"Cựu Nữ hoàng WTA” Victoria Azarenka: Kêu gọi phản ứng với quyết định cấm tay vợt Nga - Belarus tham dự Wimbledon

Là 1 trong 2 tay vợt nổi tiếng nhất bị All England Lawn Tennis Club cấm tham dự Wimbledon, bên cạnh “Cựu Nhà Vua ATP” Daniil Medvedev, “Cựu Nữ hoàng WTA” Victoria Azarenka (người Belarus) tỏ ra không mấy vui vẻ. Người phụ nữ 2 lần đăng quang Grand Slam - đều là ngôi vô địch Australian Open, đã kêu gọi người khác có phản ứng với… quyết định này!

Azarenka có tiếng nói rất trọng lượng
Azarenka có tiếng nói rất trọng lượng

Azarenka chia sẻ khi cả ATP lẫn WTA đang tìm kiếm hành động chống lại quyết định cấm các tay vợt Nga và Belarus tham dự Wimbledon 2022: “Tôi nghĩ rằng, cần phải có một phản ứng cho điều đó, đó là tất cả những gì mà tôi muốn nói. Nếu các bạn hỏi tôi rằng liệu tôi có đồng ý với quyết định của Wimbledon hay là không, hoặc tôi có nhìn thấy lý do hợp lý của họ sau khi tôi nói chuyện riêng với họ hay là không, thì tôi cho biết là tôi chẳng thấy lý do gì hợp lý ở đây cả”.

Là một thành viên của Hội đồng các tay vợt của WTA, cô gái quê ở Minsk được tham gia cuộc họp - mà theo cô báo lại với báo giới là nó đã kéo dài trong suốt 12 tiếng đồng hồ, và cuộc họp tổ chức tại Madrid,  khi các tay vợt nữ đang tập trung thi đấu ở giải đấu Mutua Madrid Open.

Không như Medvedev, và “những người Nga” luôn bị giới truyền thông phương Tây ghét bỏ, Azarenka được rất nhiều người Âu - Mỹ yêu mến, thành tích trong quá khứ của cô, vị thế ở Hội đồng các tay vợt của WTA của cô cũng là tấm mề đay bảo đảm cho cô có thứ tiếng nói cực kỳ có trọng lượng với giới mộ điệu quần vợt thế giới, và cô đã thể hiện sự không hài lòng rất rõ ràng về quyết định bất lợi nhắm vào cô, những đồng hương của cô, cùng với các tay vợt Nga.

Azarenka ra tuyên bố sau khi cô cùng với một số tay vợt Nga - Belarus bước ra khỏi buổi họp trực tuyến đầy căng thẳng, được thực hiện thông qua Ứng dụng cuộc gọi của Zoom với Giám đốc điều hành Wimbledon - bà Sally Bolton, người đang nắm giữ quyền lực tối cao ở All England Club: “Những gì họ làm là hoàn toàn vô nghĩa và nó cũng chẳng hề có chút kết nối gì với những điều họ đã nói”.

Với các tay vợt Nga và Belarus, họ đang cân nhắc dùng hành động pháp lý để đối đầu với lệnh cấm, trong buổi họp trực tuyến, có ít nhất một tay vợt hàng đầu (không phải Azarenka) đã yêu cầu luật sư ngồi họp chung với mình để tham vấn về những quan điểm pháp lý. Tất nhiên, bên phía của GĐĐH Bolton, bà này cũng có đại diện pháp lý cho riêng mình.

Khi được hỏi liệu bản thân có tính khởi kiện chuyện này ra trước Tòa án hay không, Azarenka đã trả lời: “Tôi không chắc nữa. Tôi nghĩ đây là một vấn đề phức tạp. Tôi nghĩ có rất nhiều tính hợp pháp đi kèm với kiểu quyết định này”. Nhưng Azarenka cũng nhắc lại: “Tôi không bao giờ ủng hộ chiến tranh. Tôi chẳng bao giờ cổ súy bạo lực. Tôi sẽ không bao giờ tìm thấy lời biện minh nào cho những điều đó”.

Trong khi đó, trong tuần này, Ủy ban điều hành của cả ATP lẫn WTA đều nhóm họp căng thẳng. Tất nhiên, sẽ không thể có kết luận vội vàng về việc các tổ chức quần vợt chuyên nghiệp này phản ứng như thế nào với các giải đấu tại Anh đang đi ngược lại với chính sách của họ, vốn cho cả “những người bị bỏ rơi” được thi đấu ở bất kỳ giải đấu nào thuộc hệ thống trong tư cách cá nhân. Ý tưởng không tính điểm của các giải đấu ở Anh đã được đề cập đến, nhưng điều này sẽ vấp phải sự phản đối.

Tin cùng chuyên mục