Đánh bại Áo vàng Tour de France Tadej Pogacar, Richard Carapaz giành HCV Olympic

Tay đua Ecuador Richard Carapaz đã xuất sắc vượt qua Wout van Aert (Bỉ) và áo vàng Tour de France Tadej Pogacar (Slovenia) để giành HCV xe đạp đường trường nam Olympic Tokyo vừa kết thúc chiều nay.

Niềm vui của Richard Carapaz khi về đích
Niềm vui của Richard Carapaz khi về đích

Nội dung đua xe đạp tại Olympic Tokyo bắt đầu bằng nội dung đua đường trường nam dài 234km

Ngay sau khi xuất phát không lâu thì một nhóm tay đua đã tấn công để vượt lên gồm: Nic Dlamini (Nam Phi), Michael Kukrle (CH Czech ), Juraj Sagan (Slovakia), Polychronis Tzortzakis (Hi Lạp), Eduard-Michael Grosu (Romania), Aular Sanabria (Venezuela), Paul Daumont (Burkina Faso) và Elchin Asadov (Azerbaijan).

Nhóm này có khi tạo được khoảng cách lên đến 19 phút trước khi tuyển Bỉ và Slovenia bắt đầu rượt đuổi. Đáng chú ý, sau khoảng 80km thì một vụ tai nạn dính chùm đã xảy ra, trong đó có hai tay đua Vương quốc Anh là Geraint Thomas, Tao Geoghegan Hart. Tệ nhất là cú ngã khiến Geraint Thomas đau lại vết thương tại Tour de France 2021 nên phải bỏ cuộc sau đó.

Đánh bại Áo vàng Tour de France Tadej Pogacar, Richard Carapaz giành HCV Olympic ảnh 1 Cuộc đua quy tụ nhiều tay đua mạnh thế giới

Khoảng cách nhanh chóng được rút ngắn khi đoàn đua bắt đầu vào cung đường đèo dốc. Sau khi bắt kịp ba “kẻ đào tẩu” cuối cùng còn sót lại là Kukrle, Tzortzakis và Sanabria, tuyển Ý bắt đầu chơi bài ngửa với loạt tấn công nhức nhối từ Vincenzo Nibali, Damiano Caruso và Ciccone. Nhưng Hà Lan, Bỉ và Slovenia lập tức bắt tay để kìm kẹp các cua-rơ Ý khiến họ không thoát được.

Và giai đoạn quyết định của cuộc đua này là khi vào đến chân đèo Mikuni với dốc thẳng đứng cách đích khoảng 40km. Những đợt tấn công liên tục đã xé nhóm một với khoảng 30 tay đua, toàn những ngôi sao hàng đầu thế giới, vượt lên nhưng gần như toàn bộ đội hình chính của Ý đã rớt lại phía sau. Sau đó, nhóm đầu chỉ còn 15 VĐV.

Đánh bại Áo vàng Tour de France Tadej Pogacar, Richard Carapaz giành HCV Olympic ảnh 2 Tay đua Richard Carapaz một mình ung dung về đích

Đúng lúc này, Tadej Pogacar (Slovenia) đứng lên tấn công quyết liệt. Nhưng khác với Tour de France, giải đấu mà anh đã mặc tình hô phong hoán vũ, Tadej Pogacar không thoát được sự đeo bám của Michael Woods và McNulty. Ba tay đua này tạo được khoảng cách 20 giây thì ở nhóm sau, Van Aert chủ động tăng tốc kéo theo một nhóm tay đua mạnh, trong đó có Richard Carapaz.

Tadej Pogacar bị nhóm đông bắt kịp khi còn 33 km. Đến lúc này, tay đua Ecuador Carapaz lôi 10 tay đua khác tạo ra một đợt tấn công nữa để vượt lên. Và khi vào tầm 25km cuối, McNulty thử vận may với cú ra xe tìm đường thoát khỏi top đầu. Nhưng Carapaz đã khôn ngoan bám theo. Ở phía sau, các tay đua mạnh nỗ lực rượt đuổi.

Đánh bại Áo vàng Tour de France Tadej Pogacar, Richard Carapaz giành HCV Olympic ảnh 3 Hai tay đua Wout van Aert  và Pogacar phải xác định hạng nhì bằng hệ thống điện tử

Nhận thấy McNulty xuống sức và không còn giúp được nhiều cho mình nên ki còn cách đích 5,8km, Carapaz giũ luôn McNulty để một mình đi solo. Kết quả, Richard Carapaz đã cán đích đầu tiên để giành HCV với thời gian 6 giờ 5 phút 26 giây. Một phút 7 giây sau đó, Wout van Aert (Bỉ) tung nước rút giànhh chiến thắng sát nút trước Tadej Pogacar (Slovenia) để giành HCB.

Với chiến thắng này, Richard Carapaz trở thành VĐV thứ hai trong lịch sử Ecuador giành HCV Olympic và là VĐV xe đạp đầu tiên của đất nước này đăng quang Olympic.

Tin cùng chuyên mục