Của cho và cách cho

Vài tháng trước thời điểm khởi tranh Olympic 2016, lại có thêm nhà tài trợ CMG Asia chi tiền ủng hộ Ủy ban Olympic Việt Nam 1 tỷ đồng, tạm gọi là “góp lộ phí” cho cuộc hành trình đến Brazil vào mùa hè tới. Đổi lại thì dĩ nhiên hình ảnh thương hiệu của tập đoàn này sẽ gắn liền với các tuyển thủ quốc gia, với chuyến xuất ngoại vào tháng 8…

Nhà tài trợ CMG Asia ủng hộ Ủy ban Olympic Việt Nam 1 tỷ đồng, gọi là “góp lộ phí” cho cuộc hành trình đến Brazil vào mùa hè tới.  Ảnh: Dũng Phương

Xã hội hóa vẫn luôn là bài toán khó khăn đối với thể thao Việt Nam lâu nay. Thế cho nên, khi có nhà đầu tư vung tiền, giới quản lý ngành nói chung và đặc biệt là UB Olympic nói riêng mừng hết biết, dù thời điểm đầu tư đôi khi chẳng ăn nhập gì với chiến lược phát triển những môn thể thao đỉnh cao mà chính họ đang theo đuổi.

Giả sử như lúc này, thể thao Việt Nam chưa có trong tay 16 suất tham dự Olympic, chắc chẳng doanh nghiệp hay mạnh thường quân khác lạ nào dám lên tiếng nói rằng sẽ không ngần ngại chi tiền để giúp VĐV có thêm kinh phí tập huấn và thi đấu ở nước ngoài, giành bằng được tấm vé tới Brazil. Ngược lại, nhiều nhà đầu tư rất biết cách đánh bóng thương hiệu của mình khi nhận ra Đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic đang ngày một đông dần lên, bắt đầu được giới truyền thông quan tâm, khai thác hình ảnh. Đấy là dịp tốt để quảng bá bản thân thì dại gì không nhảy vào.

Tất nhiên, đối với nhiều nhà tài trợ quen thuộc và có cảm tình thực sự với thể thao Việt Nam xưa nay thì lại khác, làm rất âm thầm, không đến mức phải la toáng lên sau khi chỉ chi ra chừng 1 tỷ đồng tiền tài trợ, thậm chí còn chia ra nhiều hạng mục và tiền đến tay VĐV cũng chẳng nhiều nhặn gì (chừng 20 triệu đồng/người).

Ai mà chẳng biết giữa thời buổi khó khăn này, thêm được 1 đồng là quý lắm rồi. Song, nếu số tiền đó đến từ đầu năm hay đến từ trước thời điểm thể thao Việt Nam khởi động chiến dịch Olympic 2016 thì tốt quá, vừa san sẻ gánh nặng kinh phí cho Tổng cục TDTT và địa phương, vừa kích thích các tuyển thủ quốc gia gắng sức tập luyện và thi đấu giành thành tích cao. Đóng góp khi đó mới xứng đáng được tôn vinh. Đằng này, khi gần như ngành TDTT và VĐV đã nai lưng ra để phấn đấu tìm được 16 tấm vé sau vài năm ròng rã, bỏ ra một khoản tiền là đủ để khiến người ta phải nhớ ư? Nếu thế, sẽ khó mà tránh được điều dị nghị rằng “Giá trị của thể thao Việt Nam có lẽ nào lại rẻ đến thế?”.

Mà trong làng thể thao Việt Nam, đáng tiếc là rất nhiều trường hợp như trên từng xảy ra và từng nhận được những phản ứng ngược từ dư luận. Đồng ý là các đơn vị quản lý ngành, các Liên đoàn thể thao luôn phải vận động, thậm chí là chạy vạy để kiếm tìm khoản này, khoản khác phục vụ công tác xây dựng lực lượng và lo toàn vẹn cho hoạt động của mình. Thế nhưng, đấy nên coi là việc làm căn cơ, được tính toán rõ ràng và khởi đầu cho mọi kế sách phát triển bộ môn, chứ không phải cách “chạy ăn từng bữa” hoặc luôn đặt mình trong tình trạng “no dồn, đói góp”.

 Mới đây, Ủy ban Olympic Việt Nam đã nhận khoản tiền tài trợ từ Tập đoàn CMG Asia nhằm hỗ trợ cho các VĐV đã giành vé và đang trên con đường đi tìm vé tiếp theo dự Olympic 2016. Theo thỏa thuận hợp đồng đã được ký kết giữa hai bên, khoản tài trợ có giá trị 1 tỷ đồng (gồm 500 triệu đồng tiền mặt, còn lại là các gói sản phẩm dịch vụ). UB Olympic Việt Nam cũng trích ra 20 triệu đồng để trao trực tiếp cho từng VĐV chi phí cá nhân. Bên cạnh đó, các VĐV sẽ được thiết kế riêng 1 chương trình mang tên “Train like an Olympian - Tập luyện như VĐV Olympic”.

LÊ QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất