Cựu trọng tài FIFA Võ Minh Trí tự tin về tương lai

Bóng đá TPHCM vốn là cái nôi sản sinh ra nhiều trọng tài giỏi, có uy tín không chỉ ở sân cỏ trong nước mà còn được FIFA tín nhiệm phân công làm việc vụ ở sân chơi châu Á, vòng loại World Cup… Có thể kể đến những cái tên như Lương Thế Tài, Phạm Chu Thiện, Dương Văn Hiền và gần nhất là Võ Minh Trí, cựu trọng tài FIFA và hiện đang là Phó ban trọng tài quốc gia.

Trọng tài Võ Minh Trí trong một lần làm nhiệm vụ ở nước ngoài. Ảnh: FBNV
Trọng tài Võ Minh Trí trong một lần làm nhiệm vụ ở nước ngoài. Ảnh: FBNV

Có 23 năm cầm còi, trong đó có 17 năm là trọng tài FIFA, 11 năm là trọng tài ELITE (nhóm các trọng tài cấp cao châu Á), 2 lần được VFF vinh danh  trao tặng danh hiệu Còi vàng vào năm 2010, 2015, và trọng tài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vào năm 2017. Đáng chú ý là ông được AFC vinh danh và trao kỷ niệm chương do những đóng góp vào năm 2018.

Chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ nhất, ông Trí cho biết: “Trong thời gian cầm còi điều hành các giải bóng đá tầm cỡ châu lục, thế giới, tôi cũng có rất nhiều kỷ niệm. Kỷ niệm đáng nhớ với tôi là một trận vòng loại World Cup 2006 ở CHDCND Triều Tiên. Đường bay với thời gian dài và thủ tục nhập cảnh không hề đơn giản, đây cũng là lần trải nghiệm với bao kỷ niệm khó khăn đối với tôi: Khách sạn, tiện nghi ăn uống, đi lại và cảnh sát giao thông nữ đứng điều tiết giao thông.

Riêng với trận đấu trên đất CHDCND Triều Tiên năm đó, thời tiết quá lạnh , trận đấu có ý nghĩa để chọn đội vào vòng tiếp theo. Giám sát trọng tài cũng tỏ ra khá lo lắng cho tổ trọng tài. Sau hiệp 1 kết thúc giám sát đã vào đến tận phòng trọng tài để lấy khăn nóng và nước uống cho cả tổ trọng tài. Sau khi thời gian của trận đấu kết thúc, vị giám sát này nhanh chân bước vào phòng trọng tài với nét mặt rất vui và nói lời chúc mừng tổ trọng tài đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và mời tổ trọng tài cùng uống rượu mừng cùng ông”, cựu trọng tài FIFA nhớ lại.

Cựu trọng tài FIFA Võ Minh Trí tự tin về tương lai ảnh 1 Ông Võ Minh Trí tại 1 lớp tập huấn, đào tạo trọng tài
Những năm qua, công tác trọng tài đã thực sự làm tốn nhiều giấy bút của giới truyền thông cũng như dư luận người hâm mộ. Một thế hệ trọng tài giỏi đã cùng chia tay sân cỏ trong cùng thời điểm thực sự là khó khăn cho công tác phân công trọng tài tại V-League. Ông Trí chia tâm sự: “Tre già thì măng mọc. Với một số anh em tới tuổi nghỉ hưu thì thế hệ trẻ tiếp nối công việc của đàn anh. Tuy nhiên với sự phát triển của bóng đá ngày nay, đòi hỏi các trọng tài trẻ phải không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, cập nhật thay đổi luật bóng đá liên tục, phấn đấu và rèn luyện chăm chỉ. Trong thời gian tới, tôi tin rằng chúng ta sẽ sớm có một lực lượng trọng tài giỏi”.

Vốn được mệnh danh là “vua thẻ phạt” cùng sự nghiêm khắc trong việc xử lý các pha phạm lỗi trên sân, trọng tài Võ Minh Trí đã tạo được “chất” và thương hiệu riêng cho mình. Ông Trí cho rằng: “Chuyện tôi trở thành vua thẻ phạt đến từ nghề giáo của tôi là một giáo viên dạy giáo dục thể chất ở trường THPT Thanh Đa và Đại học Tôn Đức Thắng cũng giúp ích cho tôi rất nhiều trong công việc trọng tài. Trên lớp thì có nhiều học sinh rất ngoan, nhưng cũng có một vài học sinh hay đùa nghịch nên tôi phải biết cách xử phạt, giúp  các em nhận ra những sai lầm của mình. Điều đó cũng giống như cầu thủ thi đấu trên sân cỏ với việc phạm lỗi với đối phương, với mức độ phạm lỗi của cầu thủ mà mình đưa  ra hình thức xử phạt như nhắc nhở, cảnh cáo, truất quyền thi đấu… Giúp cầu thủ nhận ra lỗi của họ”.

Cựu trọng tài FIFA Võ Minh Trí tự tin về tương lai ảnh 2
“Bóng đá với cầu thủ đôi chân là vàng, nên tôi luôn nhắc nhở hay giải thích cho họ nhận ra bảo vệ bản thân cũng như bảo vệ đôi chân của đồng nghiệp. Bóng đá là môn đối kháng trực tiếp, việc va chạm là không thể tránh khỏi và với nhiều tiểu xảo, để đạt được kết quả tốt nhất cho đội nhà, một số cầu thủ không ngần ngại phạm lỗi. Chính vì vậy, trọng tài phải thật bình tĩnh, dũng cảm, quyết đoán, đưa ra quyết định mà cầu thủ, ban huấn luyện hai đội, khán giả trên sân cũng như hàng triệu khán giả truyền hình… thuyết phục được mọi người”, cựu Còi vàng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục