Đại hội thể thao toàn quốc: Ngày 30-11 lắp camera “mắt thần” của bóng chuyền

Hệ thống Video Eyes Challenge (hay còn gọi là “mắt thần”) dự kiến sẽ được ban tổ chức môn bóng chuyền Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 lắp đặt tại Nhà thi đấu Đại Yên (Quảng Ninh) tới đây.

Hệ thống camera ghi chậm hình ảnh của bóng chuyền sẽ có ở Đại hội thể thao toàn quốc lần này. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Hệ thống camera ghi chậm hình ảnh của bóng chuyền sẽ có ở Đại hội thể thao toàn quốc lần này. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Trao đổi mới nhất, đại diện bộ môn bóng chuyền (Tổng cục TDTT) cho biết các máy quay phục vụ cho hệ thống Video Eyes Challenge sẽ được lắp ở môn bóng chuyền trong nhà tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Tất cả các máy quay và thiết bị điện tử dự kiến lắp đặt ở ngày 30-11. Sau khi lắp đặt xong, ban tổ chức sẽ vận hành thử nghiệm để có sự trơn tru nhất trong khâu vận hành.

Ở giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm nay (thi đấu tháng 7 tại Ninh Bình, Vĩnh Phúc), hệ thống “mắt thần” đã được lắp đặt và tạo được sự ủng hộ tích cực từ các đội bóng tham dự. Khi đó, trong lần đầu sử dụng, ban tổ chức giải bóng chuyền vô địch quốc gia có sự giúp đỡ của chuyên gia Thái Lan ở công tác vận hành “mắt thần” và mỗi điểm thi đấu được lắp 21 máy quay theo các vị trí quy định để có hình ảnh tốt nhất qua đó trợ giúp thêm trọng tài điều hành khi xem lại hình ảnh ghi chậm trên màn hình.

Tháng 10 vừa qua, giải bóng chuyền Lienvietpostbank tổ chức ở Bắc Ninh đã thuê hệ thống máy quay “mắt thần” này của Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam lắp và vận hành cho giải đấu. Tuy nhiên, tính hiệu quả không thật sự cao do khâu vận hành do các trọng tài trong nước thực hiện còn chậm và vẫn xảy ra bất cập.

Đây sẽ là lần thứ 2 trong năm nay, nhà thi đấu Đại Yên (Quảng Ninh) được lắp đặt thiết bị “mắt thần” phục vụ thi đấu bóng chuyền. Trong tháng 5, địa điểm này là nơi tổ chức chính môn bóng chuyền SEA Games 31 và các camera của bóng chuyền Đông Nam Á đã lắp đặt. Bây giờ, vào tháng 12, bóng chuyền Đại hội thể thao toàn quốc của Việt Nam lần đầu tiên sử dụng trang thiết bị hiện đại này phục vụ cho thi đấu chuyên môn.

Đại diện ban tổ chức môn bóng chuyền Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 cho biết, các trọng tài điện tử của môn bóng chuyền sẽ được tập huấn kỹ lưỡng để vận hành tối ưu nhất Video Eyes Challenge qua đó giảm thiểu tối đa sai sót đối với công tác trọng tài điều hành trên sân cũng như không để các tình huống bị chờ thời gian quá lâu khi xem lại hình ảnh ghi chậm.

Môn bóng chuyền trong nhà thi đấu từ ngày 2 tới 16-12. Toàn giải có 10 đội nam và 10 đội nữ tham dự.

Tin cùng chuyên mục