Daegu – Incheon 2-1: Không được đồng đội hỗ trợ tấn công, Công Phượng lùi về tích cực phòng ngự

Trận đấu mở màn của tân HLV Yoo Sang Chul đã diễn ra không được như ý. Incheon United vẫn tiếp tục chìm đắm trong vòng xoáy “bất khả chiến thắng” khi thất thủ trước Daegu FC với tỷ số 1-2. Đây là trận không thắng thứ 11 trong mùa giải năm nay của Incheon. Điểm sáng hiếm hoi chính là, Incheon đã biết ghi bàn và Công Phượng tích cực hỗ trợ phòng ngự.

Công Phượng không được các đồng đội hỗ trợ tấn công
Công Phượng không được các đồng đội hỗ trợ tấn công

“Inter Milan của K League” dù đã thay tướng đến lần thứ 3, nhưng vẫn chưa thể đổi vận. Có cảm giác, Incheon dưới thời của “Người hùng World Cup” Sang Chul vẫn chỉ là kiểu “bình mới – rượu cũ” không hơn không kém, khi lối đá vẫn tỏ ra rất đơn điệu, chủ yếu đá dạt biên phải, và các pha phối hợp giữa các đồng đội tưởng chừng rất hiểu nhau vẫn lạc tông hoàn toàn.

Trong bối cảnh đó, việc Nguyễn Công Phượng – tiền đạo của tuyển Việt Nam – được đưa vào sân ở phút thứ 74 của hiệp 2, vốn từng được kỳ vọng là “sẽ tạo nên khác biệt”, nhưng cuối cùng chỉ còn là… thất vọng. CP23, dù rất khát khao cống hiến cho đội bóng đang xếp bét bảng ở giải vô địch số 1 của Hàn Quốc, vẫn hiếm khi được các đồng đội hỗ trợ và chuyền bóng.

Tiền đạo chủ lực của Incheon – Stefan Mugosa – có 2 tình huống “làm ngơ” Công Phượng một cách rất rõ ràng. Đầu tiên là tình huống tranh dứt điểm trong vòng cấm địa, dù anh này ở thế quay lưng về phía khung thành thủ môn Cho Hyun Goo. Sau đó là một pha bóng cố xử lý bóng cá nhân, không chuyền bóng ngược về cho CP23, dù Công Phương đã liên tục ra dấu hiệu xin bóng.

Những cầu thủ khác như thủ quân Nam Jun Jae (mang áo số 7) và hậu vệ cánh trái Kim Jin Ya, cũng không hề chuyền bóng cho Công Phượng dù thấy anh đang ở vị trí thoáng hơn. Những pha xử lý bóng sau đó của các cầu thủ này đều khiến bóng rơi vào tầm kiểm soát của đội chủ nhà. Có thể không phải cố tính, nhưng lối chơi này của Incheon đang khiến Phượng bị cô lập.

Không được hỗ trợ khi tham gia tấn công, trái lại không khiến Phượng nản chí. Anh thường xuyên lùi sâu về phần sân nhà để tham gia hỗ trợ phòng ngự. Có tình huống, anh đuổi bóng đến cùng để tạo cục diện 4 đánh 2 khi 4 cầu thủ tham gia phòng ngự của Incheon chống lại pha phản công cực nhanh của 2 tiền đạo Daegu.

Trong suốt thời gian góp mặt trên sân đấu (khoảng 21 phút), Công Phượng đã có đến 3 tình huống đánh chặn thành công những pha tấn công của đối phương, dù vị trí trên sân của anh là tiền vệ lệch trái. Tuy vậy, việc phải thường xuyên lùi sâu tham gia phòng ngự, sẽ không tốt cho năng lực của Phượng khi được ông Park Hang Seo triệu tập lại vào tuyển Việt Nam.

Sự bất hợp lý trong lối chơi, trong khả năng phối hợp bóng và sử dụng con người, chính là lý do Incheon của ông Sang Chul 2 lần bị Daegu vượt lên dẫn trước và chịu thất bại chung cuộc 1-2. Tiền đạo người Brazil – anh Cesinha – ghi bàn mở tỷ số cho Daegu ngay ở phút thứ 8. Moon Chang Jin gỡ hòa cho Incheon ở phút thứ 57, nhưng Edgar Bruno da Silva (một tiền đạo người Brazil khác) đã ấn định chiến thắng 2-1 ở phút thứ 75. Dù sao, đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên của ông Sang Chul và ít nhất, Incheon đã ghi bàn sau 8 trận tịt ngòi.

Daegu – Incheon 2-1: Không được đồng đội hỗ trợ tấn công, Công Phượng lùi về tích cực phòng ngự ảnh 1 Đây mới là trận đấu đầu tiên của ông Sang Chul
“Tôi rất tiếc khi không thể mang lại một kết quả khả quan cho đội bóng”, ông Sang Chul nhận định sau trận đấu, “Tôi tôi đã được động viên bởi sự thật là, khả năng di chuyển và các pha dàn xếp đã tốt hơn trước đây. Tôi đã lường trước một số việc. Nếu tôi để thua mà đội bóng không ghi được bàn nào, tôi sẽ có rất nhiều vấn đề. Còn hiện tại, đội bóng vẫn chưa được kiểm tra kỹ lưỡng và tình trạng thể lực các cầu thủ vẫn chưa đạt mức 100%. Tôi sẽ tạo ra sự tiến bộ trong những buổi tập và đội bóng sẽ cải thiện”.

Tin cùng chuyên mục