Cúp bóng chuyền Hùng Vương 2018: Khó cản bước nhà đương kim vô địch

Tối nay 25-4, hai trận bán kết còn lại của Cúp Hùng Vương 2018 sẽ xác định 2 đội bóng nam và nữ góp mặt ở chung kết. Giới chuyên môn dù nhận định rằng VTV Bình Điền Long An và TPHCM nhỉnh hơn so với Tiến Nông Thanh Hóa và Biên Phòng, nhưng bất ngờ vẫn là điều mà tất cả đều đang chờ đợi…

Ngọc Hoa (tấn công) vẫn là thủ lĩnh trong lối chơi của VTV Bình Điền Long An. Ảnh: THIÊN HOÀNG
Ngọc Hoa (tấn công) vẫn là thủ lĩnh trong lối chơi của VTV Bình Điền Long An. Ảnh: THIÊN HOÀNG

Trở lại tốp 4 sau một mùa bóng 2017 đáng thất vọng, các cô gái Tiến Nông Thanh Hóa thể hiện sự chắc chắn và tinh thần thi đấu máu lửa trong cuộc chiến ở vòng bảng, loại được đối thủ tranh chấp trực tiếp là Mikado Thái Bình để giành vé dự Cúp Hùng Vương, đồng thời điền tên mình vào Vòng chung kết của mùa giải năm nay (diễn ra vào tháng 12 ở Đắk Lắk). Điều tiếp theo mà giới mộ điệu trông chờ chính là thầy trò HLV Lê Thị Bình có tạo được bất ngờ trong trận bán kết gặp VTV Bình Điền Long An vào tối nay hay không.

Đội hình gồm những gương mặt chơi khá gắn kết với nhau như Lê Thị Dung, Hồng Ngọc, Hồng Thắm, Lê Thị Lan, Trà Giang, Lê Thị Hạnh… sẽ đối đầu với “dàn hỏa lực” cực mạnh Ngọc Hoa, Trần Thị Thanh Thúy, Dương Thị Hên, Đặng Thị Kim Thanh hay cây chuyền 2 Hồng Đào của VTV Bình Điền Long An.

Pha tấn công của Dương Thị Hên (1, VTV BĐLA) trong trận gặp Hà Nội. Ảnh: THIÊN HOÀNG
Thế trận và cơ hội, dĩ nhiên trong con mắt của những nhà chuyên môn, đội đương kim vô địch đang nắm sự chủ động. Có điều, đây là môn chơi tập thể, chỉ cần sơ sảy ở những thời điểm quyết định, bất cứ đội bóng nào cũng có thể thất bại. Bài học xương máu mà đội ĐKVĐ giải năm Sanest Khánh Hòa vừa phải nếm trải chắc chắn sẽ khiến HLV Nguyễn Quốc Vũ phải thận trọng và chỉn chu hơn trong cuộc đối đầu với đội bóng xứ Thanh ở bán kết.
Nếu căn cứ vào thực lực, vào mảng miếng chiến thuật, rõ ràng VTV Bình Điền Long An vượt trội so với Tiến nông Thanh Hóa. Bên cạnh sự dìu dắt của thủ lĩnh Ngọc Hoa, các mũi tấn công Thanh Thúy, Dương Hên, Kim Thanh càng chơi càng tiến bộ, chứng minh được khả năng “sát thủ” của mình. Thành thử, trừ khi Thanh Hóa chơi vượt 100% sức mới mong gây được khó dễ cho cánh chim đầu đàn của bóng chuyền nữ phía Nam.
Chủ công Lê Quang Khánh và đội nam TPHCM tự tin trước trận bán kết. Ảnh: THIÊN HOÀNG
Ở trận bán kết nam, với phong độ đang lên và cộng thêm chút may mắn, các tay đập nam TPHCM tất nhiên được xếp ở “cửa trên” trong cuộc chiến với Biên Phòng, một cựu vương khác của làng bóng chuyền nam. Vấn đề là những vị trí chủ lực Quang Khánh, Văn Hạnh, Văn Học… có giữ được sự ổn định trong các tình huống dàn xếp tấn công trước hàng chắn kinh nghiệm của Biên Phòng.

Tràng An Ninh Bình suýt chút nữa để cho Thể Công lật ngược thế cờ trong trận bán kết nam, sau khi đã nhập cuộc khá hứng khởi ở ván đầu tiên. Tuy nhiên, sự điều chỉnh của HLV lão luyện Trần Văn Thư cùng đồng sự Bùi Trung Thảo đã giúp đội bóng cố đô Hoa Lư giành lại quyền kiểm soát thế trận sau đó để giành chiến thắng 3-2 chung cuộc, đoạt vé vào chơi chung kết. Đấy là trận đấu chứng kiến màn trình diễn xuất sắc của phụ công Hoàng Thương, các chủ công Thanh Tùng, Quang Khơi, Văn Sanh…

Ở trận bán kết nữ đầu tiên, các cô gái Thông tin LVPB đã vượt qua Ngân hàng Công thương với tỷ số 3-1, điền tên mình vào trận chung kết. Đội hình với Bùi Thị Ngà, Phạm Thị Huệ, Nguyễn Linh Chi, Âu Hồng Nhung, Trần Thu Trang đã chơi chắc chắn và chắt chiu cơ hội tốt hơn hẳn so với đội hình trẻ Đinh Thúy, Thanh Thúy, Lưu Thị Huệ, Thu Hoài của Ngân hàng Công thương. 

Vượt qua được bảng “tử thần”, TPHCM lập tức được xếp vào nhóm ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch Cúp Hùng Vương năm nay, cùng Tràng An Ninh Bình và Thể Công. Cho nên, khi đứng trước cơ hội lớn, thầy trò ông Bùi Huy Châm khó mà bỏ qua, sẽ gồng hết sức để giành vé vào chơi trận chung kết.

*Lịch thi đấu 2 trận bán kết còn lại ngày 25-4:

-Bán kết nữ (19 giờ, TTTV trực tiếp): VTV Bình Điền Long An – Tiến Nông Thanh Hóa

-Bán kết nam (21 giờ, TTTV trực tiếp): TPHCM – Biên Phòng

Tin cùng chuyên mục