Cử tạ Việt Nam tranh vé Olympic

Các lực sĩ tốt nhất của đội tuyển cử tạ Việt Nam lên đường đi Colombia thi đấu vô địch thế giới 2022 và đây là giải quan trọng tính thành tích trao vé Olympic Paris (Pháp) 2024.

Cử tạ Việt Nam đã kết thúc tập huấn tại Thái Lan và lên đường đi Colombia vào ngày 2-12. Ảnh: H.H.C
Cử tạ Việt Nam đã kết thúc tập huấn tại Thái Lan và lên đường đi Colombia vào ngày 2-12. Ảnh: H.H.C

Để Đại hội thể thao sang một bên

Trong ngày 30-11, các lực sĩ của đội cử tạ Việt Nam kết thúc chương trình tập huấn dài ngày tại Thái Lan và trở về nước, qua đó ngày 2-12 sẽ lên đường đi Colombia thi đấu vô địch thế giới 2022. “Đây là giải quan trọng có tính kết quả chuyên môn để xét suất Olympic năm 2024. Đội cử tạ Việt Nam đang rất cố gắng để có thành tích tốt nhất”, phụ trách bộ môn cử tạ (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Huy Hùng xác nhận.

Cử tạ chính là đội tuyển thể thao duy nhất của Việt Nam sẽ thi đấu giải quốc tế xong, các VĐV mới trở về nước dự Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022. Lịch trình có thể gấp gáp do di chuyển từ Colombia về Việt Nam mất thời gian khá dài tuy nhiên, kế hoạch thi đấu có ý nghĩa quan trọng nên các tuyển thủ quốc gia đều rất quyết tâm. Môn cử tạ của Đại hội thể thao toàn quốc năm nay tranh tài từ ngày 16-10 và thời điểm đó, các nội dung mà chúng ta thi đấu ở giải vô địch thế giới gần như hoàn tất.

Có thể xem, các lực sĩ của đội cử tạ Việt Nam có lịch trình thi đấu khá dầy đặc ở năm nay. Tháng 5, tất cả những con người chủ chốt quan trọng nhất dự SEA Games 31-2021 tại Hà Nội. Sau đó, trong tháng 10, các đô cử đã thi đấu giải vô địch châu Á 2022 ở Bahrain. Trong tháng 12 này, giải quan trọng có tính then chốt đối với cơ hội tranh suất Olympic Paris 2024 là giải vô địch thế giới được đặc biệt quan tâm và không ai muốn những tuyển thủ tham dự sẽ sơ xảy khi nâng tạ thi đấu.

Tìm con người tốt nhất

Chỉ có 7 gương mặt của đội cử tạ Việt Nam dự giải vô địch thế giới năm nay gồm Gia Thành, Hồng Thanh, Quàng Thị Tâm, Anh Tuấn, Mỹ Phượng, Sơn Đỉnh, Đình Thi. Đây được xem là những người có thể lực và sự sung sức chuyên môn tốt nhất hiện tại.

Sự vắng mặt của gương mặt từng vô địch SEA Games 31 và từng dự Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 Hoàng Thị Duyên là điều đáng tiếc. Ban huấn luyện chia sẻ, một trong những nguyên do ở sự vắng mặt này là để Duyên hồi phục hoàn toàn chấn thương sau đó sẽ  có các phương án ở năm 2023. Thay thế Duyên chính là gương mặt trẻ Quàng Thị Tâm và cô đã gây dấu ấn với thành tích 208kg đạt HCB tổng cử, HCV cử giật (93kg), HCĐ cử đẩy (119kg) tại giải vô địch châu Á 2022 vừa qua.

Hoàng Thị Duyên không tham dự giải vô địch thế giới năm nay. Ảnh: HHC

Theo ông Hùng, trước mắt, các lực sĩ sẽ thi đấu để nhắm tới những kết quả tốt nhất ở vô địch thế giới 2022  qua đó tính điểm cho đồng đội. Năm 2023, cử tạ Việt Nam còn nhiều giải quốc tế khác cùng một số lượt đấu vòng loại Olympic do vậy, trong một sự chuẩn bị dài hơi thì rất có thể Hoàng Thị Duyên và Trịnh Văn Vinh là các nhân tố được trở lại thi đấu để tranh thành tích chung đồng đội, qua đó cử tạ Việt Nam hy vọng có những suất trực tiếp dự Olympic vào năm 2024.

Tại đợt tập huấn ở Thái Lan, các HLV Huỳnh Hữu Chí và Lưu Văn Thắng là 2 người trực tiếp đồng hành cùng VĐV tập luyện. Thông tin cho biết, về cơ bản các chỉ số chuyên môn của từng VĐV khá ổn định nhưng quan trọng nhất khi được tập đổi gió thì tinh thần của mọi người đều phấn chấn.

Năm 2021, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, cử tạ Việt Nam đã không dự giải vô địch thế giới.Trước đó, ở giải năm 2019 thi đấu tại Thái Lan, chúng ta có 1 tấm HCB của Nguyễn Trần Anh Tuấn (55kg) cùng 2 tấm HCĐ của Khổng Mỹ Phượng và Vương Thị Huyền (45kg nữ). Ở giải vô địch thế giới năm nay, Mỹ Phượng và Anh Tuấn còn tham dự.

Giải vô địch cử tạ thế giới 2022 diễn ra từ ngày 5 tới 16-12 tại thành phố Bogota (Colombia). Tất cả những lực sĩ tốt nhất của các châu lục sẽ có mặt để tranh tài nhằm sớm có những tấm vé Olympic đầu tiên ở môn đấu này.

Tin cùng chuyên mục