Cựu vương Vincenzo Nibali ‘đầu hàng’ trước sức mạnh của Tadej Pogacar

Nhà vô địch 2014 Vincenzo Nibali (Trek-Segafredo) đã tuyên bố bỏ cuộc ở Tour de France 2021 khi biết không còn khả năng tranh chấp với áo vàng với Tadej Pogacar để tập trung cho Olympic Tokyo.

Tadej Pogacar quá mạnh trên cung đường đèo
Tadej Pogacar quá mạnh trên cung đường đèo

Kết thúc chặng 15, tay đua áo vàng Tour de France 2014 Vincenzo Nibali (Trek-Segafredo) đã tuyên bố rút lui để tập trung cho Olympic Tokyo bởi sự có mặt của anh ở phần còn lại của Tour dee France năm nay không còn nhiều ý nghĩ bởi phong độ “không thể bị đánh bại của” Tadej Pogacar (UAE Emirates).

Thật ra, tay đua 37 tuổi người Ý đã cố hết sức để kiếm một chiến thắng vinh dự ở cuộc đua năm nay bằng nỗ lực tấn công ở chặng 15. Kế hoạch của Vincenzo Nibali tưởng chừng đã thành công một nửa khi UAE Emirates thả anh đi với nhóm 34 tay đua ít tên tuổi đi đầu để bảo vệ áo vàng. Thế nhưng trong 20km cuối, Sepp Kuss (Jumbo-Visma) đã tấn công đi solo, ‘cướp’ chiến thắng tưởng chừng đã đến rất gần với tay đua Ý.

Tay đua Vincenzo Nibali chia tay Tour de France sau chặng thứ 15

Trên bảng tổng sắp sau 15 chặng, Vincenzo Nibali – người cũng được đánh giá là ứng viên cho áo vàng trước khi cuộc đua năm nay khởi tranh – đã rơi xuống hạng 33 với khoảng cách không tưởng là 1 giờ 7 phút 5 giây so với áo vàng Tadej Pogacar. Với kết quả này, Vincenzo Nibali từ lâu đã giương ‘cờ trắng” với Tadej Pogacar, không còn mơ mộng áo vàng năm nay.

Vincenzo Nibali nói: “Chặng 15 là một ngày thi đấu khó nhọc. Tôi không chỉ xem đó là chặng chung kết mà còn đặc biệt hơn vì những nỗ lực hết mình chúng tôi đã bỏ ra. Tôi cùng hai đồng đội Julien và Kenny, những người đã làm rất tốt công việc hỗ trợ tôi, không dễ dàng chút nào để tìm đường chen vào nhóm đầu. Thế nhưng mọi công sức đã không được tưởng thưởng.

Chiếc áo vàng năm nay khó thoát khỏi tay Tadej Pogacar

Ở giải đoạn cuối, chúng tôi đã cố gắng tăng tốc, đẩy mạnh nhịp độ để chiếm ưu thế vì có 3 người. Đó cũng là một cách để kiểm soát thế trận. Khi vào con đèo cuối, đó là cuộc so tài giữa những cá nhân giỏi nhất và Sepp Kuss đã ra đi. Dù sao, tôi vẫn cho rằng đó là chặng đua tốt, chúng tôi đã thi đấu tích cực. Đó chắc chắn là một bài kiểm tra tốt trước khi rời cuộc đua để hướng đến Olympic Tokyo”.

Giờ đây, nhà vô địch Tour de France 2014 sẽ hướng khát vọng của mình đến đấu trường Olympic và Olympic Tokyo sẽ là lần thứ 4 trong sự nghiệp Vincenzo Nibali tham dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh.

Không những mạnh mà Tadej Pogacar còn được hỗ trợ tốt từ đồng đội

Tại Olymic Rio năm 2016, Vincenzo Nibali tưởng chừng đã có được huy chương khi nằm trong nhóm đầu 3 tay đua. Tuy nhiên, anh đã bị té gãy xương đòn vai khi còn cách đích chỉ hơn 10km. “Tôi nghĩ Tour de France 2021 đã mang đến những trải nghiệm tuyệt vời và là nơi ‘làm nóng’ tốt nhất cho tôi hướng đến Olympic. Cảm giác của tôi bây giờ đang rất tự tin”, Vincenzo Nibali chia sẻ.

Vincenzo Nibali không phải ứng viên áo vàng duy nhất từ bỏ Tour de France giữa chừng. Trước đó, nhiều tay đua rất mạnh khác cũng đã bỏ cuộc vì chấn thương và biết không thể vượt qua được áo vàng Tadej Pogacar như: Primoz Roglic (Jumbo-Visma), Geraint Thomas (Ineos Grenadiers), Mathieu van der Poel (Alpecin-Fenix),…

Tin cùng chuyên mục