2 giờ ngày 23-6

Croatia – Scotland: Níu chân nhau cùng… rời giải

Croatia và Scotland đều phải thắng mới có vé vào vòng knock-out, nhưng tính thế đang ngảy một khó khăn hơn cho đội quân áo ca-rô khi họ phải chơi tại Hampden Park và chưa bao giờ thắng được chủ nhà Scotland.
Luka Modric và Scott McTominay
Luka Modric và Scott McTominay

Croatia là á quân World Cup 2018 nhưng phong độ đã sa sút khá nhiều thời gian qua. HLV Zlatko Dalic chỉ tìm được 2 chiến thắng trong 11 trận gần nhất. Croatia không thắng 4 trận vừa qua, trong đó có 2 trận tại Euro 2020. Sau khi chơi vất vả trước Anh ở ngày mở màn thì Croatia đã có trận đấu khá hơn rất nhiều với CH Séc. Lỗi thô bạo của Lovren khiến Croatia nhận quả phạt đền trước nhưng Perisic cũng thắp lên hy vọng bằng bàn gỡ hòa.

Croatia hy vọng sẽ đánh bại được Scotland dù đã không thể thắng trong 5 lần gặp nhau vừa qua. Hai lần gần nhất là vòng loại World Cup 2014 đều thua với tỷ số 0-2 và 0-1. 

Croatia – Scotland: Níu chân nhau cùng… rời giải ảnh 1
Ông Dalic có ít nhất 3 sự thay đổi người so với 2 trận đấu trước. Hậu vệ cánh trái Borna Barisic (vắng mặt trận thua Anh và hòa CH Séc vì chấn thương) sẽ trở lại đội hình xuất phát. Marcelo Brozovic không đá chính trận vừa qua nhưng sẽ trở lại cùng với đội trưởng Luka Modric và Kovacic kiểm soát tuyến giữa, hỗ trợ tấn công. Một quyết định khó khăn của ông Dalic là để tiền đạo đang chơi ở AC Milan, Rebic ngồi ngoài sau 2 trận đấu thất vọng. Bruno Petkovic sẽ sắm vai trung phong trước Scotland với sự hỗ trợ của Vlasic và Perisic ở hai cánh nhằm tăng cường sức tấn công.

Cây bút Croatia, Elvir Islamovic bình luận: Croatia chơi dưới sức mình nhưng vẫn còn cơ hội cuối cùng để chuộc lỗi và thực hiện mục tiêu của mình – lọt vào vòng knock-out. Từ những gì tôi đã thấy cho đến nay, đó lả điều vô cùng khó khăn bởi họ chưa bao giờ đánh bại Scotland, và họ cũng không thể hiện rõ nét nhất trong tuần này. Zlatko Dalić sẽ thực hiện một vài thay đổi, có lẽ sẽ thay thế tiền vệ trẻ Luka Ivanusec của Dinamo Zagreb ở cánh phải. Croatia thường có được chiến thắng khi bị dồn vào chân tường, nhưng liệu họ có thể triệu hồi sức mạnh nội tại và làm điều đó một lần nữa?

Croatia – Scotland: Níu chân nhau cùng… rời giải ảnh 2
Phóng viên Scotland, Alex O'Henley nhận xét: Scotland hy vọng kỷ lục bất bại trước Croatia sẽ tiếp tục vào thứ Ba. Tuy nhiên, chỉ có chiến thắng tại Hampden mới thực sự đủ nếu các chàng trai của Steve Clarke làm nên lịch sử bằng cách tiến vào vòng knock-out lần đầu tiên. Sau đỉnh cao cảm xúc ở Wembley, họ phải mang lại cường độ tương tự cho trận đấu tại Hampden và làm những gì họ đã không làm được trong 2 trận đầu giải: đó là ghi 1 bàn thắng.

Scotland hiện là đội duy nhất chưa có bàn thắng nào ở Euro 2020 sau 2 lượt trận đầu tiên. HLV Steve Clarke tiếp tục sơ đồ 3-5-2 khi kỳ vọng tiền vệ Manchester United là Scott McTominay cpo1 thể cầm giữ tuyến giữa. Kieran Tierney đã bình phục chấn thương dính phải ở trận hòa với Anh để cùng Hendry và Grant Hanley trấn giữ trước khung thành Marshall.

Gilmour có trận thứ hai liên tiếp đá chính nhờ phong độ tốt trước tuyển Anh. Áp lực nặng nhất đè lên hai tiền đạo Che Adams và Lyndon Dykes bởi Scotland muốn đi tiếp thì ít nhất phải có 1 bàn thắng và hàng thủ giữ sạch lưới nhà như trận vừa qua với Anh. 

Đội hình dự kiến:
Croatia: Livakovic - Vrsaljko, Vida, Lovren, Barisic - Brozovic, Kovacic - Vlasic, Modric, Perisic - Petkovic
Scotland: Marshall; Hendry, Hanley, Tierney; O'Donnell, McTominay, McGregor, McGinn, Robertson; Dykes, Adams

Croatia – Scotland: Níu chân nhau cùng… rời giải ảnh 3
Dự đoán: Croatia – Scotland 2-1

Đa số các chuyên gia đều tin là Scotland sẽ không thua trận này, song có nhiều lý do để tin là Croatia sẽ thắng. Á quân thế giới hiển nhiên có tiềm lực mạnh hơn, họ chỉ xui xẻo khi không thắng CH Séc và có thể khuynh đảo thế trận trước Scotland vốn có trình độ kỹ thuật rất xoàng. Nhà cái ra kèo Croatia chấp đồng nửa và khuyên chọn chủ nhà, song đội khách mới là người nói tiếng quyết  định.

Tiếng nói người trong cuộc

HLV Croatia, Zlatko Dalic nhận xét: "Scotland lẽ ra phải làm tốt hơn nhiều trước CH Séc; họ đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội. Họ đã thể hiện động lực và tinh thần chiến đấu trước tuyển Anh, và họ cũng sẽ như vậy trước Croatia vì 3 điểm có nghĩa là một kết quả lịch sử cho họ trên sân nhà, trước đám đông người hâm mộ. Một chiến thắng là điều mang lại cho bạn bầu không khí tích cực và chúng tôi đã không có được điều đó. Chúng tôi đã từng bùng nổ ở Nga (tại World Cup 2018) nhưng bây giờ Croatia liên tục rơi vào tình thế báo động đỏ và chúng tôi không thể hòa vào một nhịp điệu".

HLV Scotland, Steve Clarke nhận xét: "Croatia có những phẩm chất tốt, khác hẳn với tuyển Anh. Họ là một đội bóng giỏi, di chuyển bóng tốt. Họ có hai cầu thủ thực sự hàng đầu ở hàng tiền vệ là Kovacic và Modric và chúng tôi cần phải phong tỏa. Nếu có được tất cả những nhân tố cần thiết, và họ đều mang đến màn trình diễn hoàn hảo, thì bạn vẫn cần hy vọng mình đủ may mắn để giành chiến thắng. Để vượt qua những đội bóng hàng đầu thế giới, bạn cần 11 cầu thủ chơi ở đỉnh cao phong độ".

Tin cùng chuyên mục