Đại hội thể thao toàn quốc: Nội dung giúp bắn súng Việt Nam thành danh Olympic không xảy ra bất ngờ

Chúng ta đã thành công tại Olympic với nội dung 10m súng ngắn hơi nam vì thế mọi sự chú ý được dồn vào bài bắn này tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay nhưng không có bất ngờ nào xảy ra.

Hoàng Phương là nhà vô địch 10m súng ngắn hơi nam cá nhân tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Ảnh: VSSF
Hoàng Phương là nhà vô địch 10m súng ngắn hơi nam cá nhân tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Ảnh: VSSF

Bài bắn 10m súng ngắn hơi nam thi đấu ngày 27-11 tại trường bắn súng Quốc gia (Trung tâm HLTTQG Hà Nội). Sức hút đáng kể của nội dung đã tự phản ánh khi có tới 41 xạ thủ đăng kí tham dự và các đoàn Quân đội, TPHCM, Hà Nội, Hải Dương, Công an Nhân dân, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Đắk Lắk... đăng kí những người tốt nhất góp mặt.

Sau các lượt bắn của vòng loại, nhóm Lại Công Minh (TPHCM), Nguyễn Đình Thành (Công an Nhân dân), Phạm Quang Huy (Hải Phòng), Trần Quốc Cường (Hải Dương), Triệu Quốc Cường (Hà Nội) hay Phan Công Minh, Phan Xuân Chuyên (TPHCM) và Nguyễn Hoàng Phương (Quân đội) ở nhóm đầu để lọt vào chung kết bài bắn. Lượt chung kết đã chứng kiến 8 xạ thủ thi đấu qua từng lượt và với sự xuất sắc nhất, Nguyễn Hoàng Phương (Quân đội) đạt 236,4 điểm để xếp nhất, giành HCV. Tấm HCV bài bắn 10m súng ngắn hơi cá nhân của Hoàng Phương sớm được dự liệu bởi những gương mặt tốt nhất đã có mặt tại chung kết. Trong bài bắn này, xạ thủ cựu trào Trần Quốc Cường không thể hiện được khả năng tốt nhất nên không nằm trong nhóm 3 người đoạt huy chương cá nhân. Đứng ở vị trí thứ nhì và ba cá nhân lần lượt là Phan Công Minh (TPHCM; 234, 5 điểm) và Nguyễn Đình Thành (Công an Nhân dân; 212,9 điểm).

Tính điểm về đồng đội, đội TPHCM với Lại Công Minh, Phan Công Minh, Phan Xuân Chuyên có kết quả tốt nhất 1724 điểm giành được tấm HCV và xếp sau đơn vị này là Quân đội và Công an Nhân dân.

Ở Olympic Rio de Janeiro (Brazil) 2016, cựu xạ thủ Hoàng Xuân Vinh từng giành HCV nội dung 10m súng ngắn hơi nam và HCB 50m súng ngắn hơi nam. Tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay, HLV Hoàng Xuân Vinh là người theo sát các VĐV của đơn vị Quân đội và chiến thắng của Nguyễn Hoàng Phương là kết quả tốt về thành tích huy chương cho các xạ thủ mặc áo lính. Bốn năm trước tại Đại hội thể thao toàn quốc 8-2018, Hoàng Xuân Vinh là nhà vô địch 10m súng ngắn hơi nam cá nhân.

Trên thực tế, 10m súng ngắn hơi nam vẫn là nội dung chúng ta đã và đang thi đấu các giải quốc tế để tìm cơ hội tranh được tấm vé chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024 nhưng sau thế hệ của Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường thì Đình Thành, Công Minh, Xuân Chuyên và Hoàng Phương được đánh giá có cơ hội thay thế các đàn anh. Mặc dù vậy, họ chưa thật hoàn toàn vượt trội. Thành tích tốt nhất của Nguyễn Hoàng Phương ở đấu trường quốc tế tới lúc này lại không phải ở bài bắn 10m súng ngắn hơi nam mà là 50m súng ngắn tiêu chuẩn nam. Tại ASIAD 2014 ở Incheon – Hàn Quốc, Hoàng Phương từng giành HCB bài bắn này.

Tạm thời trên bảng xếp hạng môn bắn súng của Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022, Hà Nội xếp nhất với 15 HCV, 12 HCB và 5 HCĐ. Đoàn Quân đội có 10 HCV, 12 HCB, 6 HCĐ ở hạng nhì còn tiếp theo là TPHCM, Công an Nhân dân. Bắn súng Hải Dương mới giành được 1 tấm HCV duy nhất do công của Trần Quốc Cường nên tạm đứng hạng 5.

Tin cùng chuyên mục