Cuộc chiến Áo hồng giải xe đạp Giro d’Italia gay cấn chỉ tính bằng % giây

Giải xe đạp Giro d’Italia bước vào chặng đua cuối cùng chưa từng có tiền lệ khi hai tay đua 25 tuổi người Anh Tao Geoghegan Hart và tay đua 24 tuổi người Australia Jai Hindley có cùng thời gian thi đấu. Có chăng cách biệt giữa họ chỉ được tính bằng phần trăm giây trước khi bước vào cuộc đua cá nhân tính giờ tại Milan ngày hôm nay.

Chiếc Áo hồng đổi chủ sang cho Jai Hindley.
Chiếc Áo hồng đổi chủ sang cho Jai Hindley.

Tay đua Tao Geoghegan Hart (Ineos) thắng chặng 20 leo núi để giờ đây có cùng thời gian thi đấu với đối thủ Jai Hindley (Sunweb). Nhưng Hindley là người mặc Áo hồng dẫn đầu bảng tổng sắp nhờ hơn Tao Geoghegan Hart 86 phần trăm giây trong hai cuộc đua tính giờ trước đó. Và đây là lần đầu tiên ở một giải đua xe đạp lớn, hai tay đua sẽ đối đầu nhau cho chức vô địch trong chặng đua cá nhân tính giờ dài 15,7 km vốn kết thúc trước Thánh đường Duomo ở Milan.

Đội Ineos tưởng chừng không còn cơ hội khi họ đánh mất thủ quân Geraint Thomas do gặp tai nạn và chấn thương ở chặng 4, nhưng giờ đây Tao Geoghegan Hart đã làm được điều đáng mơ ước. Giám đốc Dave Brailsford sung sướng nói: “Đây là điều của những ước mơ. Tôi đã bật khóc”.

Cuộc chiến Áo hồng giải xe đạp Giro d’Italia gay cấn chỉ tính bằng % giây ảnh 1 Cung đường đẹp trên đường đua. 

Mặc dù Hindley giành lấy chiếc Áo hồng từ tay đồng đội Wilco Kelderman, nhưng Geoghegan Hart có được những giây tưởng thưởng quý giá để thắng chặng đua áp chót và anh sẽ bước vào chặng đua cuối cùng với tư cách là ứng viên vô địch.

Cả Hindley và Geoghegan Hart đều không phải là người dẫn đầu đội đua của mình khi cuộc đua bắt đầu ở Sicily cách đây 3 tuần. Ông Dave Brailsford  nói tiếp: “Lịch trình thi đấu năm nay có phần giống như một chiếc tàu lượn siêu tốc. Thật khủng khiếp cho Geraint khi phải rút lui khỏi giải. Nhưng điều chúng tôi biết ở mùa giải năm nay và trong cuộc đua là không bao giờ đầu hàng”.

Đội Ineos đã trải qua giải Tour de France đáng thất vọng với sự rút lui của tay đua ĐKVĐ Egan Bernal, trong khi đó tay đua người Colombia Richard Carapaz  không bảo vệ chức vô địch Giro d’Italia mà sang thi đấu giải xe đạp Vuelta ở Tây Ban Nha. Và Tao Geoghegan Hart đã làm được điều ngoài mong đợi. Ông Brailsford từng nói: “Tao Geoghegan Hart, cậu ở lại làm nhiệm vụ và tự chăm sóc bản thân, ai đi nghỉ thì cứ đi nghỉ, không ai chăm sóc Tao…”

Cuộc chiến Áo hồng giải xe đạp Giro d’Italia gay cấn chỉ tính bằng % giây ảnh 2 Tao Geoghegan Hart (phải, Ineos) thắng Jai Hindley (Sunweb) ở đoạn nước rút chặng 20

Trong chặng 20, Áo hồng Wilco Kelderman đã rơi xuống vị trí thứ 2 trong 3 đoạn leo dốc ở Sestriere, cách đích 30 km của chặng đua 190 km, và để cho đồng đội Hindley vươn lên dẫn đầu.

Như một bản sao của chặng Stelvio hôm thứ Năm, tay đua người Australia Rohan Dennis tạo nhóm dẫn đầu và chỉ có Geoghegan Hart và Hindley bám theo anh. Wilco Kelderman đuối sức và kém nhóm dẫn đầu đến 40 giây và anh chỉ về đích ở vị trí thứ 8, sau 1 phút 35 giây.

Hindley nhiều lần tấn công trong 2,3 km cuối, nhưng anh không đánh bại được Geoghegan Hart. Trên đỉnh Sestriere, Geoghegan Hart thắng nước rút, đây là chặng thắng thứ 2 của anh, 6 ngày sau chiến thắng đầu tiên và là chiến thắng thứ 6 cho đội đua.

Geoghegan Hart cho biết: “Chắc chắn trước giải Giro, tôi không mong đợi kịch bản với 15 km cuối cùng của cuộc đua. Tuy nhiên, điều này rất giống năm ngoái, với những tay đua trẻ và đầy bất ngờ…”

Hindley vươn lên mặc Áo hồng lần đầu tiên trong sự nghiệp, trong khi đó Kelderman rơi xuống vị trí thứ 3 trên bản tổng sắp. Với Hindley, chiến thắng này là niềm mơ ước từ thời thơ ấu. Anh nói tiếp: “Tôi từng xem Giro từ khi còn nhỏ và giấc mơ của tôi là đứng đầu một giải đấu lớn”.

Cuộc chiến Áo hồng giải xe đạp Giro d’Italia gay cấn chỉ tính bằng % giây ảnh 3 Tao Geoghegan Hart là ứng viên vô địch chặng đua cuối cùng. 

Trước chặng 21 cuối cùng hôm nay, Hindley nhận định về đối thủ: “Tao Geoghegan Hart từng cho thấy anh ấy thi đấu tốt ở nội dung tính giờ. Tất cả những gì tôi biết là sẽ sống chết giữ lấy Áo hồng. Tôi sẵn sàng cho “cuộc đua của sự thật””.

Tao Geoghegan Hart từng thi đấu tốt hơn Hindley ở chặng đua tính giờ 34,1 km ở Valdobbiadene. Nhưng Hindley chạy nhanh hơn ở chặng đua tính giờ đầu tiên 15,1 km ở Palermo. Tao Geoghegan Hart được mong đợi là tay đua người Anh thứ 2 giành chiến thắng sau Christ Froom năm 2018. Anh cảnh báo: “Mọi thứ diễn ra cách đây lâu lắm rồi. Từ đó, nhiều thứ đã xảy ra”.

Ông Brailsford nhớ lại: “Khi chúng tôi mới thành lập đội, Tao đã nghỉ học một ngày. Tôi  nói “đã nghỉ học một ngày” mà còn trốn học để đến xem Brad Wiggins và các tay đua khi họ ra mắt đội đua. Cậu ấy đi sau Brad, đó là câu chuyện mà cậu ấy muốn kể. Và bây giờ cậu ấy có mặt trong đội và chứng tỏ được vị trí…”

Tin cùng chuyên mục