Cua-rơ trì hoãn xuất phát chặng 11 giải xe đạp Vuelta a Espana phản đối BTC “bẻ luật”

Tay đua lừng danh người Anh Chris Froome được cho đã dẫn đầu một số tay đua trì hoãn xuất phát chặng 11 Vuelta a Espana ngày 31-10 (giờ châu Âu) để phản đối ban tổ chức “bẻ luật” cuối chặng 10.

David Gaudu (Groupama-FDJ) chiến thắng khi chặng 11 trở lại - Ảnh: Getty Images
David Gaudu (Groupama-FDJ) chiến thắng khi chặng 11 trở lại - Ảnh: Getty Images

Các cua-rơ đã dừng xe ở vạch xuất phát chặng 11 có lộ trình 170km từ Villaviciosa đến Alto de la Farrapona để trì hoãn. Tay đua từng 4 lần đoạt áo vàng Tour de France Chris Froome (đội Ineos Grenadiers) là người đứng ra thảo luận với những nhà tổ chức cuộc đua.

Sự việc được cho là có liên quan đến quy tắc ba giây đã không được áp dụng khi kết thúc chặng 10, và là nguyên nhân khiến đồng đội của Chris Froome - Richard Carapaz mất áo đỏ tổng sắp về tay Primoz Roglic (đội Jumbo-Visma).

Quy tắc ba giây đã được áp dụng vài năm gần đây trong nỗ lực giúp các đợt nước rút cuối các chặng đua đường bằng an toàn hơn. Cụ thể, chỉ khi khoảng cách giữa hai nhóm về đích từ ba giây trở lên mới được tính giãn giờ nhằm tránh tình trạng các tay đua cố gắng chen lấn với các chuyên gia nước rút sẽ rất nguy hiểm.

Cua-rơ trì hoãn xuất phát chặng 11 giải xe đạp Vuelta a Espana phản đối BTC “bẻ luật” ảnh 1 Chris Froome trao đổi với ban tổ chức - Ảnh: Getty Images

Ở chặng 10, Primoz Roglic là người đã tung nước rút rất mạnh, giãn nhóm đông phía sau để một mình cán đích đầu tiên, giành chiến thắng chặng. Tuy nhiên, khoảng cách thời gian giữa anh với nhóm thứ hai (7 tay đua) là chỉ khoảng 1 giây và khoảng cách với nhóm thứ ba của Richard Carapaz khoảng hơn 3 giây.

Và tranh cãi đã nổ ra khi ban trọng tài không áp dụng quy tắc 3 giây trong trường hợp này. Đội Ineos Grenadiers đã phản ứng khi thành tích chặng của Richard Carapaz bị cộng 3 giây so với Primoz Roglic. Nếu chiếu theo đúng điều lệ, trọng tài phải cho nhóm thứ ba có Richard Carapaz về đích kém Primoz Roglic chỉ 1 giây.

Với kết quả này, Primoz Roglic, nhờ có thêm 10 giây thưởng cho chiến thắng chặng, đã vươn lên bằng thành tích Richard Carapaz trên bảng tổng sắp cá nhân nhưng Primoz Roglic được mặc áo đỏ tổng sắp nhờ hơn hiệu số phụ (3 lần thắng chặng).

Cua-rơ trì hoãn xuất phát chặng 11 giải xe đạp Vuelta a Espana phản đối BTC “bẻ luật” ảnh 2 Chris Froome dẫn đầu cuộc “đình công” của các cua-rơ - Ảnh: Getty Images

Khi các đồng nghiệp không di chuyển ở vạch xuất phát, tay đua Luis Angel Mate của đội Cofidis đã len lỏi để vượt qua để bắt đầu chạy thì bị các tay đua khác gọi lại. Sau đó, Matte đã dừng xe, bước xuống và nhìn về đám đông phía sau chờ đợi.

Trong khi đó, cuộc nói chuyện giữa Froome với những nhà tổ chức cuộc đua vẫn tiếp tục. Sau đó, các tay đua khác của đội Jumbo-Visma cũng có ý kiến. Rất may sau cuộc thảo luận, chặng 11 đã có thể xuất phát không lâu sau đó.

“UCI đã mắc sai lầm.  Trong điều lệ, họ ghi rõ quy tắc ba giây sẽ được áp dụng. Thế nhưng họ lại thay đổi quyết định một cách tuỳ tiện. Điều này rõ ràng ảnh hưởng rất lớn đến chiến thuật của chúng tôi khi thi đấu. Nếu quy định từ đầu, các tay đua đã cố gắng chen lên để không bị giãn giờ. Các tay đua chúng tôi, bao gồm cả đội Jumbo-Visma, đều phản đối điều này”, tay đua Michael Woods của EF Pro Cycling nói.

Tin cùng chuyên mục