Cuộc chiến tâm lý

Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 đang đến gần, người hâm mộ bóng đá Việt Nam kỳ vọng sự thành công của thầy trò HLV Park Hang-seo ở trận ra quân trên đất Thái. Chưa bao giờ chúng ta lại có cảm giác tự tin khi gặp Thái Lan như lúc này, nhưng thiết nghĩ, sự thận trọng vẫn hơn.

Tràn ngập tiếng cười trên sân tập của ĐTVN trước trận đấu với Thái Lan. Ảnh: MINH HOÀNG
Tràn ngập tiếng cười trên sân tập của ĐTVN trước trận đấu với Thái Lan. Ảnh: MINH HOÀNG

Về khía cạnh tâm lý thì lúc này tôi cho rằng HLV Park Hang-seo thuận lợi hơn so với đồng nghiệp người Nhật Bản bên phía đội Thái Lan. Xuyên suốt từ cuối năm 2018 đến nay chúng ta thường thắng Thái Lan ở mọi cấp độ đang là thuận lợi không nhỏ cho Việt Nam trong lần gặp gỡ này. Từ thắng lợi của đội U22, đội tuyển quốc gia và gần đây là đội tuyển nữ Việt Nam nên càng làm cho Thái Lan thêm nôn nóng trong cuộc đọ sức này.

Bàn thì thế, nhưng tôi nghĩ là sự thận trọng vẫn hơn. Cũng có thể việc ông Park tổ chức họp báo trong thời điểm cận ngày sang Thái Lan liên quan đến trường hợp của Văn Hậu là một “chiêu bài” của HLV này. Điều đó sẽ làm cho dư luận hướng vào sự kiện Văn Hậu sang Hà Lan, đội tuyển khó khăn về nhân sự… nhưng lại có lợi cho chiến lược chuẩn bị của toàn đội, đó là có được sự yên ắng, thoải mái, giảm bớt sức ép tâm lý trước ngày lên đường.

Cuộc chiến tâm lý ảnh 1 Ông Park và các học trò trên sân tập
Bởi lẽ sức hút của đội tuyển trong thời gian qua là rất lớn, sự quan tâm, kỳ vọng của người hâm mộ vào giai đoạn chuẩn bị của đội trong lúc này có thể là sự động viên khích lệ, nhưng cũng tạo áp lực cho đội tuyển. Chính vì thế mà tôi cho rằng sự việc Văn Hậu vừa qua lại là điều hay cho thầy trò ông Park.

Nên nhớ rằng Văn Hậu vốn đã có chấn thương từ trước khi sang Hà Lan, có nghĩa là cầu thủ này vẫn nằm trong danh sách chờ và chưa chắc 100% ra sân trận gặp Thái Lan. Ông Park đã nắm trước điều này ngay từ khi lên danh sách tập trung và chắc chắn đã có những phương án dự phòng rồi.

Cuộc chiến tâm lý ảnh 2 Ông có cuộc trao đổi với trợ lý Minh Quang và các thủ môn
Vấn đề ở cuộc so tài với Thái Lan, tâm điểm vẫn là bài toán tâm lý thôi, mà điều này tôi nghĩ Thái Lan mới là đội bất lợi. Đây là trận mở đầu vòng loại, đá theo thể thức vòng tròn 2 lượt mà đối thủ nào cũng “nanh vuốt” cả. Từ Malaysia cho đến Indonesia đều không giấu tham vọng thắng Thái Lan hoặc quyết tâm thắng Việt Nam, đội đang là đương kim vô địch Đông Nam Á. Ở vạch xuất phát, các đội đều ngang nhau từ lực lượng cho đến sự chuẩn bị và chuyện có bị hụt chân trên sân khách vẫn là điều bình thường, sẽ tìm cách lấy lại trên sân nhà thôi.

Thái Lan đang rất trông chờ, kể cả hồi hộp trong cuộc đối đầu này khi mà họ sẽ trình làng tân HLV người Nhật Bản Arika. Việc loay hoay tìm nhà cầm quân suốt nhiều năm qua dễ ảnh hưởng đến lối chơi chung mà mỗi HLV có 1 quan điểm khác nhau. Đó cũng là 1 trong những nguyên nhân mà bóng đá Thái Lan chưa hội tụ được sức mạnh kể từ khi chia tay Kiatisak và họ rất trông chờ vào sự thần kỳ mà ông Arika sẽ đem lại.

Cuộc chiến tâm lý ảnh 3 Ảnh: Minh Hoàng
Trận khởi đầu luôn đem lại cảm giác khó khăn, không chỉ cho đội khách mà cả đội chủ nhà. Những nhà cầm quân nhiều kinh nghiệm như ông Park, Arika hẳn đã có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu này, tâm điểm chính ở cuộc đấu trí giữa hai nhà cầm quân trên.

Tin cùng chuyên mục