhiều cơ hội cọ xát trong chiến dịch săn vé dự World Cup 2021.

Văn Vũ, một trong những cựu binh còn sót lại từ VCK World Cup 2016
Văn Vũ, một trong những cựu binh còn sót lại từ VCK World Cup 2016

* PHÓNG VIÊN: Thay vì tìm vé dự World Cup thông qua VCK Giải châu Á, đội tuyển futsal Việt Nam giờ chỉ gặp Lebanon bằng 2 trận play-off. Ông nhận định cơ hội này thế nào?

Cựu tuyển thủ NGUYỄN BẢO QUÂN: Dù bất kỳ hình thức nào cũng đầy khó khăn. Thứ nhất, trong 2 năm qua, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến đội tuyển ít được tập trung và không có thi đấu quốc tế. Đó là bất lợi lớn nhất. Tuy nhiên, khó khăn của Việt Nam cũng là tình hình chung với Lebanon, hay các đội tuyển tham dự vòng play-off khác.

Thứ hai, thời gian chuẩn bị của đội tuyển rất ngắn và gấp gáp. Sau lượt đi tại Giải VĐQG, HLV Phạm Minh Giang có 3 tuần chuẩn bị, nhưng thực tế chỉ có 2 tuần tập luyện về mặt chuyên môn. Vậy nên, cơ hội đi tiếp dành cho Việt Nam và Lebanon được chia đều nhau, và tôi luôn đặt niềm tin vào các em.

* Lần đầu tiên đội tuyển futsal Việt Nam thi đấu theo thể thức lượt đi, lượt về và có tính luật bàn thắng sân khách. Đâu là điểm cần lưu ý?

Đội tuyển nên thận trọng và cần tính toán cho từng trận đấu một. Đặc biệt, khi thi đấu trận đầu tiên với tư cách là đội chủ nhà, Việt Nam cần đề cao vấn đề phòng ngự. Các đội bóng Tây Á cao to, có sức bật rất tốt. Đặc biệt, các pivot không chỉ sở hữu lợi thế về thể hình mà còn khéo léo. Đội tuyển phải tìm cách hạn chế điểm mạnh của đối thủ, nhất là hàng thủ phải thi đấu cực kỳ tập trung.

Những năm gần đây, futsal Việt Nam luôn có kết quả tốt mỗi khi đối đầu với các đội Tây Á. Tôi đầy lạc quan vào thế hệ cầu thủ trẻ hiện tại, các em đã có sự trưởng thành, nhưng đội tuyển vẫn còn đó bộ khung từng chinh chiến ở nhiều giải đấu quốc tế. Vậy nên, tôi có niềm tin vào một kết quả tốt của toàn đội ở hai trận play-off sắp tới.

Danh thủ Bảo Quân: ‘Tuyển futsal Việt Nam chịu nhiều thiệt thòi’ ảnh 1 Bảo Quân trong trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Argentina
* Ông từng có thời gian dẫn dắt đội tuyển futsal Việt Nam. Vậy, đâu là áp lực mà thầy nội, cụ thể là HLV Phạm Minh Giang phải đối mặt?

Tôi nghĩ HLV nội hay ngoại đều có chung một áp lực thành tích. Bởi trọng trách dẫn dắt đội tuyển rất lớn. Nhưng áp lực lớn nhất của một HLV, bất kể đội tuyển quốc gia hay CLB là phải làm thế nào để phát huy hết khả năng của bản thân. HLV Phạm Minh Giang đang làm tốt công việc, kể từ khi dẫn dắt đội tuyển và tôi tin anh ấy sẽ vượt qua áp lực hiện tại.

* Điểm khác biệt lớn nhất giữa đội tuyển futsal Việt Nam từng giành vé dự World Cup 2016 và hiện tại là gì?

Đánh giá giữa hai đội tuyển rất khó, bởi mỗi thời điểm đều có cái ưu và nhược điểm khác nhau. Thời điểm trước khi tham dự VCK Giải châu Á 2016 và sau đó giành vé dự World Cup, chúng tôi được tạo điều kiện tham dự liên tục các giải đấu quốc tế. Tính từ năm 2014 đến 2016, toàn đội được cọ xát rất nhiều trận đấu, giải đấu chất lượng như Grand Prix, hay Brazil cũng mời đội tuyển sang đá giao hữu. Điều này giúp chúng tôi tích luỹ rất nhiều kinh nghiệm.

Còn hiện tại, như tôi đã đề cập, các em chịu thiệt thòi rất nhiều khi không được thi đấu trận quốc tế nào trong 2 năm qua vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong đội hình vẫn có Văn Vũ, Đức Hòa, Quốc Nam, Minh Trí hay Văn Ý sở hữu kinh nghiệm quốc tế nhiều. Tôi tin vào thế hệ cầu thủ hiện tại sẽ bù đắp được điểm khuyết để vượt qua khó khăn này.

* Ông vừa nhắc kinh nghiệm, Văn Vũ, Quốc Nam, Đức Hòa và Minh Trí là 4 cầu thủ từng dự World Cup 2016. Kinh nghiệm của nhóm cầu thủ này có ích thế nào cho đội tuyển?

Đây là 4 cầu thủ then chốt và phong độ của họ sẽ ảnh hưởng lớn lên đội tuyển. Vì thi đấu quốc tế rất khác trong nước, và tính chất của trận play-off càng khác hơn nữa bởi không có chỗ cho sai lầm. Tôi nghĩ, kinh nghiệm của nhóm cầu thủ này cực kỳ quan trọng cho HLV Phạm Minh Giang trước khi lên danh sách.

Danh thủ Bảo Quân: ‘Tuyển futsal Việt Nam chịu nhiều thiệt thòi’ ảnh 2 ĐT Futsal Việt Nam vừa đến UAE ngày 16-5
* Vậy cơ hội nào cho các cầu thủ mới như Anh Quý hay Văn Hiếu?

Các bạn mới thi đấu lượt đi tại Giải VĐQG rất tốt, nhưng trên đội tuyển còn nhiều vấn đề khác như lối chơi, cường đội tập luyện... Là những nhân tố mới thì tôi nghĩ, các bạn ấy cần thêm thời gian để hòa nhập, thích nghi với toàn đội. Nhưng tôi vẫn hi vọng đội tuyển sẽ có nhân tố mới vì các bạn ấy có khả năng. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng thuộc về anh Giang.

* Một lời chúc của ông đến đội tuyển futsal Việt Nam?

Tôi hi vọng các bạn tỉnh táo, quyết tâm, nỗ lực cao nhất, có sự tính toán phù hợp và chơi bằng cái đầu lạnh để thi đấu với Lebanon. Mong rằng, toàn đội gặp may mắn và sẽ đem thành tích cao nhất về cho futsal Việt Nam.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Tin cùng chuyên mục