Cuộc đua xe đạp Giro d’Italia 2021 sẽ có chặng đua lên miệng núi lửa?

Một ý tưởng táo bạo vừa được đề xuất, Giro d’Italia 2021 sẽ có một chặng đấu kết thúc trên miệng núi lửa Etna gần bờ biển phía đông đảo Sicilia (Ý) ở độ cao 2.860m so với mức biển.

Đường lên đỉnh núi lửa Etna.
Đường lên đỉnh núi lửa Etna.

Các Grand Tour bản thân nó đã thu hút người hâm mộ với sự quyết liệt và hấp dẫn vốn có. Nếu thêm chút “gia vị” bằng một chuyến leo núi đến độ cao 2.860m, có độ dốc tối đa 24%, phải thay xe giữa chặng và sẽ cần máy bay không người lái để quay phim thì sẽ càng thú vị. Nếu ý tưởng này trở thành hiện thực thì Giro d’Italia cũng trở thành giải Grand Tour có đích đến cao nhất từ trước đến nay.

Ý tưởng này bắt đầu từ Fabio La Ferla, một kỹ sư người Ý đam mê xe đạp. Fabio La Ferla đã tìm ra cách để đưa đoàn đua Giro d'Italia lên đỉnh núi Etna, đủ gần để "liếm” vào miệng núi lửa và trở thành đích đến trên đỉnh cao nhất của các Grand Tour (kỷ lục hiện nay là 2,758m).

Trong hai năm qua, La Ferla đã liên hệ với các chuyên gia thực nghiệm những nghiên cứu của mình để  chứng minh tính khả thi của lộ trình đua từ Piano Provenzana (nơi kết thúc chặng ba của Giro d’Italia 2020) lên đến đài quan sát INGV Etna ở độ cao 2.860m.

Cuộc đua xe đạp Giro d’Italia 2021 sẽ có chặng đua lên miệng núi lửa? ảnh 1 Kỹ sư Fabio La Ferla – người đưa ra ý tưởng một chặng đua lên miệng núi lửa Etna. 

Đài quan sát INGV Etna được đặt ở hướng đông bắc của quả núi, nơi có đường đi lên an toàn nhất của núi lửa vì các thống kê cho thấy chưa bất kỳ vụ phun trào nguy hiểm nào và lộ trình này cũng được bảo vệ tốt khỏi sự rò rỉ khí từ các miệng núi lửa ở độ cao 3.350m phía trên.

Thậm chí, trên đường di chuyển lên đài quan sát INGV Etna, người ta lắp đặt hệ thống cáp treo ở độ cao 2.500m so với mực nước biển để du khách thoả cảm giác đi xuyên những đám mây hiếm có.

Tuy nhiên, La Ferla cũng cho biết lộ trình đua này vẫn tiềm ẩn rủi ro, nhất là thời tiết có thể thay đổi đột ngột. Nhưng anh đã thử sức với 15 chuyến đi-về lên miệng núi lửa mà vẫn an toàn cùng tay đua người Ý Damiano Caruso của đội Bahrain-McLaren.

Cuộc đua xe đạp Giro d’Italia 2021 sẽ có chặng đua lên miệng núi lửa? ảnh 2 Giải xe đạp Giro nằm trong hệ thống Grand Tour của xe đạp thế giới. 

“Sau những chuyến đi thử, Damiano Caruso đã nói rằng có thể tổ chức thi đấu chặng này nhưng phải có sự thay đổi xe đạp. Ngoài ra, đây là một cuộc leo núi khá đặc biệt và ban tổ chức cần có nhiều phương án dự phòng, có thể dừng cuộc đua trong trường hợp khẩn cấp và trên hết là tôn trọng tối đa đối với môi trường tự nhiên độc đáo nơi đây. Phải quay phim bằng máy bay không người lái và chỉ cho một chiếc môtô chạy theo hộ tống các tay đua. Người hâm mộ sẽ chờ đoàn đua ở độ cao 2.500m so với mực nước biển”, La Ferla nói.

Chặng đấu này sẽ có độ dốc trung bình là 11,8% và đoạn dốc cao nhất là 24% dài 8,6 km. Bề mặt đường đua chỉ rộng 5m, vì vậy nếu lượng người hâm mộ tập trung hai bên đường đông sẽ mang đến hình ảnh rất ấn tượng.

La Ferla đã liên hệ với trưởng ban tổ chức Giro d’Italia Mauro Vegni về việc đưa chặng leo núi này vào thi đấu ngay cả trước khi lộ trình năm 2020 được công bố nhưng bất thành. Giờ đây, La Ferla nhận được sự ủng hộ từ chính quyền địa phương, nơi đã chính thức gửi đề nghị đến ban tổ chức giải được đăng cai một chặng Giro d’Italia 2021 nên khả năng một chặng đua lên miệng núi lửa Etna có thể trở thành hiện thực là rất lớn.

Tin cùng chuyên mục