Cúp QG Nga: Spartak Moscow thắng Zenit Saint Petersburg lần đầu tiên sau 5 năm - những cột mốc, con số

Cuối cùng, HLV người Tây Ban Nha - Guillermo Abascal, “Kẻ bơi ngược dòng nước” tôn sùng triết lý của Pep Guardiola dù đang làm việc ở Nga, đã có chiến thắng đầu tay trước Zenit “hùng mạnh”. Spartak Moscow của ông mới vừa đánh bại Zenit Saint Petersburg của Sergei Semak với tỷ số thuyết phục 3-0, với cú đúp của Quincy Promes ở Cúp QG nước Nga. Trước đó, Spartak của Abascal trải qua 2 trận toàn thua: Thua 0-4 Siêu Cúp Nga, và thua 1-2 ở RPL.

Niềm vui chiến thắng của Spartak
Niềm vui chiến thắng của Spartak

“Cú đúp” của tiền đạo người Hà Lan - anh Promes, ở các phút 79 và 90+5, bàn thắng của Alexander Sobolev ở phút thứ 86 đã tạo ra sự khác biệt, khi mà ở phía bên kia sân, hàng công gồm những tên tuổi Brazil như là Malcom, Wendel… đều tịt ngòi. Trận đấu diễn ra căng từ hiệp đầu tiên, Promes lẫn Sobolev đều phải nhận thẻ vàng (phía Zenit có đến 3 thẻ vàng, là Dejan Lovren, Wendel và Malcom). Tuy vậy, những diễn biến đầy bất ngờ và ngoạn mục ở trong hiệp thi đấu thứ 2 biến trận đấu trở thành lịch sử.

Với kết quả này, Spartak chấm dứt chuỗi 11 trận không thể giành chiến thắng trước “đại kình địch” Zenit (với 4 trận hòa và 7 trận thua). Lần cuối cùng khi Spartak đánh bại Zenit đó chính là chiến thắng 2-1 trên sân nhà Okritie Bank Arena ngày 16-4-2017, khuôn khổ lượt về của RPL 2016-2017. Chiến thắng diễn ra dưới thời HLV người Ý, ông Massimo Carrera với bàn thắng của Promes và của Aleksandr Samedov (Artem Dzyuba ghi được bàn duy nhất cho Zenit), là kết quả phục thù trận thua 2-4 ở lượt đi. Spartak cũng vô địch mùa giải đó (vô địch lần cuối)!

Đây là trận thắng có cách biệt 3 bàn đầu tiên của Spartak trước Zenit từ 2006. Lần cuối cùng Spartak thắng với khoảng cách lớn đến như vậy là chiến thắng 4-1 diễn ra ngày 30-4-2006, cũng thuộc khuôn khổ RPL. Khi đó, Spartak được dẫn dắt bởi HLV Vladimir Fedotov, đã  thắng nhờ bàn thắng của Roman Pavlyuchenko, cú đúp của Mihajlo Pianovich và bàn thắng của Nikita Bazhenov (một cầu thủ Spartak phản lưới nhà và mang lại bàn thắng danh dự cho Zenit). Nhưng ở mùa đó, Spartak chỉ xếp Á quân.

Nếu chỉ tính những trận đấu chính thức, Zenit đã có 21 trận đấu “bất khả chiến bại” khi đối đầu với các đối thủ đến từ thủ đô Moscow (gộp cả Spartak, và Dynamo Moscow, lẫn CSKA Moscow), bắt đầu từ trận thua Dynamo 0-1 hồi tháng 8-2020. Trong suốt chuyến hành trình “xưng hùng” trước những đại biểu lâu đời nhất của làng bóng đá Nga nói riêng và cả làng bóng đá Liên Xô cũ nói chung, Zenit đã có 16 trận thắng và 5 trận thua. Đó là lý do dù ra đời sau này, nhưng Zenit lại đang thống trị giải RPL suốt nhiều năm qua khiến các đại diện Moscow đau đớn. Kết quả này chấm dứt chuỗi trận đó.

Đây cũng là lần đầu tiên sau 10 trận đấu, Zenit mới có “0 bàn thắng” vào lưới của Đội bóng của Nhân dân. Lần cuối đội bóng thuộc thành phố cổ kính Saint Petersburg không thể ghi bàn vào lưới của Myaso, đó là trận hòa không bàn thắng diễn ra vào tháng 9-2018 (khi đó, HLV người Ý - ông Carrera vẫn còn đang tại vị). Và người ta đang rất hy vọng rằng, đây sẽ là một bước ngoặt thật sự, không chỉ với mối “thâm thù” giữa Spartak với Zenit nói riêng mà với toàn tập cục diện của làng bóng đá Nga nói chung, không chỉ ở Cúp Quốc gia Nga, mà với cả giải RPL…

Nhà báo - BLV truyền hình Gennady Orlov đã đánh giá rất cao chiến thắng đầu tay của Abascal trước Semak, và là chiến thắng lịch sử của Spartak trước Zenit: “Điều gì khiến tôi ngạc nhiên với Spartak? Đội bóng đã tiến bộ rõ ràng. Bạn có còn nhớ Zenit đã chơi bóng áp đảo như thế nào khi đối đầu với đội bóng Đỏ - Trắng ở RPL hay không? Và hôm nay, các học trò của Semak gần như không có cú sút trúng đích nào. Chuyện đó diễn ra như thế nào?".

"Spartak đang tiến dần lên phía trước. Có thể thấy những gì mà Abascan đã nỗ lực huấn luyện các cầu thủ Spartak. Ông ấy ông ấy đang có hướng đi rất đúng đắn, huấn luyện các cầu thủ tận dụng sai lầm của đối thủ. Đội bóng Đỏ - Trắng (Krasno-Belye) xứng đáng được khen ngợi, đương nhiên như vậy”.

Tin cùng chuyên mục