“Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov vẫn khát khao đấu Georges St-Pierre vì “Đây là trận đấu trong mơ của cha tôi”

Trong buổi họp báo chính thức diễn ra tại Moscow, “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov đã có những chia sẻ dài, chi tiết và chính thức trước đông đảo báo giới - sau một thời gian dài chỉ “giao tiếp qua mạng xã hội, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 và cũng tách biệt vì nỗi đau mất cha. Anh tiết lộ, một trong những khát khao cháy bóng của anh, vẫn là đấu với võ sĩ tài năng người Canada - Georges St-Pierre.

St-Pierre luôn là người mà khabib khao khát
St-Pierre luôn là người mà khabib khao khát

Trong làng UFC, cái tên “Georges St-Pierre” chính là huyền thoại. Suốt sự nghiệp thi đấu trong lồng sắt bát giác ở các giải đấu MMA (kể từ năm 2002), St-Pierre chỉ thua 2 trận và thắng 26 trận đấu còn lại. Anh từng là nhà vô địch hạng bán trung của UCC trước khi chuyển sang thi đấu ở hệ thống UFC (anh cũng từng là nhà vô địch hạng bán trung của hệ thống TKO) và được xưng tụng là “huyền thoại” với ngôi vô địch hạng bán trung cùng thành tích 9 lần bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Ngày 4-11-2017, trong trận đấu cuối cùng của sự nghiệp thuộc sự kiện UFC 217 (sau này người ta mới biết điều này), St-Pierre đã đánh bại “Bá tước” Michael Bisping ngay ở hiệp 3, giành đai vô địch hạng trung. Tuy nhiên ngay thời điểm danh vọng thăng hoa nhất, võ sĩ quê Quebec đã quyết định bỏ đai vô địch, không bảo vệ đai hạng trung mà anh mới giành được, tập trung chữa trị căn bệnh viêm loét đại tràng. Anh “vắng bóng giang hồ” gần 2 năm trước khi tuyên bố giải nghệ đầu năm 2019.

Trong suốt quãng thời gian St-Pierre vắng mặt, “Đại bàng xứ Dagestan” Khabib đã nổi lên như là một võ sĩ thống trị, và gã trai người Nga đã liên tục gọi tên St-Pierre. Cả “Gã điên Ailen” Conor McGregor cũng thể hiện sự thèm khát được bước vào lồng sắt bát giác chung ngày, chung giờ với võ sĩ người Canada. Chính St-Pierre cũng từng thể hiện ý muốn ép cân, để “buông xuống” hạng nhẹ tranh phong cũng 2 gã đàn. Tiếc là, Dana White không thích như vậy, và thời thế không cho phép.

Đến thời điểm này, cái tên St-Pierre đã thật sự là một tượng đài, sau khi UFC quyết định vinh danh, đưa anh vào Bảo tàng danh vọng hôm 9-5. Khả năng quay lại thi đấu của St-Pierre trở nên cực nhỏ bé, nhưng người ta vẫn réo gọi tên anh, vừa qua là “Cơn ác mộng Nigeria” Kamaru Usman (nhà ĐKVĐ hạng bán trung UFC), hay trước và gần đây, vẫn là “những tiếng vọng liên tục” từ Khabib Nurmagomedov. Với Khabib, đối mặt cùng St-Pierre là ước nguyện từ người cha quá cố của anh.

Đó là lý do, Khabib cho biết: “Nói về Georges St-Pierre, trận đấu đó thật sự truyền cảm hứng cho tôi. Đó luôn là trận đấu trong mơ ba tôi mong ước. Nhưng thời gian trôi qua, Georges St-Pierre sẽ bước sang tuổi 40 vào năm sau. Tôi nghĩ, anh ấy sẽ phải quyết định liệu anh ấy có quay trở lại lồng sắt bát giác hay là không? Tôi muốn có trận đấu đó. Nếu tôi đánh bại Justin Gaethje vào tháng 10, tôi sẽ đấu với St-Pierre vào tháng 4 năm sau, trước tháng chay Ramadan. Như vậy là lý tưởng”.

“Dana có nói với tôi rằng, sau trận đấu với Gaethje, họ sẽ nói chuyện với St-Pierre. Nếu anh ấy đồng ý, cả 2 chúng tôi sẽ ứng chiến. Cả tôi lẫn UFC đều muốn chuyện này xảy ra. Còn nếu như tôi không thể đấu với St-Pierre, tôi sẽ đấu với bất kỳ ai, người kế tiếp đánh bại Dustine Poirier, cho dù là Tony Ferguson hay McGregor, ngay sau khi tôi đấu với Gaethje. Đó là “nếu”, nếu tôi không đấu với anh ấy. Còn nếu anh ấy quay trở lại UFC và đồng ý thi đấu với tôi, tôi sẽ đối mặt anh ấy"

"Tại sao? Bởi vì lần cuối cùng anh ấy thất thủ đã là năm 2007. Sự nghiệp của tôi, mãi đến tận năm 2008 mới bắt đầu. Cùng với nhau, chúng tôi đã bất bại trong 25 năm. Tôi đang nói về quãng thời gian, không phải các trận đấu. Tôi không nghĩ UFC sẽ có một cơ hội khác tổ chức trận đấu như vậy, chắc chắn trong 10 năm tới”, Khabib tiếp tục giải thích về khát khao muốn được đối đầu với võ sĩ như là St-Pierre”.

“Vì thế, Georges St-Pierre là đối thủ tiếp theo, nếu không, hãy để Conor đánh bại Poirier hoặc Tony đánh bại anh ta, sau đó tôi sẽ đấu với họ. Bởi vì ngay bây giờ, Poirier là đối thủ tiếp theo. Chúng tôi đã đấu với nhau rồi, và tôi đã đánh bại anh ta, sau đó anh ta quay trở lại và thắng một gã tốp đầu (sau trận thua Khabib ở sự kiện UFC 242, Poirier đã hạ Dan Hooker ở sự kiện UFC on ESPN: Poirier vs. Hooker). Vì thế, nếu Conor và Tony đánh bại được anh ta, tôi sẽ đấu với họ, nếu không đấu với Georges St-Pierre”, Khabib nói.

Hướng đến trận đấu với Gaethje, bất chấp đối thủ “khua môi múa mép, một năm miệng mười” - Khabib vẫn bình thản: “Anh ta chiến đấu, anh ta muốn người giỏi nhất thế giới, và tôi tôn trọng những nỗ lực của anh ta. Anh ta cũng đã gặt hái được rất nhiều thứ trong môn thể thao này. Tôi nghĩ, anh ta là một đối thủ đáng giá. Bạn có thể chứng kiến những gì anh ta đã cho Tony Ferguson nếm trải. Tôi không đánh giá thấp anh ta. Đây là trận đấu chuyên nghiệp và khắc nghiệt. Chúng tôi cùng bước vào lồng sắt bát giác, cùng bắt tay nhau, cùng xử lý công việc của bản thân mình, và sau đó cùng rời đi”, Khabib tuyên bố.

Tin cùng chuyên mục