23 giờ ngày 17-6

Đan Mạch – Bỉ: Bầy Quỷ đỏ không thể nhường nhịn Chú lính chì

Cầu thủ Bỉ và Đan Mạch đã bàn soạn với nhau kế hoạch dừng trận đấu ở phút thứ 10 để động viên Christian Eriksen và tri ân các bác sĩ đã cứu sống tiền vệ Đan Mạch. Nhưng việc làm ý nghĩa đó không ngăn cản tuyển Bỉ đánh bại Đan Mạch để giành ngôi đầu bảng B.
Thủ thành Đan Mạch Schmeichel và tiền đạo Bỉ Romelu Lukaku
Thủ thành Đan Mạch Schmeichel và tiền đạo Bỉ Romelu Lukaku

Tiền đạo Romelu Lukaku tiết lộ là ‘sẽ đá quả bóng ra ngoài, dừng lại và vỗ tay’ ở phút thứ 10 để động viên tiền vệ số 10 Đan Mạch và ‘để đánh dấu khoảnh khắc’ mà các bác sĩ đã cứu sống Christian Eriksen sau 10 phút sơ cứu trên sân. 

Đan Mạch thua Phần Lan 0-1 là bất ngờ đầu tiên ở Euro 2020. Những ai yêu quý Chú lính chì” có thể lý giải rằng thua trận một phần từ cú sốc trụy tim của Christian Eriksen. Đan Mạch được coi là “ngựa ô” ở giải đấu lần này nhưng trận thua ở ngày đầu tiên đẩy họ vào thế khó khi phải đối đầu với Bỉ trong tình thế thiếu hụt lực lượng. HLV Kasper Hjulmand buộc phải tìm lối chơi khác khi không còn Eriksen trong phần còn lại của giải đấ. Nhà cầm quân 49 tuổi dự kiến xếp Mathias Jensen thay vị trí Eriksen.

Không có nhạc trưởng số 10, gánh nặng tổ chức lối chơi dồn lên vai Hojbjerg. Tiền vệ 25 tuổi này là một trong những điểm sáng hiếm hoi của Tottenham mùa giải bết bát vừa qua. Anh là người chơi toàn bộ 38 trận đấu ở Premier League 2020-2021. Hojbjerg sẽ được đẩy lên đá cao nhất trên hàng tiền vệ nhằm hỗ trợ cho ba cầu thủ trên hàng tấn công Poulsen, Wind và Braithwaite. HLV Hjulmand hy vọng sự nhanh nhẹn và quyết đoán của Hojbjerg sẽ giúp tốc độ tấn công nhanh hơn và đa dạng hơn. Ngoài những đường chuyền một chạm sở trường cho các tiền đạo, tiền vệ Tottenham có những đường mở bóng chuyền hướng tấn công sang hai cánh khá linh hoạt. 

Bỉ thể hiện đẳng cấp của đội bóng số một FIFA ở trận thắng chủ nhà Nga 3-0 dù không có hai tiền vệ quan trọng là Kevin de Bruyne và Eden Hazard. Bầy Quỷ đỏ thắng 10 trận gần đây nhất với 40 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 3 lần. Bỉ đã ghi bàn suốt 25 trận qua, kể từ lúc thua Pháp 0-1 ở bán kết World Cup 2018. Không đội nào ghi nhiều bàn thắng như Bỉ (40 bàn) ở vòng loại Euro 2020. HLV Roberto Martinez không thể có Timothy Castagne trong phần còn lại của giải đấu vì chấn thương nặng ở hốc mắt phải.Vertonghen và Witsel chưa chắc có mặt ở trận đấu với Đan Mạch. Bruyne đã trở lại tập cùng đồng đội sau khi bác sĩ xác nhận có thể trở lại thi đấu vì chhấn thương vùng mặt đã bình phục. Eden Hazard cũng chơi gần 20 phút trận thắng Nga cho thấy tiền vệ Real Madrid đã tìm lại được cảm giác thi đấu sau thời gian dài chấn thương. Tuy nhiên, ông Martinez không vội sử dụng hai ngôi sao này ở đội hình xuất phát. Ông muốn tạo điều kiện cho những cầu thủ khác có cơ hội thi đấu ở giải đấu lớn và xây dựng sẵn phương án ứng phó cho những trận kế tiếp nếu lực lượng sứt mẻ vì chấn thương và án phạt. 

Ông Martinez có lý do để chọn điểm tựa của tuyển Bỉ vào lúc này là Romelu Lukaku. Tiền đạo khoác áo Inter Milan có 22 bàn thắng và 4 pha kiến tạo trong 19 trận gần đây cho đội tuyển quốc gia. Anh vừa có cú đúp vào lưới Nga và cũng có được 2 bàn thắng vào lưới Đan Mạch ở lần gặp nhau gần nhất là trận thắng 4-2 hồi tháng 11-2020. Các nhà cái đưa ra giá kèo cho khả năng Lukaku lập… hattrick vào lưới Đan Mạch là đặt 1 ăn 28. Lukaku mạnh mẽ, xoay trở tốt trong không gian hẹp và có tinh thần thi đấu đồng đội cao sẽ góp phần đưa Bỉ có tấm vé đầu bảng B để bước vào vòng knock-out sớm trước một vòng đấu. 

Bình luận viên Đan Mạch, Sture Sando nhận định: Đây rõ ràng sẽ là một trận đấu rất đặc biệt đối với các cầu thủ, HLV và ban huấn luyện - tất cả những người đã có mặt ở đó vào thứ Bảy và tất cả những người đã theo dõi sự cố xảy ra. Đan Mạch sẽ làm mọi thứ trong khả năng của họ để có được một kết quả trước một đội bóng được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất giải đấu. Vẫn chưa rõ ai sẽ có mặt, nhưng bạn có thể mong đợi người Đan Mạch sẽ chuẩn bị tốt cho bất cứ điều gì họ đưa ra và với 25.000 người hâm mộ được mong đợi tại Parken, bầu không khí sẽ đầy cảm xúc và ủng hộ cho dù kết quả có ra sao.

Phóng viên Bỉ Alyssa Saliou cũng tán thành: Đây sẽ là một trận đấu đầy cảm xúc. Bỉ dành sự tôn trọng cho Đan Mạch và những gì họ đã trải qua. Bầy Quỷ đỏ chắc chắn giành quyền vào vòng tiếp theo nếu thắng và tôi khẳng định rằng họ sẽ nỗ lực hết mình để có được kết quả mà họ cần.

Đan Mạch – Bỉ: Bầy Quỷ đỏ không thể nhường nhịn Chú lính chì ảnh 1
Hậu vệ Bỉ Toby Alderweireld nói: "Tôi không biết Đan Mạch sẽ phản ứng như thế nào trên sân nhưng chúng tôi sẽ phải nhìn lại bản thân và chuẩn bị cho trận đấu này một cách chuyên nghiệp. Chúng tôi sẽ phải cố gắng và giành chiến thắng. Đó là tất cả những gì chúng tôi có thể làm. Tất nhiên bây giờ có rất nhiều sự đồng cảm từ khắp nơi trên thế giới dành cho họ, đó là điều đáng lẽ phải chứng kiến cách họ xử lý tình huống. Họ sẽ có được sự tôn trọng vĩnh viễn của chúng tôi, nhưng Bỉ sẽ cố gắng và giành chiến thắng trong trận cầu này.

Đội hình dự kiến:
Đan Mạch: Schmeichel - Wass, Kjaer, Christensen, Maehle - Jensen, Hojbjerg, Delaney - Poulsen, Wind, Braithwaite

Bỉ: Courtois - Alderweireld, Boyata, Vermaelen - Meunier, Tielemans, Dendoncker, T. Hazard - Mertens, Lukaku, Carrasco 

Dự đoán: Đan Mạch - Bỉ 1-2

Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu Bỉ có nhường cho Đan Mạch 1 điểm hay sẽ nhân cơ hội đối thủ đang khốn khó để vùi dập luôn. Câu trả lời chính là tính chuyên nghiệp của Bỉ, tức là họ sẽ chơi tận tình để đảm bảo chiến thắng và sẽ dừng lại ở tỷ số thích hợp, ví dụ như 2-1 chẳng hạn. Sẽ thiếu tình nghĩa nếu họ đè bẹp 3-0 hay 3-1.

Một điều khác đáng lưu tâm là nếu thua Bỉ, Đan Mạch có bị loại hay không? Câu trả lời là không!

Nếu thắng Nga ở lượt trận cuối với bất cứ tỷ số nào, Đan Mạch sẽ cũng sẽ sống sót và thậm chí giành ngôi nhì bảng nếu Bỉ giúp họ đè bẹp Phần Lan 3 hay 4 bàn trắng.

Đan Mạch – Bỉ: Bầy Quỷ đỏ không thể nhường nhịn Chú lính chì ảnh 2

Tin cùng chuyên mục