Cúp châu Âu mùa tới có thể khởi đi trên sân trung lập

UEFA xác nhận Ba Lan, Hungary, Hy Lạp và Síp đã sẵn sàng đóng vai trò là sân trung lập ở vòng sơ loại Champions League hoặc Europa League một khi dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn tiến nguy hiểm.

UEFA xác nhận cúp châu Âu mùa tới có thể diễn ra trên sân trung lập. Ảnh: Getty Images
UEFA xác nhận cúp châu Âu mùa tới có thể diễn ra trên sân trung lập. Ảnh: Getty Images

Dịch Covid-19 đã buộc UEFA thiết lập một giải đấu mini kể từ vòng tứ kết mùa này, với Champions League diễn ra ở Bồ Đào Nha còn Europa League diễn ra tại Đức.

Tuy nhiên, khi mà dịch bệnh vẫn chưa cho thấy dấu hiệu thuyên giảm, phương án chẳng đặng đừng này sẽ buộc phải tiếp tục. Và trong cuộc họp trực tuyến với 55 Liên đoàn thành viên vào thứ năm, UEFA đã thông báo kiểu sắp xếp này có thể xảy ra một lần nữa.

Trong cuộc họp vừa qua, cả 4 quốc gia Ba Lan, Hungary, Hy Lạp và Síp đều đưa ra ngày và địa điểm cho các trận đấu sớm vào mùa tới. Trong khi, UEFA cho biết trong một tuyên bố: “Để tuân thủ các hạn chế di chuyển và yêu cầu kiểm dịch do nhà chức trách đại phương ban hành, một số trận đấu có thể cần phải được chuyển đến các quốc gia/khu vực trung lập”.

Trước mắt, vòng sơ loại Champions League 2020-2021 sẽ bắt đầu tại Thụy Sĩ vào thứ bảy này, ngày 8-8, khi Tre Fiori (San Marino) gặp Linfield (Bắc Ireland), và Drita (Kosovo) đấu với Inter d'Escaldes (Andorra). UEFA cũng gợi ý rằng các trận đấu quốc tế giữa các đội tuyển quốc gia vào tháng 9 tới cũng có thể diễn ra tại các địa điểm trung lập.

Còn trước đó, UEFA cũng đề ra giao thức mới cho các trận đấu loại trực tiếp Champions League và Europa League bắt đầu vào tuần này, với danh sách các quy trình thi đấu trở lại trong bối cảnh dịch Covid-19. Các giao thức cũng sẽ áp dụng cho các trận đấu quốc tế dự kiến diễn ra trong năm nay.

Cúp châu Âu mùa tới có thể khởi đi trên sân trung lập ảnh 1 Thi đấu không khán giả vẫn là yêu cầu bắt buộc hàng đầu. Ảnh: Getty Images

Theo đó, các trận đấu diễn ra sau cánh cửa đóng kín và chỉ có cầu thủ, nhân viên CLB, quan chức trận đấu, phương tiện truyền thông được cấp phép mới được vào sân. Số lượng người tối đa được phép vào bên trong sân sẽ phụ thuộc vào những hạn chế do chính quyền địa phương áp đặt. Các sân sẽ được chia thành bốn khu, trong đó các vị trí trọng yếu như Khu 1 (sân và băng ghế chỉ đạo) có không quá 120 người cùng một lúc, và Khu 2 (xung quanh sân) không quá 100 người cùng lúc…

Cầu thủ cần được khuyến cáo không nên đổi áo sau trận đấu. Đội hình và nhân viên của CLB sẽ được kiểm tra 2 hoặc 3 ngày trước chuyến đi xa, trong khi đội chủ nhà sẽ được kiểm tra 1 hoặc 2 ngày trước trận đấu. Các đội có thể được kiểm tra lại 1 ngày trước khi trận đấu diễn ra nếu chính quyền địa phương yêu cầu.

UEFA sẽ nhận được kết quả xét nghiệm và chúng cũng phải được chuyển cho nhân viên liên lạc y tế 6 giờ trước khi trận đấu bắt đầu. UEFA đã khuyến nghị các đội thực hiện các chuyến bay thuê bao và được khử trùng hoàn toàn để giảm thiểu tiếp xúc với công chúng, tương tự là các khách sạn dành riêng cho đội khách lưu trú…

Tin cùng chuyên mục