Đằng sau bản hợp đồng với Toyota

Trước khi đến với V-League, Toyota đã là nhà tài trợ của Thai-League. Hãng xe hơi khổng lồ của Nhật Bản cũng đang tự mình tổ chức giải đấu các CLB vô địch vùng Mê-kông với số tiền không hề nhỏ so với V-League. Không khó để nhận thấy đây là một chiến lược có ý nghĩa về mặt kinh doanh của thương hiệu này trên quy mô lớn chứ chưa hẳn vì mức độ hấp dẫn của V-League.

Ngoài ra, việc Honda tài trợ cho đội tuyển quốc gia Việt Nam cũng khiến Toyota phải bỏ tiền để chia sẻ thị phần và chỉ còn V-League là nơi duy nhất có sức hút về khán giả.

Thông tin mới nhất cho biết, Toyota vẫn sẽ đồng hành cùng V-League, nhưng cũng chỉ gia hạn thêm 1 năm chứ không ký dài như cách họ làm với Thai-League. Tại sao ai cũng thấy hiệu quả hình ảnh của V-League  không cao, bản thân Toyota cũng không hề có đánh giá công khai nào bày tỏ sự hài lòng nhưng họ vẫn ký tiếp? Câu trả lời nằm ở “cơn mưa” quảng cáo trên truyền hình với thời lượng gấp 3 lần những đối tác khác của VPF. Tính trung bình, mỗi trận đấu thương hiệu này xuất hiện khoảng 10 lần trên ti vi, với chừng 150 trận đấu được truyền hình trực tiếp thì trong một mùa bóng, cũng có đến 1.500 lần xuất hiện. Cứ cho mỗi spot quảng cáo khoảng 10 triệu đồng thì có thể nói, phần lớn số tiền tài trợ của Toyota thực ra là tiền từ quảng cáo.

VPF cố đưa các trận đấu lên Youtube để tăng độ phủ sóng, nhưng cơ hội có thêm tiền hoàn toàn không còn. Ảnh: T.L

Nói cách khác, nguồn thu của V-League cho đến nay cũng chủ yếu đến từ họ đổi sóng quảng cáo để lấy tiền. Khổ nỗi, vì phải đổi sóng nên họ cũng chẳng còn bán được đồng nào từ tiền bản quyền truyền hình cả. Đây là lý do mà VPF đưa các trận đấu lên Youtube để tăng độ phủ sóng mặc dù họ biết làm như vậy thì cơ hội có thêm tiền hoàn toàn không còn.

Đó chính là thực tế đau lòng của V-League: vẫn không phải làm bóng đá để nuôi bóng đá.

VIỆT  LONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất