'Cú mèo nhỏ' Verratti giúp tuyển Italia bay cao

Sự trở lại của Marco Verratti sau chấn thương đã tạo động lực mới cho đội tuyển Italia đang ngày càng chơi hay hơn và trở thành ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch Euro 2020.
Chuyền bóng hay, Marco Verratti còn th8u75c hiện những cú tắc bóng chính xác và hiệu quả
Chuyền bóng hay, Marco Verratti còn th8u75c hiện những cú tắc bóng chính xác và hiệu quả

Tiền vệ của Paris Saint-Germain đã trở lại sau 6 tuần nghỉ thi đấu vì chấn thương đầu gối để giúp Azzurri đánh bại Xứ Wales và ghyio thành tích toàn thắng cả 3 trận vòng bảng. Đối thủ kế tiếp của Verratti và các đồng đội là tuyển Áo trên sân Wembley.

Marco Verratti – biệt danh là Con cú nhỏ - đã thực hiện quả đá phạt giúp Matteo Pessina ghi bàn duy nhất vào lưới Xứ Wales. Cầu thủ 28 tuổi được trao băng đội trưởng khi hậu vệ Leonardo Bonucci rời sân trong hiệp hai, trong khi đội trưởng Giorgio Chiellini thường xuyên ngồi ngoài vì vấn đề cơ bắp.`

Roberto Mancini vui mừng ôm Verratti khi anh rời sân Olimpico, anh đã vượt qua sự mong đợi khi chơi cả trận ở vị trí tiền vệ cùng với Jorginho. Ông nói: “Verratti cho thấy họ đều là những cầu thủ trụ cột". HLV Mancini đã chọn Verratti và gạt tiền vệ đang có phong độ cao Manuel Locatelli trên băng ghế dự bị.

'Cú mèo nhỏ' Verratti giúp tuyển Italia bay cao ảnh 1 Jorginho và Verratti vẫn đang bất bại dưới tay Mancini
Verratti và Jorginho là cặp tiền vệ hàng đầu của Mancini, và việc để bộ đôi này cầm trịch trận đấu một lần nữa là động lực thúc đẩy Italia nâng cao chiếc cúp mà họ đã giành được một lần vào năm 1968.

Cả hai đều có kinh nghiệm trên đấu trường châu Âu, với Verratti là á quân Champions League 2020 với PSG, trong khi Jorginho sinh ra ở Brazil, 29 tuổi, đã nâng cúp Champions League cùng Chelsea vào tháng trước.

Mancini đã thực hiện 8 sự thay đổi trong trận đấu với Xứ Wales với Jorginho, 29 tuổi, chỉ là một trong ba cầu thủ còn sót lại, đã chơi cả ba trận vòng bảng.

Khi Verratti vắng mặt 2 trận đầu tiên, Locatelli đã chơi tốt và lập cú đúp vào lưới Thụy Sĩ. Nhưng khi Verratti trở lại, Locatelli vẫn có thể hy vọng đóng một vai trò nào đó, khi bộ đôi luân phiên nhau tập luyện ở Coverciano, ngoại ô Florence.

Verratti đã chơi 41 trận cho Italia kể từ khi ra mắt trước đội tuyển Anh vào tháng 8-2012, cho biết: “Khi chúng tôi nói rằng đội bóng này là dành cho tất cả mọi người, chúng tôi không chỉ nói suông.
"Có 26 người trong số chúng tôi, và tất cả chúng tôi đều tự hào đại diện cho đất nước của mình và sẵn sàng cống hiến hết sức mình".
Anh nói thêm: "Tôi rất vui được trở lại, và cảm ơn Mancini đã chờ đợi tôi. Thật khó khăn, vì ngay từ đầu tôi thậm chí còn không chắc sau chấn thương mình có thể chơi ở giải đấu này hay không.`
"Tôi từng bỏ lỡ Euro vào năm 2016, và tôi sợ sẽ tái diễn. Tôi cảm ơn các nhân viên y tế và HLV đã chờ đợi tôi. Đó là một ngày đặc biệt, và tôi rất hạnh phúc".

Những cột mốc đáng nhớ 
Mancini đã tiếp quản tuyển Italia sau khi đội không thể giành quyền tham dự World Cup 2018. Và từ bấy đến nay họ chỉ thua 2 lần sau 35 trận dưới thời cựu HLV Manchester City - với 26 chiến thắng và 7 trận hòa.

Verratti và Jorginho đã vắng mặt trong cả 2 trận thua đó - trước Pháp trong trận giao hữu vào tháng 6-2018 trước khi họ vô địch World Cup và nhà vô địch châu Âu Bồ Đào Nha tại Nations League vào tháng 9 năm sau.

Kể từ đó, họ bất bại và trận đấu thứ 31 không thua trước Áo sẽ chứng kiến đoàn quân của Mancini vượt qua kỷ lục của HLV 2 lần vô địch World Cup Vittoro Pozzo ở Italia trong những năm 1930 – cột mốc bất bại 30 bàn mà họ vừa thiết lập trong trận thắng Xứ Wales.

Mancini đã sử dụng 25 trong số 26 cầu thủ hiện có, ngoại trừ thủ môn thứ ba Alex Meret.

Thủ thành Gianluigi Donnarumma giúp họ có 11 chiến thắng liên tiếp mà không để lọt lưới bàn nào.

Chiến thắng thứ 12 liên tiếp sẽ phù hợp với thành tích của đội bóng dưới thời Ferruccio Valcareggi, người đã dẫn dắt Italia đến chức vô địch châu Âu duy nhất của họ vào năm 1968, và vị trí á quân tại World Cup 2 năm sau đó. Bàn thắng cuối cùng được ghi vào lưới Ý là vào tháng 10-2020 trước Hà Lan.

"Cho đến nay, Azzurri đã thể hiện thứ bóng đá tốt nhất của châu Âu", cựu đội trưởng tuyển Anh, Sol Campbell nói với Gazzetta Dello Sport, "Mancini đang chơi tuyệt vời. Ngay cả trong trận gặp Xứ Wales vừa qua, dù có 8 lần thay đổi nhưng kịch bản vẫn không thay đổi. Tôi thích Verratti, anh ấy có những cú sút thực sự quan trọng. Pessina là một khám phá, (Rafael) Toloi cũng vậy".
Italia đã thắng cả 4 lần gặp Áo trước đây tại các giải đấu lớn.

Tin cùng chuyên mục