Củng cố đế chế

Những thông tin đặc biệt nhất về Chelsea trong lúc này không phải là đội hình thi đấu với Watford sẽ gồm những ai, triển khai theo những bài bản nào và họ đang động viên nhau ra sao. Ý nghĩa của thời điểm đã thay đổi rồi: 
Antonio Conte tự tin sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho Chelsea.
Antonio Conte tự tin sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho Chelsea.
Trận đêm nay là trận “vinh quy bái tổ” của thầy trò ông Conte ở Stamford Bridge. Nó đi kèm với những dự tính đặc biệt quan trọng để củng cố và khuếch trương sự thống trị của Chelsea trong bóng đá Anh. 

1- Antonio Conte ký 3 năm với Chelsea, tính tới nay thì cầm quân vẫn chưa được một năm. Vậy nhưng, nhật báo Guardian hôm qua cho biết ban lãnh đạo Chelsea sẽ lập tức đàm phán hợp đồng mới với Conte ngay sau trận chung kết Cúp FA vào tuần tới. Đây chính là một cách để vừa tưởng thưởng Conte, vừa ngăn ngừa Inter Milan lôi kéo Conte trở về Italia. 

Thật vậy, những ông chủ Trung Quốc của Inter mới vừa sa thải HLV Stefano Pioli sau vỏn vẹn 6 tháng cầm quân và đang để trống chỗ đó để mời gọi Conte. Tin cho biết Inter sẵn sàng trả cho Conte gấp đôi mức lương mà ông đang nhận ở Chelsea, tức là vào khoảng 13 triệu bảng Anh. Đối với Stamford Bridge, cái tin này không hề là một tin đồn bình thường như ngày nào cũng có. Họ xem đó là một mối lo ngại thực sự. 

Bởi thế, dù đã thấy sự đam mê mà Conte dành cho đội bóng, dù đã biết vợ chồng Conte đang tìm trường học ở London cho cô con gái, ban lãnh đạo CLB vẫn muốn ông gắn chặt thêm với Stamford Bridge. Chặt đến mức không rời ra được nữa. Trước nhất là “biện pháp tiền lương”: Cao nhất Chelsea từ trước đến giờ là 7,5 triệu bảng Anh mỗi năm, ký với Mourinho vào tháng 8-2015. Sắp tới, nhà tỷ phú Abramovich sẽ đưa Conte vượt qua kỷ lục đó. 

2- Không chỉ có vậy, các vị lãnh đạo Chelsea cũng sẽ nhiệt tình bổ sung lực lượng, sao cho mỗi vị trí thi đấu phải bao gồm 2 cầu thủ chất lượng đỉnh cao đúng như Conte yêu cầu. Đó là yêu cầu hợp lý, vì không có gì đảm bảo Chelsea mùa tới cũng sẽ thoát được nạn chấn thương như mùa này, nhất là khi họ còn tham gia đấu trường Champions League. Và tất nhiên, nhu cầu hợp lý thì giải quyết thoả đáng: Theo Guardian, ngân quỹ dành cho Conte có thể vượt hơn 200 triệu bảng. Con số đó đủ để nhắm tới Romeu Lukaku (Everton), Alexis Sanchez (Arsenal), Bakayoko (Monaco), Van Dijk (Southampton), Alex Sandro (Juventus) và Alaba (Bayern). 

Nói chung, về tiền thì rõ ràng Abramovich không hề thiếu. Vấn đề khả dĩ chỉ còn là “cơ chế” mà thôi. Thứ nhất, tin cho biết Conte muốn có một tiếng nói trọng lượng hơn trong việc trang bị lực lượng. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây xích mích phổ biến nhất ở nhiều đời HLV trước đây. Nó cũng có thể tạo ra va chạm dưới thời Conte, dù lâu nay ông vẫn phối hợp chặt chẽ, thậm chí có mối quan hệ thân thiết với giám đốc kỹ thuật Michael Emenalo và giám đốc tuyển mộ Marina Granovskaia. 

Thứ nhì, vào mùa hè này, trợ lý Steve Holland sẽ chia tay Chelsea để “lên tuyển”, trở thành nhân vật số 2 sau HLV trưởng Gareth Southgate. Để trám vào chỗ trống của Holland, rất có thể Conte sẽ gọi đến Gabriele Oriali. Vị này từng là cầu thủ, từng là giám đốc kỹ thuật, từng làm việc sát cánh bên Conte trong đội tuyển Italia. Có điều, ban huấn luyện Chelsea hiện giờ đã khá đông nên chưa chắc gì họ vui vẻ để Conte đưa người của ông vào. 

3- Nhưng tất nhiên, những điểm nêu trên hoàn toàn có thể giải quyết được một cách êm thấm. Chúng chỉ là chuyện vặt so với ngày vui của Chelsea hôm nay, chúng quá nhỏ so với những dự án lớn mà Conte và ban lãnh đạo CLB muốn khuếch trương ở mùa giải tới. Về điểm này, nhận định dưới đây của cựu tiền vệ nổi tiếng Frank Lampard rõ ràng khá thấu đáo. 

Trên báo Daily Telegraph, Lampard phát biểu: “Tôi hy vọng thế hệ hiện nay sẽ trở thành thế hệ vàng kế tiếp của Chelsea. Tuy nhiên, sẽ khó có chuyện liên tục thống trị Premier League nhiều năm liền với cùng một đội hình. Tôi tin Chelsea sẽ phải bổ sung lực lượng, sẽ tuyển mộ thêm những ngôi sao chất lượng hàng đầu. Điều này sẽ không dễ, vì đội hình hiện có của Chelsea đã gần như hoàn hảo. Nhưng dù gì đi nữa, Chelsea sẽ phải hay hơn, và tôi tin Chelsea sẽ hay hơn”. 

Về chuyện giữ chân Conte, Lampard cũng có nhắc tới như sau: “Tất cả chúng ta đều đã nghe chuyện Inter muốn mời gọi Conte. Tôi tin chắc Chelsea sẽ giải quyết vụ này càng sớm càng tốt. Và không chỉ có HLV trưởng, dư luận còn đang đồn thổi về Hazard, về Costa, về Courtois. Bạn không thể giành được những danh hiệu vô địch, không thể tiến xa ở Champions League nếu thiếu những cầu thủ có khả năng tạo nên sự khác biệt. Mùa này, những vị trí như Costa và Hazard đều tạo nên sự khác biệt ấy, nên Chelsea chắc chắn cũng sẽ giữ chặt họ lại”... 

Tin cùng chuyên mục