Cử tạ, karate có thể không xuất hiện tại Olympic Paris 2024?

Hai môn thể thao trên vẫn chưa biết được số phận sẽ nằm trong chương trình thi đấu của Olympic Paris (Pháp) năm 2024 hay không.
Môn cử tạ đối diện nguy cơ vắng mặt ở Olympic Paris 2024.
Môn cử tạ đối diện nguy cơ vắng mặt ở Olympic Paris 2024.

Truyền thông quốc tế đã đưa thông, rất có thể Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) sẽ không đưa karate nằm trong chương trình thi đấu ở Olympic sau đây 3 năm tại Pháp. Môn võ truyền thống của Nhật Bản và lần đầu được đưa vào Olympic và tổ chức tranh tài tại Tokyo lần này cùng môn bóng chày, lướt sóng trên biển, trượt ván và leo núi thể thao. 

Phụ trách bộ môn karate (Tổng cục TDTT) - ông Vũ Sơn Hà bày tỏ: "Tại Olympic Tokyo 2020, đội tuyển Pháp giành 1 HCV nên hy vọng Liên đoàn karate Pháp sẽ vận động được Ủy ban Olympic Pháp và Ban tổ chức Olympic Paris 2024 trình IOC đề tìm sự đồng ý bổ sung thêm môn thể thao này vào chương trình thi đấu chính thức". 

Ở Olympic Tokyo 2020, có 80 VĐV karate tới từ các quốc gia đã giành suất tham dự thi đấu để tranh huy chương tại 3 nội dung đối kháng nam, 3 đối kháng nữ và 1 biểu diễn cá nhân nam, 1 biểu diễn cá nhân nữ. 

Trong khi đó, môn cử tạ đứng trước nguy cơ vắng mặt ở Paris (Pháp) sau đây 3 năm. Nguyên do, Ban điều hành IOC (IOC Executive Board) được trao quyền hạn toàn quyền bỏ môn thi đấu hoặc nội dung hay có án phạt đối với môn thể thao khỏi chương trình thi đấu của Olympic và đang xem xét cử tạ đã gặp nhiều vấn đề về doping cũng như cách điều hành của ban lãnh đạo Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF) không tạo được niềm tin với cách thành viên. Hiện tại, điều hành IWF đang là ban lãnh đạo tạm thời.

Cử tạ, karate có thể không xuất hiện tại Olympic Paris 2024? ảnh 1 Pháp cân nhắc đưa karate vào chương trình thi đấu ở Olympic 2024.
Tổng thư ký Liên đoàn cử tạ & thể hình Việt Nam - ông Đỗ Đình Kháng từng chia sẻ "IOC chắc chắn sẽ cân nhắc kỹ lưỡng với cử tạ trong chương trình thi đấu Olympic. Chỉ khi các giải đấu được trong sạch thì mới tạo được niềm tin cho nhà tổ chức. Cũng có thể, môn cử tạ sẽ bị giới hạn nội dung thi đấu ở Olympic trong tương lai". 

Ngày 8-8, IOC sẽ có phiên họp để làm việc cùng các thành viên về những thông tin cụ thể xem liệu sẽ loại bỏ môn thể thao nào khỏi chương trình thi đấu Olympic tới đây hay không do Liên đoàn quốc tế liên quan (IF) điều chỉnh môn thể thao đó không tuân thủ các quy định của Ban điều hành IOC hoặc nếu IF có liên quan tới những hoạt động đã làm mất hình ảnh trong sách của phong trào Olympic.

Tin cùng chuyên mục