Đại hội thể thao toàn quốc: kết thúc bắn súng và tất cả cùng vui

Môn bắn súng nằm trong chương trình thi đấu chính thức của Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 đã khép lại và việc 12 đơn vị có huy chương thành thích đều mang lại niềm vui cho các nhà quả lý từng địa phương...

Các xạ thủ thi đấu nội dung cuối cùng tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Ảnh: MINH CHIẾN
Các xạ thủ thi đấu nội dung cuối cùng tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Ảnh: MINH CHIẾN

Cùng nhau vui

Khép lại ngày thi đấu cuối 29-11 tại trường bắn súng Quốc gia thuộc Trung tâm HLTTQG Hà Nội, các bài bắn 25m súng ngắn ổ quay nam, 10m súng trường hơi nam và bắn đĩa bay hỗn hợp đồng đội là những nội dung cuối cùng để xác định thành tích chung cuộc của các đoàn trên bảng tổng sắp.

Nhìn lại cả Đại hội, 13 đơn vị góp mặt thì 12 đoàn có thành tích huy chương. Duy nhất bắn súng Đồng Nai không có kết quả huy chương nào. Trong số này, 8 đơn vị gồm Hà Nội, Quân đội, TPHCM, Thanh Hóa, Công an Nhân dân, Hải Dương, Hải Phòng, Đắk Lắk là các đơn vị ít nhất có xạ thủ một lần đứng trên bục nhận thành tích HCV. Đánh giá chung về kết quả thi đấu, phụ trách bộ môn bắn súng (Tổng cục TDTT) đồng thời là thành viên ban tổ chức môn bắn súng Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 – bà Vũ Anh Đào cho biết “các đơn vị đã tập trung những xạ thủ tốt nhất để thi đấu lần này và qua đó các thành tích huy chương nằm trong dự liệu của từng đơn vị. Các xạ thủ có chuyên môn tốt nhất đều đã giành được thành tích HCV với nội dung sở trường của mình”.

Hẳn nhiên, số đông đoàn tham dự có huy chương là kết quả mừng cho tất cả vì mỗi tấm huy chương Đại hội thể thao toàn quốc là một nỗ lực của từng xạ thủ cũng như có sự đầu tư từ đơn vị của mình. Bốn năm trước, bắn súng Quân đội là đơn vị xếp nhất toàn đoàn tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 8-2018 thì sau 4 năm, tại kỳ lần này, bắn súng Hà Nội lấy lại thành tích để giành được vị trí nhất toàn đoàn. Ngoài họ, các đơn vị TPHCM và Công an Nhân dân xếp sau cũng có kết quả tốt hơn so với 4 năm trước. Thành tích HCV đã tự phản ánh điều này.

Vẫn cần nỗ lực hơn

Môn bắn súng của Đại hội thể thao toàn quốc lần 8-2018 cũng thi đấu trên trường bắn Quốc gia tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội đã ghi nhận 24 kỷ lục mới của Đại hội cùng 3 kỷ lục quốc gia mới do các xạ thủ thiết lập. Tại kỳ Đại hội thể thao toàn quốc năm nay, theo thống kê của ban tổ chức môn bắn súng, đã có tổng 32 kỷ lục mới của Đại hội được thiết lập. Điều này cũng dễ hiểu một phần do tất cả các xạ thủ đã được thi đấu với trường bắn điện tử hiện đại nhất mà bắn súng Việt Nam đang sở hữu.

Trọng tài phải kiểm tra bia bắn do có trục trặc kỹ thuật. Ảnh: MINH CHIẾN

Mặc dù vậy, thiết bị điện tử không phải khi nào cũng hoàn hảo nhất. “Trong cả giải, đã có một nội dung gặp sự cố về thiết bị điện tử của trường bắn tuy nhiên đã được khắc phục”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đồng thời là trưởng tiểu ban chuyên môn kỹ thuật Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 Trần Đức Phấn cho biết. Thực tế theo dõi, ngay tại ngày cuối thi đấu, ở bài bắn 25m súng ngắn ổ quay, các xạ thủ đã bị gián đoạn thi đấu khi thiết bị điện tử gồm bảng ghi điểm và bia bắn đã không có được kết quả đồng bộ. Ở thời điểm quyết định, xạ thủ Kiều Thanh Tú (Hà Nội) gặp sự cố về bảng điện tử đã bỏ cuộc không thể hoàn thành kết quả cuối cùng.

Trên lý thuyết, những nhà vô địch của Đại hội thể thao toàn quốc đều là người có chuyên môn tốt nhất và gần như là các xạ thủ quan trọng trong những nội dung thi đấu mà đội tuyển quốc gia đang tập trung. Tuy nhiên, bắn súng Việt Nam còn chờ đợi hơn những kết quả cao nhất tại ASIAD hay vòng loại Olympic. Vào lúc này, súng ngắn nam tiếp tục là niềm hy vọng của bắn súng Việt Nam ở đấu trường quốc tế và 2 gương mặt Nguyễn Hoàng Phương, Hà Minh Thành là người giành được các tấm HCV quan trọng trong một số nội dung của súng ngắn tại Đại hội thể thao toàn quốc. Tuy nhiên, cơ hội tranh được thành tích cao ở quốc tế của họ còn bỏ ngỏ. Ngay sau đây 2 ngày, đội bắn súng Việt Nam sẽ đi Thái Lan thi đấu vô địch Đông Nam Á và những nhà vô địch Đại hội thể thao toàn quốc đều tham dự.

Tin cùng chuyên mục