Cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình TPHCM năm 2016: Những người mở đường

Mua chiếc xe từ 500 triệu đến hơn tỷ đồng, bỏ nhà và công ăn việc làm cả tháng trời rong ruổi cùng xe đạp, rồi những cậu ấm quen chăn êm lại phải khản cổ họng chặn xe, đuổi bò hay quét rác, nhặt gạch để đoàn đua xe đạp đi qua an toàn. Đó chính là những điều chưa biết về những chàng trai oai phong hằng ngày bảo vệ đoàn đua…

Lực lượng môtô (phải) luôn sát cánh bảo vệ các tay đua trên đường. Ảnh: Minh Minh

Lời tuyên bố “giải đã thành công tốt đẹp” sau mỗi cuộc đua là câu nói rất đỗi bình thường, nhưng với những VĐV môtô bảo vệ đường đua, nó thực sự là điều hạnh phúc. Ở góc độ làm nghề, những nỗ lực của họ đã được xã hội ghi nhận. Nhiều người nói vui với nhau, nghiệp VĐV môtô đa phần là những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Bởi lẽ không nhiều người có đủ thời gian và đặc biệt là điều kiện để theo đuổi những cuộc đua kéo dài dai dẳng, ít cũng 1 tuần và nhiều thì hơn 3 tuần (như ở Giải xe đạp tranh Cúp truyền hình TP HCM). Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Mô tô-xe đạp Việt Nam - ông Ngô Quang Vinh - thì “Đã lỡ đeo đuổi niềm vui từ những chiếc xe phân khối lớn hầm hố, nhiều VĐV môtô chấp nhận bỏ ngoài tai những lời dị nghị từ dư luận. Nếu chịu khó lật ngược lại vấn đề, nếu không có họ, những cuộc đua xe đạp và sâu xa hơn là bộ môn xe đạp - môtô thể thao Việt Nam không biết sẽ phát triển đến đâu”.

Công việc của những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” này ảnh hưởng trực tiếp đến thành bại của cuộc đua. Hình ảnh những người môtô hộ tống đoàn đua bệ vệ trên những chiếc xe hầm hố khiến nhiều người trầm trồ chỉ phản ánh một phần trong công việc của họ. Trên đường đua, có những bãi dầu nhớt loang lổ rất dễ gây tai nạn cho các tay đua, công việc của VĐV môtô là ngay lập tức tìm cát để chùi sạch đường, giúp các tay đua lưu thông an toàn. Hay chuyện những chỗ sụt lún, ổ gà… có thể ảnh hưởng đến tay đua, người lái môtô phải thân chinh xuống đánh dấu chỗ nguy hiểm để những người đi sau tránh né.

Theo chia sẻ của các VĐV môtô, “nghiệt ngã” nhất với họ là khi đoàn đua đi qua vùng nông thôn, có những con bò bỗng nhiên xông thẳng ra giữa đường cản trở đoàn đua. Bằng kinh nghiệm, họ ra hiệu cho anh em phía sau không được bóp còi, đi chậm tránh ồn ào, vì nếu không rất dễ khiến con bò hoảng loạn, càng dễ gây nguy hiểm cho đoàn đua. Họ nhiều lần phải xuống xe để xua đuổi nhẹ nhàng các con bò hoặc giữ dây để chúng không tràn ra đường. Đến khi đoàn đua đi qua an toàn, họ mới tiếp tục hành trình.

* * *

Việc hàng ngày các VĐV môtô phải phơi mặt với cái nắng mưa, gió bụi thất thường trên đường đua kéo dài 5-6 tiếng đồng hồ (mỗi cuộc đua thường kéo dài liên tục hơn 1 tuần lễ) cũng đòi hỏi một thể lực tốt hơn nhiều người bình thường. Chưa kể VĐV môtô còn chịu nhiều gian khổ hơn cả các tay đua trong điều kiện khắc nghiệt của giao thông và thời tiết nước ta. Các cuộc đua ở Việt Nam thường bắt đầu khởi tranh vào 7 giờ sáng, trước đó 2 tiếng đồng hồ là lúc nhiều VĐV môtô phải có mặt ở vạch xuất phát để làm nhiệm vụ. Như lần di chuyển từ Bình Dương đến Định Quán (Đồng Nai) vào năm 2015, do thời gian gấp rút nên các VĐV môtô phải đi từ lúc 2 giờ sáng để hộ tống đoàn đến địa điểm tập kết và một VĐV đã tử nạn vì bị mô tô “tặc” đâm phải. Với những bộ phận giữa và cuối đoàn đua, họ phải tuân thủ tuyệt đối mệnh lệnh đã được tổ chức phân công. Rất nhiều chiếc xe phân khối lớn chỉ được điều khiển ở mức 30-40 km/h tùy theo tốc độ của đoàn đua phía trước. Nếu không có bộ phận khóa đuôi, những “giặc lái” thích thể hiện sẽ có cơ hội len vào đường đua gây rối trật tự. Khi đoàn đua phải leo đèo với tốc độ chậm, VĐV môtô cũng phải ì ạch đeo theo để đảm bảo an toàn cho các tay đua.

Mặc dù vất vả, thế nhưng với các tỷ phú trên, như nhiều môn thể thao khác, người điều khiển môtô cũng được xem là VĐV. Nói thế có thể chỉ để cho oai, chứ VĐV môtô đi theo cái nghiệp này không hề được hưởng đãi ngộ. Họ không có lương, thậm chí để có tiền sinh hoạt cho Hội, mỗi thành viên phải tự đóng góp. Trong mỗi cuộc đua, thông thường ngoài tiền xăng, các VĐV môtô ngoài được tiền ăn 200.000 đồng/ngày còn được thêm 100.000 đồng tiền sinh hoạt phí. Sau mỗi chặng đua, buổi tối là thời gian họ tổ chức ăn uống cùng nhau và họp để phân công nhiệm vụ cho chặng kế tiếp.

Nhưng khi thiếu ngân quỹ, nhiều lúc họ chấp nhận mất một bữa tối để dành tiền đóng quỹ và bỏ tiền túi đi ăn ở ngoài. Theo ông Lê Văn Phú, Phó BTC Cúp truyền hình: “Sẽ không thể nào tổ chức được một cuộc đua xe đạp tại Việt Nam nếu vắng lực lượng mô tô”.

MINH MINH


Nguyễn Thành Tâm cầm chắc Áo xanh

Trong chặng 17 diễn ra vào sáng qua chạy 10 vòng Hồ Xuân Hương thành phố Đà Lạt (51km), cục diện trong bảng tổng sắp không có gì thay đổi khi cả đoàn đông cùng nhau về đích tính đồng thời gian. Do VUS TPHCM quyết tâm bảo vệ Áo vàng cho Nguyễn Trường Tài với khoảng cách 1 giây so với Huỳnh Thanh Tùng (Quân khu 7) nên họ kiểm soát tốc độ đường đua. Trong khi đó, các đội đang đứng đầu giải đồng đội gồm Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang, Quân khu 7, VUS TPHCM đều níu chân nhau, đồng thời canh chừng không cho đội đứng thứ 4 Domesco Đồng Tháp tấn công. Trong thế xiềng xích lẫn nhau, nên không có cuộc tấn công nào thành công để các tay đua về toán đông tranh nhau nước rút.

Các tay đua thực hiện chặng 17 chạy 10 vòng Hồ Xuân Hương thành phố Đà Lạt (51km). Ảnh: H. Hùng

Một lần nữa, tay đua đang giữ chiếc Áo xanh Nguyễn Thành Tâm (Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang) đã chứng tỏ năng lực của mình khi rút thắng đối thủ trực tiếp Lê Văn Duẩn (VUS TPHCM) và Nguyễn Tấn Hoài (Domesco Đồng Tháp) về nhất chặng. Về nhất nhận thêm 15 điểm Áo xanh, Thành Tâm gia tăng khoảng cách với Văn Duẩn lên thành 24 điểm, trong khi cuộc đua chỉ còn 2 chặng nữa.

Ở các danh hiệu khác vẫn không có gì thay đổi. Tay đua Nguyễn Trường Tài tiếp tục mặc chiếc Áo vàng với khoảng cách 1 giây so với Huỳnh Thanh Tùng. Theo giới chuyên môn, Thanh Tùng chấp nhận đứng vị trí thứ nhì tổng sắp mà không dại gì đánh chiếc Áo vàng. Bởi Quân khu 7 đang cố giữ vị trí thứ ba đồng đội. Lực lượng không mạnh, đánh thêm chiếc Áo vàng có thể Quân khu 7 sẽ trắng tay ở cả hai danh hiệu. Chiếc Áo đỏ vẫn thuộc về tay đua Nguyễn Tấn Hoài (Domesco Đồng Tháp) và Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang tiếp tục đứng đầu giải đồng đội xếp trên Quân khu 7.

Sáng nay, đoàn đua thi đấu chặng 18 từ Đà Lạt đi Bảo Lộc (110 Km).

Gia Mẫn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Aj vs Usyk

Anthony Joshua “cơ bắp” mệt mỏi với áp lực: Sẽ lên sao Hỏa, đến rừng Amazon khi giải nghệ, nhưng muốn thượng đài… ngay ngày mai

Anthony Joshua “cơ bắp”. là niềm tự hào của quyền Anh chuyên nghiệp Anh quốc. Anh có trận thượng đài rất quan trọng với “Miêu hiệp” Oleksandr Usyk, kẻ đại diện cho Làng quyền Ukraine thời “hậu kỳ anh em nhà Klitschko” vào tuần sau, tại sàn đài nằm bên trong SVĐ của CLB Tottenham Hotspur. Trong suốt giai đoạn “chinh Đông chinh Tây” nhiều năm qua, chưa bao giờ người ta lại thấy AJ “cơ bắp” mệt mỏi và chịu nhiều sức ép đến như vậy…

Bóng đá trong nước

Bóng đá quốc tế

Jorginho ăn mừng cùng Kante

Chelsea lên “đỉnh” Premier League: Giờ cao điểm và “bộ 3 hủy diệt”

Lần thứ hai ở “triều đại của mình”, Thomas Tuchel sử dụng cả Kante, Jorginho và Kovacic xuất-hiện-cùng-1-lúc trên hàng tiền vệ của Chelsea. Bước đi táo bạo của “ông thầy người Đức” đã giúp cho Chelsea “bóp nghẹt khu vực giữa sân”, “hạ sát đối thủ”, khi đối đầu với Tottenham Hotspur trong trận đấu diễn ra vào rạng sáng nay. Nhưng trước đó, cũng phải công nhận rằng, Chelsea đã… thoát khỏi quãng “giờ cao điểm” cực kỳ nhạy cảm!

Quần vợt

Niềm vui của Lý Hoàng Nam

Đội tuyển Việt Nam giành vé thăng hạng lên nhóm 2 giải quần vợt Davis Cup

Sự xuất sắc của bộ đôi Lý Hoàng Nam và Trịnh Linh Giang đã mang về chiến thắng quyết định cho đội tuyển Việt Nam trước Malaysia trong trận đấu play off giải quần vợt đồng đội nam thế giới Davis Cup – nhóm 3 khu vực châu Á – Thái Bình Dương giành chiếc vé thăng hạng lên nhóm 2 mùa giải năm sau.

Tốc độ