Đang có cuộc tháo chạy?

Thông tin đội Hòa Phát Hà Nội sẽ chuyển giao lại cho Hà Nội ACB được cho là có đến 99% trở thành hiện thực. Trước mắt, Hội đồng quản trị tập đoàn Hòa Phát đã thống nhất không tiếp tục đầu tư cho bóng đá nên vấn đề chuyển giao chỉ còn là thời gian.

  • Chỉ đi, không đến

Ngoài sự việc mới nhất tại Hòa Phát Hà Nội, hiện nay, đội Sài Gòn Xuân Thành có khả năng đổi tên thành Sài Gòn FC sau khi bầu Nguyễn Đức Thụy tỏ ý không muốn dùng bóng đá để quảng bá thương hiệu nữa. Ông Thụy thông qua Công ty bảo hiểm Thái Sơn Nam cũng đã trả đội Quảng Nam về cho tỉnh. Như vậy, nếu Hà Nội ACB mua lại suất của Hòa Phát Hà Nội để đá V-League mùa sau, coi như cả giải hạng nhất hiện chỉ còn mỗi Đồng Tâm Long An vừa rớt hạng là trực thuộc sự quản lý của doanh nghiệp. Trong khi đó, ở V-League, hiện có đến 4 đội bóng không thuộc doanh nghiệp là Đồng Tháp, Thanh Hóa, Hải Phòng và tân binh Kiên Giang.

Từ năm 2008 đến nay, ngoài tập đoàn Xuân Thành của bầu Thụy và Navibank không còn doanh nghiệp mới nào đầu tư vào bóng đá. Người đến thì ít, còn hiện tại đã có dấu hiệu của một “cuộc tháo chạy” khỏi bóng đá Việt Nam.

  • Thua lỗ triền miên, uy tín giảm sút

Công ty Thép Miền Nam - Cảng Sài Gòn ban đầu là công ty con của Tổng Công ty Thép Việt Nam nhưng nay đã không được xem là thành viên của ngành thép. Đội Đồng Tâm Long An nổi tiếng là thế nhưng từ lâu đã không phải là thành viên của Đồng Tâm. Một loạt công ty thể thao quản lý các CLB hiện cũng đang bị những cổ đông đề nghị đưa ra ngoài danh mục đầu tư chung của các tập đoàn. Nguyên nhân rất đơn giản: thua lỗ triền miên.

Trong nhóm các công ty quản lý bóng đá, dường như chỉ có Hoàng Anh Gia Lai mới có báo cáo tài chính sáng sủa vì công ty này hiện đầu tư nhiều nhóm ngành ngoài bóng đá. Nguồn thu trong tương lai có thể bù đắp được mức đầu tư cho CLB. Nhưng vấn đề cốt lõi dẫn đến “cuộc tháo chạy” trong tương lai đó là đầu tư cho bóng đá đang có tác dụng ngược cho thương hiệu doanh nghiệp.

Tập đoàn xi măng Vicem đang nghiên cứu rút tên Vicem ra khỏi đội Hải Phòng và trả CLB về lại cho TP. Hà Nội ACB nếu mua suất của Hòa Phát Hà Nội cũng sẽ chuyển tên khác. Becamex dù sở hữu đội Bình Dương nhưng lại không khuyến khích việc sử dụng thương hiệu gắn kèm tên CLB. Phong trào “thay tên đổi họ” giờ không còn nữa. Khác hẳn cái thời mà bầu Đức của Hoàng Anh Gia Lai tuyên bố doanh số tăng 200% nhờ thương hiệu đi kèm bóng đá.

Sau 10 năm làm chuyên nghiệp, bóng đá Việt Nam vẫn không dẹp bỏ được nạn tiêu cực. Các ông bầu đầu tư cho bóng đá đang bị nhìn nhận như những người vung tiền như nước, thậm chí còn bị thêu dệt những chuyện tiêu cực khác đổi đất, rửa tiền… Niềm đam mê dần trở thành sự mệt mỏi khi phải chịu nhiều sức ép từ thi đấu, trọng tài và lương thưởng cho cầu thủ trong khi nguồn lợi ngoài thương hiệu ra hầu như chẳng có gì khác. 

ĐĂNG LINH

- Thông tin liên quan:

>> Thực hư việc Hòa Phát HN và Hà Nội ACB sáp nhập - Phút ngẫu hứng của ông bầu?

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phủi 365

"Vua phủi" Capdevila và Showroom thể thao sắp khai trương của mình

“Vua phủi” Capdevila chuyển hướng mở showroom thể thao: Dự định ấp ủ 5 năm nay đã thành hiện thực

Suốt 2 tuần lễ vừa, dù đã hoàn toàn lành chấn thương sau pha vào bóng ác ý của một cầu phủi ngoài Đà Nẵng, người ta vẫn ít thấy “Vua phủi” Capdevila tái xuất hiện trên các sân phủi của Sài Gòn. Hỏi ra mới biết, Nguyễn Văn Cáp đang bận tối mắt tối mũi chuẩn bị cho một “dự án mới của đời người” - chuẩn bị khai trương Showroom thể thao “Capdevila Sport”.

Bảng xếp hạng trong nước

Quả bóng vàng