Cựu tay vợt nữ từng vô địch Wimbledon qua đời vì ung thư

Bà Jana Novotna – người từng đăng quang ngôi vô địch Wimbledon năm 1998 – đã qua đời ở tuổi 49 sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác. Theo WTA, bà Novotna đã qua đời hôm Chủ nhật, 20-11 (theo giờ địa phương), trong vòng tay của gia đình tại CH Séc. 
Jana Novotna với chiếc cúp vô địch Wimbledon 1998
Jana Novotna với chiếc cúp vô địch Wimbledon 1998
Trong sự nghiệp chơi bóng quần vợt chuyên nghiệp đầy màu sắc kéo dài 14 năm, bà Novotna (ban đầu đại diện cho quần vợt Tiệp Khắc, sau khi Tiệp Khắc tan rã, bà đại diện cho màu áo của quần vợt CH Séc) đã giành được 24 danh hiệu đơn và 76 danh hiệu đôi. Ngoài ngôi vô địch Wimbledon hồi năm 1998 (trước đó, bà đã lọt đến chung kết ở All England Club trong các năm 1993 và 1997), bà cũng từng lọt đến chung kết Australian Open 1991.
Novotna từng khiến khán giả hâm mộ trên toàn thế giới thổn thức khi khóc nức nở trên vai của Nữ Công tước xứ Kent sau trận thua Steffi Graf ở chung kết Wimbledon 1993. Nữ Công tước xứ Kent đã an ủi Novotna hết lời, sau đó tiên đoán rằng, rồi cũng sẽ có một ngày Novotna đăng quang ngôi vô địch. Novotna đã hoàn tất lời tiên đoán đó vào 5 năm sau. Với thành tích này, Novotna vẫn là một trong những niềm tự hào của làng quần vợt CH Séc.
Cựu tay vợt nữ từng vô địch Wimbledon qua đời vì ung thư ảnh 1 Nước mắt của Jana Novotna ở chung kết Wimbledon 1993
“Thế giới quần vợt rất đau buồn vì sự ra đi của Jana Novotna”, bà Martina Navratilova, huyền thoại quần vợt người Mỹ gốc Tiệp Khắc – CH Séc, ngậm ngùi cho biết, “Tôi hoàn toàn đau đớn từ tận tâm can, và chẳng biết phải nói gì. Jana là một người bạn thật sự, và là một người phụ nữ tuyệt vời.
Navrtilova cũng đã phải chống chọi một căn bệnh ung thư khác – ung thư vú – từ hồi năm 2010, và với sự ủng hộ, hỗ trợ của Novotna ở kế bên, trong suốt quá trình điều trị, bà đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Trải nghiệm đáng nhớ đó đã giúp họ trở thành bạn bè cho đến tận bây giờ...
Cựu tay vợt nữ từng vô địch Wimbledon qua đời vì ung thư ảnh 2 Tình bạn giữa Novotna (phải) và Navratilova
Tên tuổi của Novotna được đưa vào Ngôi đền Danh vọng vào năm 2005. Trong suốt thời gian từ đó cho đến nay, bà vẫn hoàn động rất tích cực trong làng quần vợt thế giới, huấn luyện nhiều tay vợt tên tuổi như Marion Bartoli (Pháp, vô địch Wimbledon 2013), Barboa Krejcikova (CH Séc). “Jana đã truyền cảm hứng ở trong cả ngoài sân đấu, cho bất kỳ ai có cơ hội được biết cô. Ngôi sao đại diện cho tên tuổi của cô ấy sẽ luôn tỏa sáng trong lịch sử của WTA”, Steve Simon – Giám đốc điều hành của WTA cho biết.
Những ngôi sao quần vợt CH Séc hiện nay, như Petra Kvitova (sở hữu 2 danh hiệu Wimbledon), Karolia Pliskova (cựu số 1 thế giới) đều thừa nhận họ được truyền cảm hứng từ những gì mà Novotna đã làm trong quá khứ. “Chúng tôi sẽ nhớ bà ấy”, Fan Page trên Facebook của đội tuyển quần vợt Fed Cup CH Séc đã biết như vậy.
Sau khi kết thúc sự nghiệp của mình hồi năm 1999, Novotna sống một thời gian ở Florida (Mỹ) trước khi quay trở về quê nhà ở Brno. Bà vẫn chơi ở các giải đấu lão tướng trong suốt thời gian vừa qua và làm bình luận viên truyền hình. Hồi năm 2015, Novotna có kể với tờ báo CH Séc Mlada Fronta Dnes về tình yêu với thể thao và rằng bà không thể trải qua 1 ngày thiếu vắng quần vợt: “Như vậy sẽ là rất khủng khiếp”.

Tin cùng chuyên mục