“Đại chiến Nga – Mexico” Dmitry Bivol vs Canelo Alvarez có thể đổ bể: Anh em nhà Klitschko kêu gọi hủy trận đấu vì Ukraine!

“Trận phi thăng hạng dưới nặng” lần thứ 2 của “Đệ nhất quyền thủ” Canelo Alvarez có thể gặp trở ngại vì tình trạng chiến sự tại Ukraine. Do đây là trận đấu có “yếu tố Nga”, với sự xuất hiện của võ sĩ người Nga gốc Kyrgystan - là Dmitry Bivol, hiện đang giữ đai WBA (Super) hạng dưới nặng, bộ đôi cựu quyền thủ Ukraine - anh em nhà Klitschko, kêu gọi Mỹ hủy bỏ trận đấu…

Canelo (trái) dự kiến đấu Bivol (phải) vào tháng 5
Canelo (trái) dự kiến đấu Bivol (phải) vào tháng 5

Võ sĩ người Nga là “đối thủ nguy hiểm nhất” của Canelo, nhận tiền thưởng lớn

Trong sự nghiệp của mình, Canelo để thua đúng 1 trận duy nhất, trận thất bại trước Floyd Mayweather (khi đó vẫn đang được xưng tụng là “Độc cô cầu bại”) khi tranh các đai vô địch hạng dưới trung. Đến hôm nay, nhìn nhận lại sự kiện hồi xưa, Canelo thừa nhận anh quá nôn nóng và bộp chộp khi chấp nhận khiêu chiến Mayweather. Nếu chờ thêm vài năm nữa thôi, khi sự nghiệp đã “dày”, phong độ đã chín, thì dù phải đối đầu với võ sĩ “bất khả chiến bại” người Mỹ, anh vẫn có cơ hội giành chiến thắng, thậm chí cơ hội “không nhỏ”!

Tuy vậy, Mayweather vẫn không phải là “võ sĩ nguy hiểm nhất” trong sự nghiệp thượng đài của tay đấm người Mexico. Các hạng cân dưới trung, bán trung, hạng trung, không phải là nơi sản sinh ra những võ sĩ có uy lực, có khả năng gây tổn thương lớn cho Alvarez. Trái lại, những khi anh liều lĩnh và mạo hiểm phi thăng các hạng cân cao hơn, đối thủ của anh càng nguy hiểm hơn. Và khi Canelo chấp nhận đối đầu với một Bivol cao 1 mét 83, sải tay 183 centimet, nặng 79 kg, đang sở hữu thành tích 19 trận toàn thắng ở hạng cân dưới nặng, đó là câu chuyện rất khác.

“Đại chiến Nga – Mexico” Dmitry Bivol vs Canelo Alvarez có thể đổ bể: Anh em nhà Klitschko kêu gọi hủy trận đấu vì Ukraine! ảnh 1 Bivol, giữ đai WBA dưới nặng, là đối thủ nguy hiểm của Canelo
Hồi 2018, Canelo đã từng “phi thăng hạng dưới nặng”, đối đầu “Máy nghiền” Sergey Kovalev, một võ sĩ người Nga khác. Trước trận đấu, người ta đánh giá Kovalev cao hơn, vì tay đấm quê ở Guadalajara mới chỉ có một lần thượng đài ở hạng siêu trung. Nhưng khi đó, Kovalev đã không còn ở đỉnh cao phong độ. Dù rằng Canelo đã thắng KO kỹ thuật đối thủ ở hiệp đấu thứ 11, nhưng điểm số xuất quyền trúng đích của 2 bên lại không quá chênh lệch. Có 2 trọng tài chấm Canelo thắng 96-94 sau hiệp đấu thứ 10, vị trọng tài còn lại đã chấm điểm hòa 95-95.

Chính “Ông bầu cáo già” Eddie Hearn, người tổ chức “Đại chiến Nga - Mexico” cũng đưa ra nhận định: “Đừng so sánh trận đấu này với trận đấu giữa Canelo và Kovalev. Mọi người đều biết Sergey không phải là tiêu biểu cho một cuộc sống lành mạnh và đứng đắn. Ở thời điểm thượng đài, anh ta cũng không còn ở đỉnh cao phong độ nữa. Và giờ đây, chúng ta đang nói về một võ sĩ hạng dưới nặng đang ở đỉnh điểm thăng hoa năng lực. Vì vậy, tôi không hề giấu diếm rằng mình đang rất căng thẳng - đây thật sự là trận đấu nguy hiểm danh cho Alvarez”.

Canelo hiện đang là “Minh chủ” của làng quyền hạng siêu trung, với 4 đai vô địch lớn là WBA (Super), WBO, IBF và WBC. Anh đã từng vô địch thế giới ở 4 hạng cân khác nhau, bao gồm cả hạng cân dưới nặng. Do vậy, với Bivol, Canelo là “đối thủ của cuộc đời”. Xét cả về chuyên môn lẫn về kinh tế, Bivol tuyệt đối ưa thích một đối thủ như là Canelo, đó là trận đấu mà võ sĩ người Nga có thua, cũng có cơ hội để lại cho đời một thứ gì đó. Và chắc chắn, anh sẽ nhận lấy mức tưởng lớn nhất trong sự nghiệp đánh quyền của mình - cho trận đấu dự kiến vào ngày 7-5…

“Đại chiến Nga – Mexico” Dmitry Bivol vs Canelo Alvarez có thể đổ bể: Anh em nhà Klitschko kêu gọi hủy trận đấu vì Ukraine! ảnh 2 Canelo là "Minh chủ" làng quyền hạng siêu trung
Bivol được đánh giá là “chiếu dưới” trong cuộc so quyền “Đại chiến Nga - Mexico” này. Đó là điều nghiễm nhiên. Thật sự, Bivol chỉ là “sự lựa chọn khác, dù vẫn là “đối thủ nguy hiểm nhất trong sự nghiệp của Alvarez”. Trong một thời gian dài, tay đấm sinh ngày 18-7-1990 chỉ nhắm đến một đối thủ Nga khác - chính là Artur Beterbiev, kẻ được đánh giá là “nguy hiểm hơn cả Bivol”. Thậm chí, “sư phụ” của Gennady Golovkin, “kẻ thù truyền kiếp một thời ở hạng trung” của Canelo cũng tự tin rằng nếu như có kẻ có thể đánh bại Canelo thì chỉ có thể là Beterbiev.

Abel Sanchez cho biết: “Tôi tin rằng, ở thời điểm này, chỉ có 3 võ sĩ có thể chận đứng Canelo Alvarez. Một trong số đó chính là Beterbiev. Cậu ta mạnh mẽ và cồng kềnh. Để ngăn chận cậu ta, bạn cần phải đánh cậu ta bằng một cây côn. Và hai người còn lại có thể thắng Canelo là Golovkin cùng với Benavidez (Jose Benavidez “con”, từng giành đai WBA Interim hạng cân dưới trung). Nếu như mà Golovkin lấy lại phong độ, thì cậu ta có thể đánh bại được Saul Alvarez”.

Bivol từng kêu gọi hòa bình cho Ukraine, nhưng anh em nhà Klitschko vẫn tẩy chay

Tuy vậy, “Đại chiến Nga - Mexico” đầu tiên kể từ năm 2019 có thể bị hủy bỏ do lệnh trừng phạt. Bivol từng lên tiếng đòi hòa bình cho Ukraine, nhưng anh em nhà Klitschko, bộ đôi cựu quyền thủ khét tiếng hiện đang cầm súng và trực tiếp chiến đấu ở Kiev - Vitali Klitschko và Wladimir Klitschko đã nói lên quan điểm của mình, yêu cầu Mỹ và WBA hủy bỏ tổ chức trận đấu để trừng phạt một người Nga. “Lời kêu gọi” của anh em nhà Klitschko rất được nhiều người ủng hộ…

Cụ thể, Thị trưởng của thành phố Kiev, ông Vitali, cho biết: “Điều quan trọng là võ sĩ này phải bị cấm thượng đài trên đất Mỹ. Đơn giản cũng giống như tất cả các VĐV Nga đang bị cấm tham gia các giải đấu quốc tế ở trên toàn thế giới”. Khi còn thi đấu quyền, Vitali có biệt danh là “Tiến sĩ quyền sắt”. Đầu quyền của ông rất có trọng lượng, có độ sát thương rất lớn. Khi đã giải nghệ và theo nghiệp chính trị, Vitali vẫn có sức ảnh hưởng lớn trong lời nói của mình, kể từ năm 2014.

Bivol đương nhiên không mong muốn điều này xảy ra. Anh chia sẻ: “Tôi hiểu hết tất cả mọi thứ. Tôi tôi tin rằng điều này sẽ không xảy ra. Tôi tin rằng có rất nhiều chủ đầu tư đứng phía sau trận đấu này. Cũng có rất nhiều CĐV muốn chứng kiến cuộc gặp gỡ này nữa. Ngay cả fan của Alvarez cũng hứng thứ muốn xem thần tượng họ thượng đài tranh đai vô địch dưới nặng thêm một lần nữa. Tôi nghĩ, mọi thứ rồi sẽ ổn thôi. WBA cũng rất hứng thú tổ chức trận đấu này. Thậm chí là, bất kỳ tổ chức nào cũng đều muốn đứng ra đầu tư, tổ chức một trận đấu danh cho Alvarez”.

Dimitry Bivol từng kêu gọi hòa bình cho Ukraine và nói anh không dính dáng chính trị: “Tôi có rất nhiều bạn bè ở Ukraine. Tôi có rất nhiều bạn bè ở Nga. Gia đình của tôi cũng ở Nga. Tôi rất buồn. Mỗi ngày thức dậy và đọc những dòng tin tức này và hy vọng chiến tranh sẽ chấm dứt. Tôi chỉ chơi thể thao, không làm chính trị. Một trận đấu thể thao giữa 2 võ sĩ, tôi nghĩ chẳng liên quan gì tới những sự kiện đang xảy ra. Và tôi nghĩ là mọi người nên chia sẻ quan điểm đó!”.

Dù WBA vẫn công nhận Bivol là nhà vô địch hạng dưới nặng của họ, nhưng những bước đi của tổ chức này khiến người ta nghĩ rằng, trận đấu giữa Bivol và Canelo sẽ bị hủy bỏ (!??): Hồi đầu tháng 3 này, WBA đã loại bỏ tất cả các võ sĩ đến từ Nga và Belarus ra khỏi Bảng xếp hạng của mình. Ngoại trừ Bivol, tên tuổi của những võ sĩ Nga khác đã hoàn toàn “biệt tích”. WBA cũng lưu ý, họ sẽ xem xét lại quyết định của mình hàng tháng dựa trên tình hình chiến sự Ukraine.

“Đại chiến Nga – Mexico” Dmitry Bivol vs Canelo Alvarez có thể đổ bể: Anh em nhà Klitschko kêu gọi hủy trận đấu vì Ukraine! ảnh 3 Trận Canelo vs Bivol vẫn có thể bị hủy bỏ
Tuy nhiên, quyền Anh cũng như quần vợt, là nhưng môn thể thao cá nhân. Khi mà các Daniil Medvedev, Adnrey Rublev, vẫn đang được thi đấu tại Indian Wells (California), Bivol vẫn có thể. Tất nhiên, anh sẽ phải thượng đài mà không có lá quốc kỳ Nga quấn phía sau lưng. Một tin lạc quan khác, Bivol đang ở Mỹ, anh không thể bị cấm nhập cảnh vào Mỹ, trừ khi là bị trục xuất!

Eddie Hearn và Nikilai Valuev đưa ý kiến

“Ông bầu” Eddie Heanr là dân kinh doanh cỡ bự, là một kẻ đầu cơ rắn mặt và cáo già, chắc chắn ông này sẽ không chấp nhận việc hủy bỏ trận đấu, khi đã đổ tiền của vào đó: “Tôi hiểu tất cả các bên tranh chấp. Chúng tôi sẽ tuân theo luật lệ và phán quyết của các tổ chức quyền Anh, của các cơ quan ra án trừng phạt. Có nhiều lệnh trừng phạt liên quan đến việc không có quốc kỳ, và quốc ca..."

"Nếu chúng ta nói về chúng tôi, về việc chấm dứt kinh doanh với các kênh truyền hình Nga, đó lại là chuyện khác. Tôi hiểu đây là vấn đề rất nhảy cảm, nhưng chúng tôi vẫn đang tiến thẳng đến trận đấu này và tôi cầu chúc cho Dmitry có những điềun tốt đẹp nhất”, Hearn nói.

“Đại chiến Nga – Mexico” Dmitry Bivol vs Canelo Alvarez có thể đổ bể: Anh em nhà Klitschko kêu gọi hủy trận đấu vì Ukraine! ảnh 4 Hearn vẫn hướng đến trận Canelo vs Bivol
Nikolai Valuev, “Gã khổng lồ” của làng đánh quyền hạng nặng một thời, hiện là chính trị gia ở Nga, cũng lên tiếng về chuyện này: “Có một khoảnh khắc, được xác định rõ ràng trong bộ phim “Tù nhân vùng Kavkaz”, bởi một người anh hùng đã bắt cóc học sinh ở Komsomol, ám chỉ về 1 người anh hùng khác trong phim, là không nên nhầm lẫn việc làm của anh ta với quốc gia của anh ta. Ý nghĩa về câu chuyện này là rất rõ ràng. Nhưng với sự cuồng loạn chung của phương Tây hiện nay và chuyện hàng loạt người bị bắn vào chân, gợi ý kiểu như vậy là vô căn cứ”.

Tin cùng chuyên mục