23 giờ ngày 28-6

Croatia – Tây Ban Nha: Cuộc chiến Modric - Busquets

Ở Croatia lưu truyền câu ngạn ngữ cổ rằng các đội xuất sắc nhất sẽ tham gia cuộc chiến cuối cùng và Croatia hy vọng điều đó hiển hiện khi họ đến Copenhagen. Croatia bất ngờ mất ngôi sao tấn công chủ lực Ivan Perisic vì dương tính với Covid-19 và sẽ thật tiếc nuối nếu họ không vượt qua La Roja như 2 lần đụng độ ở các ngày hội lớn gần đây.

Mateo Kovacic và Busquets
Mateo Kovacic và Busquets

Croatia là đương kim á quân World Cup 2018 nhưng đấu trường Euro lại là câu chuyện rất khác với thầy trò Zlatko Dalic. Họ không thể vào được tứ kết trong 2 giải gần nhất. Sau trận thua Anh và hòa CH Séc, Croatia thể hiện được khả năng khôi phục phong độ bằng trận thắng Scotland 3-1 để lấy vé vào vòng knock-out gặp Tây Ban Nha. 

Những cầu thủ trụ cột như Luka Modric hay Ivan Perisic chứng tỏ được tầm ảnh hưởng của mình lên lối chơi của đội qua từng trận đấu ở Euro 2020. Vlasic được HLV Dalic xếp đá chính trận đấu với Scotland đã lập tức có được bàn thắng. Điều đó cho thấy HLV Dalic điều chỉnh nhân sự hợp lý và cầu thủ dự bị có sự khát khao thi đấu. 
Luka Modric là cầu thủ quan trọng nhất của Croatia nhưng lại quá quen với Tây Ban Nha sau 9 năm chơi bóng cho Real Madrid.

Tiền đạo Dani Olmo là cầu thủ Tây Ban Nha hiểu bóng đá Croatia nhiều nhất nhờ 5 năm chơi bóng ở Dinamo Zagreb. Olmo cho biết “Ở môn thể thao nào, Croatia cũng thể hiện tinh thần thi đấu mạnh mẽ và cố làm hết sức vì màu cờ sắc áo. Luka Modric là động cơ, là trái tim của Croatia. Gần như mỗi tấn công đều qua chân Modric nhưng nên nhớ rằng Croatia vẫn còn 10 cầu thủ khác nữa”. Đó là Brozovic và Kovacic kiên cường tranh chấp bóng ở giữa sân. Đó là Perisic và Petkovic ở hàng công.

Tây Ban Nha không có cầu thủ nào trội như Modric nhưng là tập thể đồng đều. HLV Luis Enrique thở phào nhẹ nhõm khi hàng công ghi tới 5 bàn thắng trước Slovakia. Cựu vương Euro 2012 có sự pha trộn giữa sức trẻ và kinh nghiệm ở phòng ngự và tuyến giữa. Hàng thủ có hai cầu thủ lão luyện là Azpilicueta, Alba và Laporte bên cạnh cầu thủ trẻ Torres. Tuyến giữa có đội trưởng Busquets, Koke cùng cầu thủ trẻ Pedri. Hàng công gồm những cầu thủ nhiều kinh nghiệm thi đấu nhưng không thực sự sắc sảo là Sarabia, Morata và Moreno. 

Tổn thất lớn cho Croatia chính là ca dương tính Covid-19 của Ivan Perisic khiến năng lực tấn công suy giảm đáng kể. Chính HLV Zlatko Dalic thừa nhận: "Sẽ rất khó thay thế Perisic nhưng tôi nghĩ rằng Croatia có những giải pháp chất lượng và tôi chắc chắn rằng dù ai ra sân cũng sẽ chơi hết mình để giúp đội bóng. Người thay thế Perisic có ở cùng đẳng cấp không? Tôi nghi ngờ điều đó. Nhưng chúng tôi thực sự khỏa lấp tốt vị trí bên cánh trái và sẽ có một giải pháp chất lượng. Chúng tôi không cần phải lo lắng về các đội khác. Chúng tôi tôn trọng tất cả các đối thủ, đặc biệt là Tây Ban Nha. Họ cũng biết rằng chúng tôi là một đội chất lượng và họ không hài lòng khi phải gặp Croatia. Chúng tôi phải có đầy đủ động lực. Mục tiêu là lọt vào tứ kết".

Modric ở trận này sẽ không hề dễ dàng hoạt động như ở 3 trận vòng bảng. Lý do là hai cầu thủ Barcelona, Busquets và Pedri quá quen với anh trong những trận Siêu kinh điển ở Liga. Nếu Modric không thoát ra được khỏi sự kiềm tỏa của hai đối thủ quen thuộc này thì khả năng Croatia rơi vào thế bế tắc. Lúc đó, Tây Ban Nha giành được quyền kiểm soát thế trận và buộc Croatia phải chống đỡ như cách Slovakia phải trải qua ở lượt trận cuối cùng vòng bảng.

Đội hình dự kiến:
Tây Ban Nha: Simon - Azpilicueta, Laporte, Torres, Alba - Pedri, Busquets, Koke -Sarabia, Morata, Moreno
Croatia: Livakovic; Juranovic; Cuộc sống, Caleta-Car, Gvardiol; Modric, Brozovic, Kovacic; Vlasic; Rebic, Petkovic

Dự đoán: Tây Ban Nha – Croatia 1-1

Croatia mất Ivan Perisic giống như mất đi ‘ngọn giáo’, khiến khả năng ghi bàn và giành chiến thắng bị suy giảm. Nhưng mất Perisic không hẳn là tận thế khi Croatia vẫn còn đội hình đồng đều, cũng như là còn đủ ‘tấm khiên’ để chống đỡ. Chính vì thế, khả năng cầm hòa của Croatia là hoàn toàn có thế, nhất là khi họ rất vững tin sau 2 lần thắng Tây Ban Nha ở các vòng chung kết. Chúng tôi tin là Croatia có thể cầm hòa trong 90 phút trước khi sức trẻ của Tây Ban Nha có thể làm nên chuyện ở hiệp phụ.

Góc nhìn báo chí

Phóng viên Croatia, Elvir Islamovic: Tôi nhớ rất rõ đêm đấu tại Bordeaux ở vòng chung kết Euro 2016, khi Croatia đánh bại Tây Ban Nha 2-1 để chiếm ngôi đầu bảng. Đã có nhiều thay đổi kể từ đó nhưng Luka Modric vẫn ở lại, vẫn dẫn đầu - và có cảm giác rằng anh đang bước vào từng trận đấu khi biết rằng đó có thể là trận đấu cuối cùng của mình cho đất nước. Croatia đã hết lần này đến lần khác cho thấy họ có thể kết hợp với những gì tốt nhất; không đặt cược chống lại họ làm như vậy một lần nữa ở đây.

Graham Hunter, phóng viên Tây Ban Nha: Đột nhiên Tây Ban Nha có một cảm giác động lực, nhưng không đi kèm với sự chủ quan hay tự mãn. Tại EURO 2016, khi La Roja là đương kim vô địch châu Âu, chính Croatia đã khiến đội trật bánh với chiến thắng 2-1 trước một cú móc bóng rất muộn của Ivan Perisic. Tây Ban Nha cũng bỏ lỡ một quả phạt đền trong trận đấu đó (như họ đã làm với Ba Lan và Slovakia tại vòng chung kết này). Tuy nhiên, đội bóng của Luis Enrique hiện có vẻ đủ tốt để khiến Croatia phải đuổi theo bóng và có lợi thế vượt lên dẫn trước”. 

Tin cùng chuyên mục