Cử tạ sáng cửa giành huy chương Olympic?

Đội tuyển cử tạ Việt Nam sẽ chỉ còn 2 tuyển thủ (1 nam, 1 nữ) dự Olympic Tokyo 2020 nhưng có thể thấy các lực sĩ vẫn là nhóm VĐV có triển vọng giành huy chương cho chúng ta ở Thế vận hội năm nay.
Lực sĩ Thạch Kim Tuấn vẫn được kỳ vọng giành huy chương tại Olympic Tokyo 2020.
Lực sĩ Thạch Kim Tuấn vẫn được kỳ vọng giành huy chương tại Olympic Tokyo 2020.

Huyền hay Duyên đều xứng đáng 

 Sau khi nhận văn bản từ Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF) về việc bị rút 1 suất nữ dự Olympic Tokyo 2020, Liên đoàn cử tạ & thể hình Việt Nam đã gởi văn bản để xác nhận đồng thời nắm rõ tiêu chí đăng ký của IWF với 1 suất nữ còn lại như thế nào. “Chúng tôi chờ thư trả lời và ban huấn luyện đội tuyển sẽ sớm đưa lựa chọn Hoàng Thị Duyên hay Nguyễn Thị Huyền đăng ký chính thức đi Nhật Bản”, Tổng thư ký Đỗ Đình Kháng chia sẻ.

Xét tổng thể, cử tạ nữ Việt Nam rất muốn tranh thứ hạng ở hạng cân 49kg (Vương Thị Huyền) và 59kg (Hoàng Thị Duyên).Theo kết quả thi đấu quốc tế và tương quan lực lượng đối thủ sẽ dự Olympic Tokyo 2020, đội cử tạ Việt Nam đã biết hạng cân nào triển vọng hơn. 

Kết quả thi đấu gần nhất ở vô địch châu Á 2021 đồng thời là vòng loại Olympic tổ chức ở Uzbekistan trong tháng 4, Hoàng Thị Duyên đứng hạng 3 nội dung 59kg với tổng cử chung cuộc là 216kg trong khi Vương Thị Huyền chỉ đạt 177kg tổng cử tại hạng đấu 49kg và đứng vị trí 5. Tất cả các đấu thủ mạnh nhất thế giới của nhóm hạng cân nhẹ nữ đều tới từ các quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu Á nên ban huấn luyện đội tuyển đã hiểu năng lực của Duyên, Huyền tới đâu.

“Việc lựa chọn tuyển thủ dự Olympic sau khi chúng ta chỉ còn 1 suất nữ mà có 2 VĐV ứng viên sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố và ban huấn luyện, HLV là người làm việc trực tiếp sẽ có báo cáo cụ thể qua đó chúng tôi làm việc với lãnh đạo Tổng cục TDTT rồi mới quyết định cụ thể”, ông Kháng nói thêm. 

Năm năm trước, Vương Thị Huyền từng giành suất chính thức dự Olympic Rio de Janeiro 2016 tại Brazil và trên sàn thi đấu nội dung 48kg nữ, cô không thành công khi rớt tạ ở 3 lần cử giật và không đạt thành tích tổng. Bây giờ, Hoàng Thị Duyên lần đầu giành suất Olympic.

Cử tạ sáng cửa giành huy chương Olympic? ảnh 1 Lực sĩ Hoàng Thị Duyên.
Kỳ vọng lại dồn vào Kim Tuấn 

 Cử tạ giành huy chương 2 kỳ Olympic cho thể thao Việt Nam với kết quả của Hoàng Anh Tuấn (HCB Olympic Bắc Kinh 2008), Trần Lê Quốc Toàn (HCĐ Olympic London 2012). Mục tiêu tại Olympic Tokyo 2020 của đội tuyển là có huy chương. 

Trên tính toán chuyên môn hiện tại, khả năng cầm được huy chương vẫn là Thạch Kim Tuấn (61kg nam). Theo phân tích chuyên môn từ một số HLV, nếu Kim Tuấn vượt qua được yếu tố tâm lý và sự “đen đủi” thường thấy ở giải đấu lớn thì việc đứng trên bục nhận huy chương tại Nhật Bản là triển vọng. 

Tuy nhiên, như đã nói, Kim Tuấn phải vượt qua được sự “đen đủi” và tâm lý, điều rất khó lý giải với tuyển thủ này trong các giải quan trọng. Thực tế, tại giải vô địch châu Á 2021 và vòng loại Olympic tháng 4 vừa qua, Tuấn rớt tạ khi thực hiện cử giật nên không có thành tích tổng chung cuộc. 

Tại Olympic Tokyo 2020 tới, khả năng cao, lực sĩ Mosquera Valencia Antonio (Colombia) không góp mặt do cử tạ Colombia bị tước 5 trong tổng 8 suất dự Olympic nên Thạch Kim Tuấn có cửa tranh hạng 3 nội dung 61kg nam. Đây là đối thủ trực tiếp cạnh tranh vị trí thứ 3 của hạng cân với Kim Tuấn.

Mosquera Valencia Antonio đã đạt 302kg tổng cử, giành HCĐ hạng cân ở giải VĐTG 2019 còn Kim Tuấn có 296kg tổng cử, xếp hạng 4. Góp mặt tại giải vô địch Pan-America 2021 (tháng 5) vừa qua, lực sĩ của Colombia đạt 280kg tổng cử và vô địch hạng cân trong khi Kim Tuấn thất bại ở vô địch châu Á 2021. 

Các lần chuẩn bị cho Olympic 2012, 2016, Thạch Kim Tuấn rất được kỳ vọng nhưng đều không thành công. Lần thứ 3 chuẩn bị cho đấu trường lớn, hy vọng lực sĩ số 1 TPHCM vượt lên tạo được dấu ấn sự nghiệp.

Tin cùng chuyên mục