Daivs Cup 2018: Giải đấu chuẩn bị… biến mất, nhưng chiến thắng vẫn còn giá trị

Davis Cup “phiên bản cũ” đang trôi vào những ngày tháng cuối cùng. Davis Cup “phiên bản mới”, với lịch thi đấu ngắn hơn, với một VCK tập trung như FIFA World Cup chắc chắn sẽ hiện hữu vào năm sau, khi nhiều nhà đầu tư đổ tiền, đổ của vào cho ITF. Dù vậy, Davis Cup 2018 vẫn là nơi người ta muốn thắng – một chiến thắng cuối cùng.

Jim Courier trong buổi họp báo mới đây
Jim Courier trong buổi họp báo mới đây

“Davis Cup đã rất nhạt, hãy đổi mới giải đấu này”, “Davis Cup quá lỗi thời, hãy thay đổi nó” – đó là quan điểm của phần lớn những tay vợt danh tiếng trên thế giới khi họ cứ phải chịu phiền phức mỗi khi các ĐTQG tập trung cho Davis Cup. Nếu không tham gia thì bị cho là “không yêu nước”, không được xét tiêu chuẩn tham dự Olympic, tham gia thì mất thời gian và không thể theo đuổi những mục tiêu của sự nghiệp cá nhân. Tham gia – hay không tham gia, vốn đã là vấn đề của nhiều tay vợt khi đối mặt với Davis Cup.

Thế rồi, đùng 1 cái, với 1 nhà tài trợ liên quan đến cầu thủ của Barcelona là Gerard Pique, với khoản tiền tài trợ lên đến… 3 tỷ USD, Davis Cup chuẩn bị ra “phiên bản mới”, có lịch thi đấu ngắn hơn, và 1 vòng chung kết tập trung như đấu trường Word Cup để tăng tính hấp dẫn. Thay đổi đó, nhưng các tay vợt vẫn bị… dị ứng, đa phần phản đối sự thay đổi này.

Dù sao, đó là cái guồng quay không thể dừng lại. Nhưng Davis Cup “phiên bản mới” chỉ khởi động vào mùa sau, còn mùa này, vẫn còn 4 đội tuyển đỉnh cao đang đi đến những chặng đua cuối cùng của Davis Cup 2018 – “phiên bản cũ cuối cùng”. Đó là Pháp và Tây Ban Nha, đó là Croatia và Mỹ. Thắng Davis Cup cuối cùng, vẫn là một chiến thắng có giá trị!

“Tôi hoan nghênh ITF vì sự thay đổi này”, hóa ra, Jim Courier – đội trưởng kiêm HLV trưởng tuyển Davis Cup của Mỹ lại là một trong những người hiếm hoi đón nhận sự cải cách theo cái nhìn tích cực nhất, “Hy vọng của tôi là đến một ngày nào đó, cuối cùng cũng tìm ra được một thể thức tích hợp cho cả Fed Cup (giải đấu đồng đội dành cho nữ) lẫn Davis Cup ở cùng một thời điểm, cùng một địa điểm, và biến nó trở thành một lễ hội của các đội tuyển quần vợt đẳng cấp quốc gia!”.

Không có “Tòa tháp nước Mỹ” John Isner, Courier đã mang sang Zadar (Croatia) đội hình khả dĩ mạnh nhất của quần vợt Mỹ, với Jack Sock, Steve Johnson và tay vợt đôi số 1 thế giới Mike Bryan. Chơi trên mặt sân đất nện, lại không có được sự ủng hộ của khán giả nhà, đó sẽ là thiệt thòi cho làng quần vợt từng thắng 32 danh hiệu Davis Cup trong suốt chiều dài lịch sử, nhưng lại chưa một lần đăng quang trong suốt quãng thời gian từ năm 2007 đến nay. Khỏi nói cũng biết, Courier khát khao chiến thắng đến mức nào.

Ở trận bán kết còn lại, tuyển Pháp sẽ tiếp tuyển Tây Ban Nha “không có Rafael Nadal” trên sân nhà Stade Pierre Mauroy (Lille). Đây là ưu thế không nhỏ dành cho Yannick Noah và các học trò, trong đó có tay vợt nổi bật Lucas Pouille (hiện đang xếp hạng 19 thế giới). Chàng trai sinh năm 1994 là niềm hy vọng số 1 của nước Pháp, khi mà những Richard Gasquet đã “hết đà”.

Daivs Cup 2018: Giải đấu chuẩn bị… biến mất, nhưng chiến thắng vẫn còn giá trị ảnh 1 Yannick Noah và một tay vợt Pháp - Benoit Paire, trong một buổi tập mới đây
Việc Noah dị ứng với Davis Cup “phiên bản mới” càng nung nấu quyết tâm muốn thắng Davis Cup “phiên bản cũ cuối cùng” mùa này. Hôm 16-8, Noah – huyền thoại của quần vợt Pháp ở đấu trường Davis Cup – đã có một phát ngôn đầy mạnh mẽ: “Quả là nỗi hổ thẹn cho các tay vợt, các nhà lãnh đạo và giới truyền thông, những người đã bán đi linh hồn của Davis Cup”. Nghe cứ như… “bán linh hồn cho quỷ dữ" vậy. Nhưng Noah có cái lý của mình, và ông đang rất muốn thắng giải đấu này. Tất nhiên, ông phải thắng Tây Ban Nha trước đã.

Tin cùng chuyên mục