Cựu cầu thủ người Nga Yevgeny Savin: “Kẻ phản bội” rời khỏi đất mẹ kể về cuộc sống mới tươi đẹp bên đảo Cyprus

Khi còn là cầu thủ chuyên nghiệp, Yevgeny Savin không mấy nổi tiếng - do trình độ chơi bóng có hạn. Cựu cầu thủ sinh năm 1984 quê ở Belozersk từng khoác áo Lokomotiv Moscow, nhưng đã không được tung ra sân lần nào. Anh này cũng chỉ kinh qua những CLB trung bình - và khá ở giải RPL, của cả nước Nga như Anzhi Makhachkala, Tom Tomsk, Arsenal Tula, Ural Yekaterinburg…

Savin trên sân bóng ở đảo Cyprus
Savin trên sân bóng ở đảo Cyprus

Sau giải nghệ: Làm truyền hình, trở thành YouTuber và sở hữu đội bóng

Tuy vậy, khi giải nghệ, cựu cầu thủ từng góp mặt vào đội hình Đội tuyển U21 Nga đúng 6 lần và ghi được 3 bàn thắng, đã có những bước rẽ ấn tượng. Anh từng làm Người dẫn chương trình và BLV cho Kênh truyền hình thể thao Match TV. Năm 2018, anh dấn thân vào Mạng xã hội, trở thành một YouTuber khá tên tuổi với Kênh thể thao Krasava thú vị!

Không dừng lại ở đó, Savin thành lập đội bóng chuyên nghiệp, lấy tên là Krasava. Đội bóng xin được giấy phép để thi đấu ở Giải Hạng 3 nước Nga - Football National League 2 (FNL2) trong mùa 2021-2022. Savin trở thành Chủ tịch của Krasava, anh đi con đường mà không phải cựu cầu thủ Nga nào cũng dám đi. Tuy nhiên, mùa giải năm nay, mùa giải 2022-2023, Krasava không nằm trong danh sách 79 đội nhận giấy phép tham gia FNL2. Và Savin cũng đột nhiên mất tích…

Hôm 18-10, Savin tái xuất hiện trên MXH. Anh khiến mọi người “hết hồn” - khi kể rằng anh đã di cư sang đảo Cyprus, và bắt đầu cuộc sống mới ở đây. Thậm chí, anh còn định “chuyển hộ khẩu” cho đội bóng Krasava của mình, chuyển từ Nga sang đảo Cyprus. Câu chuyện khá thú vị về cuộc đời mới mẻ của Savin được anh kể lại với Blogger Vita Kravchenko đăng trên YouTube

Cuộc sống mới ở đảo Cyprus: Thuê căn nhà xinh xắn ở Paphos

Zheka (tên thân mật của Savin) chuyển đến sống ở Thành phố biển xinh đẹp Paphos (phía Tây Nam hòn đảo, địa điểm có nhiều di tích liên quan đến sự sùng bái Nữ Thần tình ái Aphrodite, thành phố có 36 ngàn người đang sinh sống). Savin thuê một căn nhà để sống - sinh hoạt, có giá thuê 3 ngàn EUR/tháng (khoảng 181 ngàn rúp). Hiện tại, Savin đã trả trước khoản tiền thuê 9 ngàn EUR.

Savin giải thích trong video phát trên YouTube khi đi vòng quanh căn nhà thuê “view biển” để giới thiệu về cơ ngơi và cuộc sống nhàn nhã mới của mình: “Chúng tôi sở hữu căn nhà duy nhất, có khoảnh sân ở bên trong. Trước mỗi căn nhà trong khu vực đều có bệ ga, bạn có thể đặt bàn ghế xung quanh, từ nướng thịt và làm tiệc BBQ mỗi tối. Chuối và bơ được trồng đầy rẫy ở Paphos, bước ra ngoài nhà là thấy, bạn có thể cắt chúng, mang về nhà và chế biến hay ăn tươi”.

Cựu cầu thủ người Nga Yevgeny Savin: “Kẻ phản bội” rời khỏi đất mẹ kể về cuộc sống mới tươi đẹp bên đảo Cyprus ảnh 1 Savin giới thiệu căn nhà thuê
Tuy vậy, Savin chưa thể tự phát sóng các video-clip của mình đăng trên Kênh Krasava của mình trên YouTube. Anh lạc quan kể: “Tôi mang sang đảo Cyprus tất cả các dụng cụ để tự quay, từ flycam đến tất cả các camera, chúng đều ở đây, nhưng tôi vẫn chưa thể quay phim. Tôi muốn làm một thứ gì đó thật khác, nhưng không phải kiểu định dạng mà tôi đã từng có. Tôi tự hiểu rằng, bản thân mình sẽ không thể rơi xuống đến tận đáy của bóng đá Nga”.

“Ở thời điểm này, tôi cảm thấy kiệt quệ về mặt đạo đức với tình hình đang xảy ra ở Nga. Từ cái thực tế là, tôi phải rời khỏi đất mẹ như một kẻ phản bội, với một số cáo buộc hình sự ở phía sau. Tôi đã từng phải chiến đấu cho sự động lập của đội bóng của tôi trong làng bóng Nga, tự nuôi sống đội bóng bằng tiền túi và cố làm mọi chuyện thật tốt đẹp, ngay cả khi họ sút thẳng bạn ra khỏi các sân đấu tập luyện…”, Savin buồn bã kể về chuyến tha hương bất đắc dĩ của bản thân!

Muốn đổi tên CLB ở đảo Cyprus, nhưng đội bóng đang xếp áp chót Giải Hạng 2

Savin chuyển sang đảo Cyprus sinh sống và “mang theo” cả đội bóng từ Nga của mình. Anh này nhắm đến đội bóng của vùng Ypsonas, ý định mua lại đội bóng đổi tên thành Krasava. Tuy nhiên, khi ông chủ mới còn chưa kịp đến, đội bóng này đã để thua liểng xiểng, và chỉ sau 5 vòng đấu đầu tiên, “Krasova của… thì tương lai” đã tuột xuống vị trí áp chót BXH Giải Hạng 2…

Nhưng điều đó không khiến cho Zheka thấy nản lòng. Anh vẫn rất tin tưởng vào những chàng trai mới của mình, và vẫn cười thật tươi khi đi đến với trụ sở của Ypsonas (cách Paphos khoảng 55 kilomet): “Chúng tôi đến và mua cả CLB, rồi đổi tên một phần của đội bóng. Chúng tôi tự ra tay và đương nhiên, không phải bất kỳ cư dân nào trong thị trấn Ypsonas cũng cảm thấy hài lòng với chuyện này. Chúng tôi đã phải dành suốt 2 tháng trời làm việc với chính quyền địa phương để được sơn lại hàng rào sân đấu ở đó, theo đúng màu sắc của Krasava!”.

Thế nhưng, những tin xấu vẫn liên tục đến, tất nhiên là như vậy. Giữa lúc Savin đang ghi hình và nói luyên thuyên cùng với Blogger Kravchenko để giới thiệu cơ ngơi đội bóng, anh có gọi Tổng quản lý của đội đến trao đổi. Và Savin nói: “Nhìn chung, ông ấy là người tôi ưa thích nhất. Khi biết tôi mua lại đội bóng, ông ấy có nói sẽ làm nốt 2 ngày nữa rồi sẽ rời đi. Ông ấy nói: “Người Nga, tôi không biết các anh”. Thế là, chúng tôi phải ngồi lại với nhau thật căng, ông ấy mới đồng ý ở lại”. Tuy vậy, vị quản lý không muốn nhiều lời trước ống kính ghi hình: “Tôi xong việc ở đây rồi nha. Tôi cũng đã nói chuyện với Maxim. Vậy đó, đủ rồi, tôi không muốn thêm bất cứ gì…”.

Hạnh phúc vì đã đến đảo Cyprus và mang theo cả đội bóng

Savin nói: “Tôi không thể tưởng tượng các điều kiện ở Bồ Đào Nha hoặc là Latvia để họ cấp phép cho người nước ngoài mua lại một đội bóng trong nước - và làm thủ tục đổi tên đội bóng đó. Ở đảo Cyprus, chúng tôi đã tìm được đội bóng kiểu như thế này, vâng - họ không có lịch sử vĩ đại. Nhưng cũng vì như vậy, chúng tôi có thể giữ được đội bóng cho riêng bản thân mình!”.

“Ngoài ra, đảo Cyprus có nền bóng đá phát triển không tồi. Họ có 5 CLB đang tham gia thi đấu ở các Giải đấu châu Âu. Tất cả hầu như đều đã lọt đến Vòng đấu bảng, và tất nhiên chẳng hề có chức vô địch nào đó ở đây. Cũng không có SVĐ như là Luzhniki, nhưng bạn chẳng phải trả tiền cơ sở vật chất ở đây. Bạn cũng không phải trả tiền cho những lần điều hành các cơ sở…”.

“Đội bóng có thể sẽ có một cầu thủ đã từng được triệu tập vào đội hình của Đội tuyển quốc gia Latvia, hậu vệ Igors Tarasovs, anh này thậm chí còn đá cả ở UEFA Nations League. Tôi cũng nghĩ rằng, có thể tôi sẽ có vài cầu thủ từ Đội tuyển U19 Bồ Đào Nha và Đội tuyển trẻ Đan Mạch. Và thêm cả một cậu nhóc rất ngon nghẻ đã chơi ở Giải Ngoại hạng Đan Mạch được 1 năm. Có một sân tỏ tự nhiên ngoài cánh đồng, mặt sân rất đẹp và đương nhiên chúng tôi sẽ tập ở đó miễn phí. Có cả hệ thống phun nước ở đó nữa!”, Savin hào hứng giới thiệt về lực lượng đội bóng.

Đội bóng mới khiến Savin tốn 27 triệu rúp

Nhưng nên nhớ, khoản đầu tư cho Krasova ở Nga đã khiến anh lỗ mất 16 triệu rúp. Đó là khi nhà tài trợ bỏ anh ra đi, vì vậy, Savin phải bỏ tiền túi để tự duy trì Krasova trong giai đoạn cuối mùa giải năm ngoái. Zheka cho biết về khoản tiền tiêu tốn cụ thể: “Đó là hơn 200 ngàn EUR - tôi chi tiền mua lại CLB, sau đó là các khoản bù tình hình thâm hụt ngân sách, trả lương. Đến thời điểm này, tôi đã bỏ ra 42 triệu rúp (khoảng 700 ngàn EUR) cho các hoạt động bóng đá”.

“Rất nhiều người đã nói với tôi: “Zheka, vậy đó. Làm bóng đá ở Nga không xong đâu. Cậu phải nghỉ ngơi 1 năm, nếu cậu không kiếm được tài trợ ngay vào lúc này, cậu sẽ phải đóng cửa 1 năm đó. Không thể làm bóng đá bằng cách chi tiền túi như vậy được”. Nhưng tôi lại không nghĩ như vậy. Nếu không có đội bóng, sẽ chẳng có bất cứ thứ gì. Nếu chúng tôi chiến thắng, tiến lên và phát triển, bơm truyền thông và mọi thứ. Tôi chắc chắn chúng tôi sẽ đi theo con đường như vậy. Nếu không thì sao nhỉ, à thì - sau đó Dasha (vợ của Savin) sẽ giết chết tôi”, Savin chia sẽ.

Cựu cầu thủ người Nga Yevgeny Savin: “Kẻ phản bội” rời khỏi đất mẹ kể về cuộc sống mới tươi đẹp bên đảo Cyprus ảnh 2 Savin và vợ ở một sự kiện trong quá khứ

Tin cùng chuyên mục