Croatia đang mơ điều kỳ diệu

Thừa nhận vào đến tứ kết là hành trình ngoài mong đợi của tuyển Croatia, nhưng HLV Zlatko Dalic cũng khẳng định tại thời điểm này không ai có thể ngăn thầy trò của ông mơ về những điều kỳ diệu.

Cầu thủ Croatia phấn khich tột cùng sau chiến thắng kịch tính. Ảnh: Getty Images
Cầu thủ Croatia phấn khich tột cùng sau chiến thắng kịch tính. Ảnh: Getty Images

Chiến thắng kịch tính 3-2 trong loạt sút luân lưu trước Đan Mạch (hòa 1-1 sau 120 phút) đã giúp Croatia ghi danh vào vòng đấu 8 đội mạnh nhất World Cup 2018. Kết quả này thật sự quá bất ngờ, bởi lẽ, đoàn quân của HLV Zlatko Dalic chỉ đến được với nước Nga thông qua tấm vé play-off. Kỳ World Cup có thể là cuối cùng của một thế hệ tài năng bật nhất Luka Modric, Mario Mandzukic, Ivan Rakitic, Vedran Corluka, Danijel Subasic… vì thế càng ở vào tâm thế thấp hơn, khi biết rằng trước đó, họ chưa từng vượt qua nổi vòng bảng World Cup 2014, thậm chí vắng mặt ở kỳ giải trước đó. Họ cũng chưa qua nổi vòng 1/8 ở 2 kỳ giải vô địch châu Âu gần nhất.

Nhưng giờ đây, Croatia đang tiệm cận thành tích tốt nhất lịch sử, hạng 3 tại World Cup 1998. HLV Dalic đánh giá về hành trình này: “Chúng tôi đã tiến xa hơn sự mong đợi, nhưng lúc này chúng tôi không còn muốn dừng lại. Trong vài tuần qua ở cạnh nhau, sau mỗi lần giành chiến thắng cùng nhau, chúng tôi đã đã gắn kết và mạnh mẽ hơn. Những gì mà chúng tôi đã cùng nhau giành được đang thúc đẩy niềm tin của tập thể này”.

Đối thủ của Croatia ở tứ kết vào ngày 7-7 tới là chủ nhà Nga, đội gây bất ngờ lớn khi loại bỏ ứng viên Tây Ban Nha cũng sau một loạt sút luân lưu. Croatia xếp trên đối thủ 50 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, gần nhất từng đánh bại đối thủ 3-1 trong trận giao hữu vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, sau bài học từ Tây Ban Nha, HLV Zlatko Dalic nhận thức rõ không đơn giản phán xét tuyển Nga qua thứ hạng hay chất lượng, bởi phía sau đội tuyển này là sự ủng hộ của cả một dân tộc và họ cũng đang chiến đấu vì điều đó”.

“Đó chắc chắn sẽ là một trận đấu lớn”, HLV Zlatko Dalic đánh giá thêm. “Nga là đội bóng có chất lượng và đặc biệt họ là chủ nhà. Chúng tôi không thể cho phép bản thân thư giãn, chúng tôi phải mạnh mẽ hơn và ổn định hơn. Chúng tôi rất hài lòng với những gì đã thể hiện, nhưng chúng tôi biết cần phải nỗ lực và cải thiện nhiều hơn nữa”.

Tin cùng chuyên mục