Cúp bóng chuyền nữ quốc tế VTV9 Bình Điền 2018: Rèn quân cho đội tuyển

Có đến 5 cái tên trong thành phần của CLB Ngân hàng Công thương (NHCT) sẽ lên tập trung Đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho ASIAD 18. Chính vì vậy, những trận đấu khó khăn với CLB BIP (Mỹ), Giang Tô (Trung Quốc) hay Almaty (Kazakhstan) là dịp để HLV Nguyễn Tuấn Kiệt thẩm định năng lực của các học trò.

Chủ công Đinh Thị Thuý (16) xử lý bóng trước hàng chắn BIP (Mỹ). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Chủ công Đinh Thị Thuý (16) xử lý bóng trước hàng chắn BIP (Mỹ). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Đấu trận ra quân với CLB BIP đến từ Mỹ vào chiều ngày 13-5, các tay đập NHCT chơi chưa thực sự quyết tâm. Có vẻ như họ không vượt qua được sức ép tâm lý và… sợ thua trước các đối thủ vượt trội mình về thể hình cũng như danh tiếng. Cho nên, lối chơi của NHCT khá rời rạc, thiếu mối liên kết cần thiết trong các pha dàn xếp tấn công.

Đội bóng của HLV Lê Văn Dũng dù được cho là trẻ nhưng những mũi tấn công như Lê Thanh Thuý, Đinh Thị Thuý, Lưu Thị Huệ hay cây chuyền 2 Nguyễn Thu Hoài từng kinh qua nhiều trận đấu quốc tế, ở cả cấp đội đội tuyển trẻ lẫn Đội tuyển quốc gia, thì không thể cho rằng họ dễ “cúm cơ” khi đối đầu với CLB BIP của Mỹ.

Các tay chắn NHCT có những thời điểm chơi rất hay trong trận đấu với BIP (Mỹ). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
 Trên thực tế, đội bóng đến từ xứ cờ hoa sở hữu nhiều VĐV đang chơi bóng ở khắp nơi trên thế giới nên sự đồng điệu trong chiến thuật là chưa ổn vì thời gian “ráp đội hình” khá ngắn. Đấy là lý do ở trận đấu với NHCT, các tay đập Allison Mayfield, Holly Toliver, Hailey Murray, cây chuyền 2 Taira Robins-Hardy chơi chệch choạc, sẵn sàng đẩy trận đấu lên cao trào nhưng cũng dễ dàng để vuột thế trận vào tay đối phương. Có ván đấu, BIP thậm chí đã dẫn NHCT đến 11 điểm, nhưng thầy trò ông Joe Trinsey phải gồng hết sức mới thắng được NHCT ở thời điểm cuối.

Trong số ít ỏi những gương mặt chơi ổn của NHCT có cặp chủ công Hà Ngọc Diễm, Đinh Thị Thuý, còn lại hầu hết các vị trí chơi ở mức trung bình, chưa phản ánh đúng với tiềm năng của chính họ. Đôi khi, người ta nhìn thấy tinh thần hăng hái, khát vọng chiến thắng của họ bùng lên trong lối chơi, nhưng đấy là khi đã để các tay đập BIP… dẫn điểm rất xa! Nếu như tinh thần đó được duy trì ngay từ đầu, không đến mức NHCT chấp nhận thất bại 1-3 trước BIP, mất đi đáng kể lợi thế trong cuộc đua giành vé vào vòng bán kết.

Chuyền 2 Nguyễn Thu Hoài (20) sẽ tập trung cùng ĐTQG sau giải đấu lần này. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Vậy điều mà những VĐV tới đây sẽ lên tập trung Đội tuyển quốc gia học được từ các tay đập chuyên nghiệp BIP là gì? Chính là thái độ thi đấu luôn tập trung, không nản lòng trước bất cứ khó khăn nào, chắt chiu từng cơ hội nhỏ nhất và luôn thúc giục lẫn nhau cùng gượng dậy. Chiến thắng chắc chắn sẽ bắt nguồn từ đó và từ ý chí nỗ lực của từng cá nhân để tạo nên nguồn sức mạnh tập thể.

Mà không chỉ các VĐV của NHCT đang được tôi luyện trong môi trường tốt như Cúp bóng chuyền nữ quốc tế VTV9 Bình Điền 2018, những gương mặt khác như Trần Thị Thanh Thuý, Dương Thị Hên, Đặng Kim Thanh, Nguyễn Thị Trinh (VTV Bình Điền Long An), Phạm Thị Nguyệt Anh (Thông tin LVPB)… cũng cần khẳng định được chuyên môn, khát vọng thực sự của mình.

Cúp bóng chuyền nữ quốc tế VTV9 Bình Điền 2018: Rèn quân cho đội tuyển ảnh 3 Các VĐV BIP (Mỹ) luôn thể hiện phong cách chuyên nghiệp. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục