Cú hích kinh tế

Thuật ngữ này thường vẫn hay được sử dụng đối với các quốc gia đăng cai Olympic hay World Cup nhưng ít khi được dùng đối với SEA Games, một đại hội thể thao khu vực vốn đặt tiêu chí “văn hóa - cộng đồng” dành cho những quốc gia Đông Nam Á.

Tuy nhiên, theo một bài nhận định của hãng tin Reuters thì có thể nói lần đầu tiên thuật ngữ “cú hích kinh tế” sẽ có tác dụng đối với Singapore, nước chủ nhà SEA Games 28. Lần gần đây nhất đảo quốc này tổ chức SEA Games là năm 1993, trước đó, họ cũng từng 2 lần đăng cai, mỗi lần cách nhau 10 năm. Lẽ ra Singapore đã đăng cai SEA Games 2013 để tròn 20 năm nhưng đã tạm hoãn để “dành” sự kiện mang ý nghĩa lớn này vào đúng năm “sinh nhật vàng” 50 năm thành lập quốc gia cũng như để kịp hoàn thành khu liên hợp thể thao hiện đại bật nhất châu Á Sports Hub với kinh phí đầu tư lên đến 1 tỷ SGD (1 đô la Singapore = 0,75 USD) thuộc chiến lược đầu tư 2 tỷ SGD của Chính phủ để cải thiện điều kiện thể thao nước nhà trong chương trình “Tầm nhìn 2030” nhằm nâng cấp cơ sở vật chất thể thao để bảo đảm mỗi người dân Singapore chỉ mất 10 phút đi bộ là có thể tập luyện.

300 xe buýt cao cấp được huy động để phục vụ SEA Games 28.

Trong tổng ngân sách tổ chức lên đến 324,5 triệu SGD, có đến 150 triệu SGD dùng để phục vụ công tác tổ chức thi đấu, 53 triệu SGD là để hỗ trợ hoạt động an ninh, dịch vụ hậu cần và 34 triệu SGD để tổ chức 2 sự kiện khai mạc, bế mạc. Song song đó, chính quyền Singapore còn triển khai hàng loạt biện pháp đặc biệt như cấm lưu thông hàng chục tuyến đường nội đô, tổ chức các cửa hàng bán đồ lưu niệm SEA Games ngay tại đại lộ Orchard Road, nơi vẫn dành cho giới mua sắm cao cấp, miễn phí dịch vụ taxi, xe buýt trong 33 ngày với 300 lượt xe mỗi ngày để đáp ứng 10.000 nhu cầu di chuyển được dự kiến. Dù tổ chức chỉ 36 môn, nhưng có đến 31 địa điểm thi đấu trên khắp Singapore và theo các nhà tổ chức, SEA Games 28 là đại hội gần gũi nhất đối với người hâm mộ thể thao.

SEA Games 28 cũng là lần đầu tiên Singapore đưa lực lượng VĐV đông nhất trong lịch sử tham gia và đặt chỉ tiêu vô địch toàn đoàn, điều mà thể thao nước này chưa từng quan tâm suốt chiều dài lịch sử SEA Games. Sau khi cố Thủ tướng Lý Quang Diệu mất vào tháng 3 vừa qua, đoàn thể thao Singapore lại càng muốn tổ chức một kỳ SEA Games được xem là lớn nhất từ trước đến nay. Chính vì thế, tính đến nay, đã có gần 30 doanh nghiệp địa phương tham gia tài trợ sự kiện với doanh thu quảng cáo đã xấp xỉ 100 triệu SGD.

Không chỉ chi ra một khoảng ngân sách gần 350 triệu SGD để tổ chức, SEA Games 28 là đại hội đầu tiên mà đa số các môn thể thao Olympic sẽ được tranh tài, có rất ít môn mang tính đặc thù Đông Nam Á được đưa vào chương trình. Các nhà tổ chức Singapore khẳng định, mỗi sự kiện tại SEA Games 28 sẽ mang tầm vóc thế giới bởi với Singapore, SEA Games 28 còn là một cú hích kinh tế cũng như là thắt chặt tình đoàn kết của xã hội và cộng đồng ASEAN trước những bất ổn của thế giới hiện nay. Nói nôm na, Singapore không quan tâm đến nguồn thu từ SEA Games nhưng muốn hình ảnh đất nước sẽ có một vị thế mạnh mẽ hơn sau khi tổ chức đại hội.

CHU NGỌC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất