Đã có đội đầu tiên hưởng lợi khi luật bàn thắng sân khách bãi bỏ

Nhà vô địch Romania, CFR Cluj là đội đầu tiên được hưởng lợi từ việc bãi bỏ luật bàn thắng sân khách trong các giải đấu của UEFA bắt đầu từ mùa giải này.

CFR Cluj là đội đầu tiên được hưởng lợi từ việc bãi bỏ luật bàn thắng sân khách.
CFR Cluj là đội đầu tiên được hưởng lợi từ việc bãi bỏ luật bàn thắng sân khách.

CFR Cluj đã tiến vào vòng sơ loại thứ 2 Champions League mùa giải 2021-2022 với bàn thắng trong hiệp phụ. Sau khi thắng 3-1 ở lượt đi trên sân nhà, CFR Cluj thua 0-2 tại Borac Banja Luka. Ở tỷ số hòa 3-3 theo quy tắc cũ, thì đội bóng Romania sẽ bị loại vì bàn thua trên sân nhà. Tuy nhiên, khi hệ thống cũ bị UEFA loại bỏ vào tháng trước, Borac Banja Luka buộc phải bước vào hiệp phụ và ở đây nhà vô địch Bosnia bị thủng lưới 1 bàn ở phút 118, và bị loại với tổng tỷ số 3-4.

Luật bàn thắng sân khách đã có từ năm 1965, được sử dụng để xác định người chiến thắng khi các đội bằng điểm nhau sau 2 lượt trận thể thức knock-out, và đội khách nào ghi được nhiều bàn thắng hơn sẽ được trao chiến thắng. Nhưng kể từ mùa giải châu Âu 2021-2022, điều này sẽ được thay thế bằng hiệp phụ và các loạt sút luân lưu phân định thắng thua. Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin giải thích về điều này: “Tác động của quy tắc giờ đi ngược lại mục đích ban đầu của nó, trên thực tế, nó giờ đây ngăn cản các đội chủ nhà - đặc biệt là ở các trận lượt đi - chơi tấn công, bởi vì họ sợ để thủng lưới sẽ mang lại lợi thế quan trọng cho đối thủ. Đó cũng là yếu tố chính dẫn đến sự chỉ trích về sự thiếu công bằng, đặc biệt là trong hiệp phụ, khi buộc đội chủ nhà phải ghi 2 bàn nếu đội khách đã ghi bàn. Công bằng mà nói, lợi thế sân nhà ngày nay không còn đáng kể như trước nữa”.

Như vậy, lần cuối cùng luật bàn thắng sân khách có hiệu lực tại Champions League là khi Bayern Munich đối đầu Paris SG ở tứ kết, đại diện Đức thua 2-3 trên sân nhà và thắng 1-0 trên sân khách, nhưng đại diện Pháp đã có vé đi tiếp.

Tin cùng chuyên mục