Cựu chủ tịch Barca Josep Bartomeu bị bắt vì thuê truyền thông bôi nhọ Messi

Barcelona sáng 1-3 đã trải qua cơn chấn động khi cảnh sát ập vào trụ sở CLB, thu giữ tài liệu và tra hỏi nhiều người liên quan đến scandal truyền thông bẩn mang tên Barcagate. Trước đó, nhà chức trách đã bắt giam những quan chức Barca bao gồm Josep Maria Bartomeu, Oscar Grau và Roman Gomez Conti.
Cựu chủ tịch Josep Maria Bartomeu và trò dơ bẩn với Messi
Cựu chủ tịch Josep Maria Bartomeu và trò dơ bẩn với Messi

Theo đài radio Tây Ban Nha Cadena SER, Bartomeu cùng cựu CEO Oscar Grau và Trưởng phòng pháp lý Roman Gomez Ponti đã bị cảnh sát Catalonia bắt giữ. Cùng ngày, cảnh sát ập vào trụ sờ Barca ở Camp Nou, vào phòng tài chính pháp lý, họ tra hỏi những người chịu trách nhiệm và triệu tập những người vắng mặt. Hậu quả lả nhân viên Barca không thể vào văn phòng làm việc hôm nay.

Bartomeu và trò truyền thông bẩn, bôi nhọ Pique, Messi, Xavi, Laporta

Cảnh sát Catalonia đã bắt đầu điều tra vụ Barcagate từ tháng 2/2020 chỉ vài ngày sau khi đài phát thanh Cadena SER phanh phui trò tuyền thông dơ bẩn nhất trong lịch sử bóng đá. Barcagate là từ của Cadena SER ám chỉ chiến dịch truyền thông mà Bartomeu và cộng sự khởi xướng, nhằm hạ thấp uy tín của một số cầu thủ trụ cột như Gerard Pique hay Lionel Messi. 

Cựu chủ tịch Barca Josep Bartomeu bị bắt vì thuê truyền thông bôi nhọ Messi ảnh 1 Cựu chủ tịch Barca Josep Maria Bartomeu
Cựu chủ tịch Barca Josep Bartomeu bị bắt vì thuê truyền thông bôi nhọ Messi ảnh 2 Cựu CEO Oscar Grau 
Cựu chủ tịch Barca Josep Bartomeu bị bắt vì thuê truyền thông bôi nhọ Messi ảnh 3 Cố vấn pháp lý Barca Roman Gomez Conti
Theo Cadena SER, các lãnh đạo Barca đã thuê công ty I3 Ventures để làm truyền thông bẩn. Hợp đồng và các giấy tờ liên quan tới sự việc được lưu trữ ở phòng tài chính pháp lý của CLB.

I3 Ventures lập ra những tài khoản giả mạo trên mạng xã hội, để đăng thông tin sai lệch nhằm hạ thấp uy tín Pique, Messi, cựu cầu thủ Xavi và ứng viên chủ tịch Barca Laporta, Victor Font. Họ còn đăng những tin tức thất thiệt về vợ Messi - Antonella Roccuzzo. Số tiền thuê I3 Ventures lên đến 1 triệu euro mỗi năm, chúng được chia thành nhiều hợp đồng nhỏ không quá 200.000 euro để che giấu mưu đồ. 

Cadena SER tiết lộ rằng sau khi ký hợp đồng với Barca để truyền bá thông điệp của hội đồng quản trị, I3 Ventures đã tạo một loạt tài khoản mạng xã hội.
Sáu tài khoản trên Facebook, do I3 Ventures điều hành gồm: Més que un club (66.000 người theo dõi), Respeto y Deporte (56.000), Alter Sports (27.000), Sport Leaks (21.000), Justicia y Diálogo en el Deporte (8.500) và Jaume – bộ phim kinh dị (5.000).

Khi Cadena SER phanh phui sự việc tháng 2/2020, sáu thành viên ban lãnh đạo Barca đã phải từ chức, trong lúc Bartomeu, Grau và Ponti vẫn cố bám trụ. Bộ ba này rốt cuộc cũng phải từ chức vào thàng 10-2020 vì bị hơn 20.000 hội viên chính thức Barca bỏ phiếu bất tín nhiệm. 

Bartomeu, Grau và Ponti cũng bị cho là đã tiết lộ bản hợp đồng 555 triệu euro của Messi, nhằm hạ thấp danh dự của đội trưởng Barca. Messi từng tuyên bố sẽ kiện những người để lộ hợp đồng này.

Cuộc bắt giữ Bartomeu và cộng sự diễn ra chỉ 6 ngày trước cuộc bầu cử chủ tịch mới của Barca. Joan Laporta được coi là ứng viên sáng giá nhất, sau giai đoạn 2003-2010 làm chủ tịch CLB.

Tin cùng chuyên mục