“Đại sư phụ” MMA người Mỹ Javier Mendez: Islam Makhachev là võ sĩ hạng nhẹ giỏi nhất thế giới, từng thắng cả Khabib Nurmagomedov

Trận đấu chính của sự kiện UFC 280: “Charls Do Bonx Oliveira từ Favela VS Cựu vô địch Sambo thế giới Islam Makhachev” sẽ diễn ra tại lồng sắt bát giác của sàn đài Etihad Arena (Abu Dhabi - UAE) vào ngày 22-10 tới đây, đang rất được trông chờ khi nhiều người kỳ vọng, Makhachev sẽ kế thừa truyền thống của “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov, trở thành võ sĩ người Nga thứ 2 giành đai vô địch hạng nhẹ của UFC…
Javier Mendez (thứ 2 từ trái sang)
Javier Mendez (thứ 2 từ trái sang)

Cựu vô địch thế giới môn Sambo vừa được HLV MMA người Mỹ, ông Javier Mendez hết lời ngợi khen. Mendez năm nay 52 tuổi, đang điều hành Học viện American Kickboxing (AKA). Ông chính là “Đại sư phụ” của nhiều võ sĩ MMA khét tiếng như Frank Samrock (cựu vô địch hạng nhẹ UFC), BJ Pen (cựu vô địch hạng nhẹ, hạng bán trung UFC), Cain Velasquez (2 lần vô địch hạng nặng UFC). Ông cũng từng là sư phụ của Khabib.

“Sư phụ” Mendez không tiếc lời ngợi khen “đệ tử” Makhachev: “Đó là những gì tôi đang cố nói với các bạn. Bạn không biết bạn đang phải đối phó với cái gì khi đối phó với cậu ấy, và rằng tất cả mọi người từng đối đầu với cậu ấy đều có suy nghĩ rằng họ có thể làm được tốt hơn, cho đến khi họ ở đó và không làm được gì hết. Cậu ấy là một võ sĩ giỏi, một võ sĩ toàn năng. Tôi sẽ nói rằng, cậu ấy là võ sĩ hạng nhẹ hay nhất mọi thời đại”.

“Cậu ấy giỏi ở rất nhiều lĩnh vực, là người số 1. Cậu ấy giỏi phòng ngự, giỏi quyền cước - nhưng cũng giỏi các chiêu vật, siết cổ bẻ tay, hoàn toàn là một võ sĩ toàn năng tất cả mọi lĩnh vực. Quay lại cái ngày mà tôi nghĩ Frank Samrock là một võ sĩ toàn năng, anh ta giỏi ở tất cả mọi hạng cân nhưng riêng hạng cân nhẹ, người có thành tích tốt nhất và toàn năng nhất ở từng lĩnh vực phải là Islam Makhachev mới đúng”, HLV Mendez nói.

HLV Mendez cũng tiết lộ “sự thật động trời”: “Trong suốt quá trình lịch sử khi mà Khabib tập luyện ở phòng tập của tôi, cậu ấy đấu tập tay đôi thường xuyên trước mắt tôi, không ai có thể ít nhất thắng 1 hiệp đấu trước cậu ấy. Chưa có ai từng thắng khi đấu tập tay đôi với Khabib, ngoại trừ Islam Makhachev. Cậu ấy từng đoạt đi của Khabib mấy hiệp đấu”.

HLV Mendez cũng dự báo trận đấu “thảm khốc” dưới sàn: Makhachev chủ động quật ngã Oliveira để đánh sàn (địa chiến): “Đầu tiên, Islam sẽ phải giải giới năng lực tự bảo vệ của Charles. Câu hỏi duy nhất là, khi nào cậu ấy làm như vậy? Nếu như Makhachev không muốn đứng đánh, sau đó, Charles sẽ không thể đứng trên đôi chân của mình. Islam chính là người thứ 2, sau Khabib, có năng lực quật ngã đối thủ và đánh bại họ khi quần thảo dưới sàn. Tôi không hề nghi ngờ, rằng Oliveira sẽ phải ngã xuống…”.

Tin cùng chuyên mục