Cựu hậu vệ Milan Kaladze trở thành Thị trưởng Tbilisi

Hậu vệ khét tiếng một thời của CLB AC Milan và đội tuyển Georgia – Kakha Kaladze – đã trúng cử chức Thị trưởng của Thành phố Tbilisi sau khi nhận được tổng số phiếu bầu là 51,06%. Đây sẽ là một chương mới trong sự nghiệp chính trị của cựu hậu vệ cánh trái lừng danh một thời.
Kakha Kaladze trở thành Thị trưởng của Tbilisi
Kakha Kaladze trở thành Thị trưởng của Tbilisi
Kaladze đại diện cho Đảng cầm quyền “Giấc mơ Georgia”, đảng phái chính trị đang nắm giữ đến 115/150 ghế trong Quốc hội của Georgia. Mới cách đây 5 năm thôi, “Giấc mơ Georgia” vẫn còn tỏ ra lép vế hoàn toàn so với đảng “Phong trào Dân tộc Thống nhất” của ông Mikhail Saakashvili, lúc đó vẫn đang là Tổng thống Georgia, nhưng giờ đây, “Giấc mơ Georgia” đã trở thành đảng phái chính trị mạnh nhất, và điều đó đã hỗ trợ rất nhiều cho chiến thắng đầy tự tin của Kaladze ở Thủ đô của đất nước Georgia.
Kaladze theo đuổi sự nghiệp chính trị ngay sau khi treo giày hồi năm 2012. Dù vậy, trong suốt thời gian vẫn còn đang chơi bóng cho Milan ở Serie A, ông đã chuyên tâm vào công việc kinh doanh ở Azerbaijan, với Công ty Đầu tư Kala Capitol (chuyên nhận các dự án xây dựng ở Tbilisi) và với Ngân hàng Progress, những mối quan hệ kinh doanh chồng chéo đã cho phép Kaladze có được những mối quan hệ chính trị cần thiết. 
Sau khi giải nghệ, Kaladze chung vai với tỷ phú Bidzina Ivanishvili để theo đuổi sự nghiệp chính trị. Ông lần lượt được bầu chọn vào Quốc hội Georgia, sau đó trở thành Phó Bộ Trưởng rồi Bộ trưởng Bộ Năng lượng trong nội các của Thủ tướng Ivanishvili.
“Tôi đã sống ở Italia trong suốt 12 năm và là một cầu thủ bóng đá được trả lương rất cao. Nhưng ngay cả khi đang chơi bóng cho Milan, tôi vẫn luôn chọn những ngày nghỉ phép để về thăm quê nhà Georgia. Đất nước Georgia là tất cả mọi thứ đối với tôi. Tôi không thể sống mà thiếu đất nước của mình. Mọi người đều cười: “Anh có một kỳ nghỉ ngơi mà lại lựa chọn quay về với Georgia”. Tôi giải thích với họ rằng, tôi là một tuýp người rất buồn tẻ”, Kaladze tâm sự về tình yêu dành cho đất nước của mình, ngay ở thời điểm anh còn chơi bóng đỉnh cao và là một ngôi sao của làng bóng Italia.
Cựu hậu vệ Milan Kaladze trở thành Thị trưởng Tbilisi ảnh 1 Ngay ở thời chơi bóng đỉnh cao cho Milan, Kaladze vẫn chọn những kỳ nghỉ ở quê nhà
Một trong những đóng góp lớn lao của Kaladze trong cương vị Bộ trưởng Bộ Năng lượng, đó là xây dựng các Nhà máy thủy điện ở Georgia (chỉ trong 4 năm ông đảm nhận trọng trách, đã có 18 nhà máy được khánh thành, đó là chưa kể một nhà máy cung cấp điện từ sức gió).
“Chúng tôi chỉ là một đất nước nhỏ bé, nhưng có đến 25 ngàn con sông. Trong số đó, có đến 300 lưu vực có thể tạo ra khu vực cung cấp năng lượng, và xây dựng những nhà máy thủy điện mới. Chúng tôi đang lên kế hoạch trong 5, 6 năm nữa, đất nước sẽ tự cung tự cấp năng lượng cho chính mình. Rồi sau đó, chúng tôi nhắm đến mục tiêu xuất khẩu cả điện năng ra nước ngoài. Còn cho đến lúc này, chúng tôi vẫn phải mua điện từ Azeraijan, Nga, Armania và Thổ Nhĩ Kỳ”, Kaladze cho biết.
Cựu hậu vệ Milan Kaladze trở thành Thị trưởng Tbilisi ảnh 2 Kaladze đã có nhiều đóng góp cho nước nhà khi làm Bộ trưởng Năng lượng
Kaladze nhận được nhiều sự ủng hộ, không chỉ vì những kế hoạch táo bạo, mà còn vì cách hành xử tuyệt vời của ông. Ông không hề nhận một đồng lương Bộ trưởng nào, thay vào đó, ông gửi tất cả cho từ thiện. Với tài khoản sở hữu lên đến 9,6 triệu USD, cộng với hàng loạt căn hộ, đất đai ở Georgia, Ucraina, với rất nhiều xe hơi đắt tiền (có cả những mẫu xe Ferrari và Mercedes) trong bộ sưu tập và chiếc mô tô Harley-Davidson, Kaladze không cần phải sống bằng lương bổng của một Bộ trưởng.
Kaladze đã từ chức Bộ trưởng vào mùa Hè năm nay để chạy đua theo một con đường mới – trở thành Thị trưởng của Tbilisi. Chiến lược tranh cử của ông có tên: “Tự do, phát triển nhanh chóng và phúc lợi” với 4 điểm chính, thứ nhất, từng bước thay thế 500 khu nhà thời Khrushchev với những ngôi nhà hiện đại và khang trang; thứ hai, sáng tạo thiết kế đô thị thống nhất; thứ ba, giải pháp cho những vấn đề của đường sá, cơ sở hạ tầng; và thứ tư, sắp xếp lại các công viên và quảng trường.
Hồi tháng 10 năm nay, Andrei Shevchenko, một cựu cầu thủ AC Milan khác, hiện là HLV trưởng tuyển Ucraina, đã đến thăm người bạn cũ ở Tbilisi và nói rằng: “Tôi rất hạnh phúc khi được đến đây, tôi cầu chúc may mắn đến cho người bạn của tôi Kakha Kaladze. Tôi chắc chắn, anh ấy sẽ là một Thị trưởng tốt”.
Ngay sau khi Kaladze giành chiến thắng, Thủ tướng Georgia Georgy Kvirikashvili là người đầu tiên chúc mừng ông: “Trong đất nước của chúng ta ngày hôm nay, mọi thứ đều không quá tốt. Nhưng dân chúng đã nhìn thấy đường lối mà chúng ta lựa chọn là chính xác, có sự ổn định, rằng ngày hôm nay, đất nước được điều hành bằng tình yêu, không phải bằng sự chia rẽ và hận thù. Thủ đô của chúng ta, một trong những thành phố tươi đẹp nhất thế giới, đang chờ đợi một ngày mai tốt đẹp hơn”.
Trong sự nghiệp chơi bóng của mình, Kaladze thi đấu 82 trận cho Dinamo Tbilisi, 71 trận cho Dinamo Kiev và 194 trận cho Milan (từ năm 2001 đến năm 2010). Ông đã ghi được 12 bàn thắng cho đội bóng sọc đỏ đen.

Tin cùng chuyên mục