Đẳng cấp của ngôi sao

Tại EURO 2020, chỉ sau hành động giấu chai nước Coca Cola trên bàn họp báo, Ronaldo đã khiến cho vốn hóa sản phẩm này “bốc hơi” hàng tỷ USD. Dù là hành động không cố ý, nhưng điều đó cho thấy mối quan hệ giữa một ngôi sao bóng đá và giá trị thương mại từ ảnh hưởng của anh ta rất lớn.

Tầm ảnh hưởng

Vài ngày trước, với một bài đăng trên Instagram, Ronaldo tuyên bố: “Không thể cho phép mọi người tiếp tục đùa giỡn với tên tuổi của tôi”, liên quan đến những tin đồn về tương lai của anh.

Ronaldo đang chịu nhiều áp lực sau sự kiện Messi chia tay Barca để đến với PSG, dẫn đến việc nhiều người muốn thấy Ronaldo cũng… rời Juventus, nhằm tạo sự cân bằng trên phương diện truyền thông, thương mại như cách mà 2 ngôi sao này tranh đua thành tích cá nhân.

Vì thực tế Ronaldo đang “kẹt” ở Juventus trong khi Messi khiến cả Paris “dậy sóng”. Công ty định giá hàng đầu thế giới Brand Finance ước tính giá trị thương hiệu của PSG có thể tăng 12,7% khi có Lionel Messi trong đội hình, tức là chạm mốc 1 tỷ EUR để trở thành CLB bóng đá có giá trị thương hiệu cao thứ 6 thế giới. Ở chiều ngược lại, sau sự ra đi của Messi, Brand Finance ước tính giá trị thương hiệu của Barca giảm 11%, nhiều khả năng mất vị trí thứ 2 vào tay Man.United.

Dù đã ở tuổi 34, nhưng sức hút từ Messi vẫn rất lớn đối với giới mộ điệu bóng đá. Số người theo dõi các trang mạng xã hội của PSG, suất xem truyền hình các trận đấu đầu tiên của Ligue 1 đều đang tăng chóng mặt, tác động đến toàn bộ giải đấu nội địa của Pháp. Nền tảng Instagram tăng lên 42,5 triệu người theo dõi. Trang Twitter bằng ngôn ngữ Tây Ban Nha của PSG cũng có lượng người theo dõi tăng vọt khi chính CĐV của La Liga chuyển hướng sự chú ý sang Ligue 1.

150.000 chiếc áo đấu số 30 của Messi đã được bán hết trong thời gian kỷ lục 7 phút trên nền tảng trực tuyến với giá 115-165 EUR. Các đơn vị sở hữu bản quyền bóng đá Pháp như Amazon, Canal+ và RMC Sport tổ chức đàm phán lại với ban tổ chức giải nhằm tăng thêm các chương trình và thời lượng phát sóng ở các trận đấu có PSG.

Đẳng cấp của ngôi sao ảnh 1 Giá trị thương mại mà Messi đem đến cho CLB PSG rất lớn

“Chúng tôi phải cảm ơn PSG đã mang Messi đến đây. Đây là sự kiện độc nhất vô nhị của giải đấu, là giấc mơ thành hiện thực, một sự kiện tầm thế giới. Ligue 1 đã có một ngày lịch sử”, Chủ tịch Ligue 1 Vincent Labrune đã phải thốt lên.

Giá trị thương mại

Để biết Messi sẽ đem lại gì cho PSG, chúng ta hãy xem 3 lĩnh vực chính mà siêu sao người Argentina tạo ra giá trị cho Barca, gồm: Doanh thu thương mại, màn trình diễn trên sân, và doanh thu bán áo đấu lẫn bán hàng. Không còn Messi, doanh thu của Barca mỗi mùa sẽ giảm tương ứng lần lượt là 77 triệu, 17 triệu và 43 triệu EUR. Sát sườn hơn, nhà tài trợ ngực áo Rakuten hiện ỡm ờ không chịu gia hạn hợp đồng sẽ hết hạn vào tháng 6 năm sau chỉ vì Messi ra đi.

Kiếm được tiền cho đội bóng như vậy, nên không có gì bất ngờ khi Forbes ước tính Messi có thu nhập 1,03 tỷ EUR trong sự nghiệp, trở thành VĐV được trả công nhiều nhất thế giới. Mỗi năm, cá nhân cầu thủ này kiếm được 30 triệu EUR từ việc quảng cáo cho những nhãn hiệu hàng đầu thế giới (đồ uống Pepsi, thời trang Jacob & Co). Giữa Messi và đội bóng là mối quan hệ có đi - có lại. Họ sẵn sàng trả lương cao cho anh, để đổi lại việc được chia sẻ bản quyền hình ảnh.

Ví dụ, một thương hiệu khổng lồ đang được Messi làm quảng cáo chắc chắn cũng muốn xuất hiện trên sân “Công viên các hoàng tử”, hay trong những thông điệp chiến thắng của PSG. Trước mắt, một loạt nhà tài phiệt ở các quốc gia Trung Đông đang đàm phán với PSG về việc sử dụng hình ảnh của Messi, bởi ông chủ của PSG đến từ khu vực này. Hiện Messi đang quảng cáo cho Dubai Export - sự kiện triển lãm hàng năm ở UAE.

Đẳng cấp của ngôi sao ảnh 2 Người hâm mộ Pháp mua áo số 30 của Messi tại một cửa hàng ở Paris

Ở tầm vóc của một ngôi sao như Messi, câu chuyện không phải là những chiếc áo đấu, hay số lượng vé vào sân ở Paris mà lớn hơn rất nhiều. Bản thân cái tên Messi đã được châu Âu công nhận là nhãn hiệu được pháp luật bảo hộ.

PSG do Tập đoàn đầu tư quốc gia Qatar sở hữu từ năm 2011 và được cho đã nhắm đến Messi ngay lúc đó. Những năm gần đây, áo đấu của Barca xuất hiện Qatar Airways, hẳn không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Bao nhiêu năm qua, dù thực hiện hàng loạt thương vụ đình đám, tiêu biểu như mua Neymar, nhưng PSG vẫn chưa thể giúp Ligue 1 vượt qua được Premier League, Serie A, La Liga hay Bundesliga.

Với Messi, họ sẽ có được khoản đầu tư tối ưu nhất cho cả thành tích trên sân lẫn các giá trị thương mại vô hình. Chủ tịch của PSG Nasser Al-Khelaifi đã nói trong buổi ra mắt: “Thế giới sẽ sốc về những gì mà Messi đem lại cho PSG về doanh thu”.

Nhưng câu hỏi đặt ra: PSG sẽ tốt hơn, vậy Messi thì sao? Không thể lấy ví dụ của Maradona đến Napoli và giúp đội bóng này thành công để áp vào Messi được. Bóng đá hiện đại đã khác hoàn toàn, vai trò của một cầu thủ dù lớn đến mấy cũng không làm thay được công việc của một tập thể. Bởi nếu như thế, thì Barca đâu để Messi ra đi? Xét về chuyên môn, Messi đến PSG là một bước đi ngang nếu so với việc anh ở lại Barca.

Trong 6 năm qua, Messi chưa đoạt Champions League, nên anh kỳ vọng sẽ có thêm danh hiệu này lần nữa trước khi giải nghệ. Vấn đề là Messi sẽ ngày một già đi, nhưng nếu không thể chơi tốt ở PSG, phải chăng giá trị của Messi sẽ đi xuống? Thực tế, hợp đồng của Messi với PSG chỉ 2 năm và có điều khoản gia hạn 1 năm. Xem ra, PSG cũng chỉ muốn tận dụng Messi một thời gian ngắn để thỏa mong ước sở hữu anh gần 10 năm qua của họ.

Đội đang đứng đầu về thương hiệu là Real Madrid. Hồi năm 2018, sau khi Ronaldo rời Real, đội bóng này cũng mất đến 19% giá trị. Mất mát lớn này đến từ việc Ronaldo “chăm chỉ” làm thương hiệu hơn Messi.


Theo Forbes, cầu thủ có tổng thu nhập cá nhân từ thương mại nhiều nhất thế giới là Cristiano Ronaldo, với ước tính 47 triệu EUR. Cầu thủ người Bồ Đào Nha là biểu tượng chuyên nghiệp về khai thác hình ảnh. Từ khi sang Juventus đến nay, hơn 60 triệu EUR tiền bán áo đấu của Ronaldo đã được CLB thu về. Messi không giống như thế. Việc anh chọn số áo 30 thay vì số 10 như ở Barca cũng đã khiến đơn vị đang đại diện thương mại cho anh cảm thấy phiền lòng nhưng vẫn phải chiều theo. Theo họ, ai cũng quen với M10, nay chuyển thành M30 là sự khác biệt rất lớn. Nhưng Messi là như vậy, phần bóng đá của anh luôn nhiều hơn yếu tố tài chính.

Tin cùng chuyên mục